Chuyên mục


VATA góp ý điều chỉnh quy chuẩn báo hiệu đường bộ

10/09/2024 12:18 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải; Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường và Cục đường bộ Việt Nam góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Sau khi nghiên cứu dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (Dự thảo QCVN41:2024) kèm theo Công văn số 9078/BGTVT- KHCN&MT ngày 21/08/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc “lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ”, VATA cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo QCVN41:2024 và có một số ý kiến tham gia.

Góp ý sửa đổi nội dung về “Ý nghĩa – Sử dụng biển báo cấm” tại Phụ lục B đối với Biển số P.127 "Tốc độ tối đa cho phép" tại Mục B.27

Cụ thể, biển số P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” (Biển số P.127) thuộc nhóm biển báo cấm, quy định tại Mục B.27, Phụ lục B “Ý nghĩa – Sử dụng biển báo cấm”.

Theo nội dung quy định tại điểm: “e) Trong trường hợp chuyển tiếp từ giá trị tốc độ lớn xuống giá trị tốc độ nhỏ mà sự chênh lệch giữa hai giá trị tốc độ này lớn thì nên đặt biển tốc độ tối đa trung gian. Đoạn chuyển tiếp trung gian được quy định là không nhỏ hơn 250 m cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 120 km/h xuống 100 km/h; 200 m cho cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 100 km/h xuống 80 km/h; 150 m cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 80 km/h xuống 60 km/h; 180 m cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 90 km/h xuống 60 km/h hoặc từ tốc độ 80 km/h xuống 50 km/h;”

Để giảm từ “Tốc độ tối đa cho phép” xuống tốc độ thấp nhất có thể phải đặt một số “biển tốc độ tối đa trung gian”, trường hợp từ tốc độ 120km/h xuống tốc độ 50 km/h, phải đặt 04 “biển tốc độ tối đa trung gian”, trường hợp từ tốc độ 90km/h xuống tốc độ 60 km/h, phải đặt 01 “biển tốc độ tối đa trung gian”. Quy định làm tăng kinh phí thiết kế tổ chức giao thông đối với hạng mục biển báo hiệu đường bộ.

Thực tế có rất nhiều đoạn đường không tuân thủ quy định này, do khó khăn về kinh phí. Dẫn đến lái xe đang điều khiển xe chạy tốc độ 120km/h hoặc 90km/h đột ngột gặp Biển số P.127 tốc độ 60km/h hoặc 50km/h, lái xe không thể giảm tốc độ từ từ kịp trước Biển số P.127 tốc độ 60km/h hoặc 50km/h, mà phải phanh gấp, nguy cơ gây tai nạn hoặc hư hỏng xe, tốn nhiên liệu ...

Nhiều đoạn đường, lực lượng chức năng tổ chức bắn tốc độ ngay sau Biển số P.127 giảm tốc độ, nếu lái xe không phanh gấp sẽ bị xử phạt, gây ức chế cho lái xe và người khác ngồi trên xe.


Ảnh màn hình 2024-09-10 lúc 11.23.34

Sửa đổi, bổ sung nội dung về “Ý nghĩa – Sử dụng biển báo cấm” Biển số P.127 “Tốc độ tối đa cho phép”

Hiệp hội Vận tải ô tô có đề nghị thay thế quy định đặt “biển tốc độ tối đa trung gian” bằng quy định về cự ly có hiệu lực sau Biển số P.127 có tốc độ giảm thấp nhất quy định cho đoạn đường đó, tương ứng với cự ly “đoạn chuyển tiếp trung gian” quy định tại điểm e Mục B.27 của Phụ lục này.

Đối với Biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư” cũng áp dụng quy định này.

Sửa đổi nội dung về “Ý nghĩa – Sử dụng biển hiệu lệnh” tại Phụ lục D đối với Biển số “R.420: Bắt đầu khu đông dân cư” tại Mục D.17

Biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư” (Biển số R.420) thuộc nhóm biển hiệu lệnh, quy định tại Mục D.17, Phụ lục D “Ý nghĩa – Sử dụng biển hiệu lệnh”. Theo nội dung tại điểm: “a) Để báo hiệu bắt đầu đoạn đường vào phạm vi khu đông dân cư, đặt biển số R.420 "Bắt đầu khu đông dân cư". ”;

“c) Đoạn đường qua khu vực đông dân cư được xác định bắt đầu bằng biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư” và kết thúc bằng biển số R.421 “Hết khu đông dân cư” (Biển số R.421).

Đối với đoạn đường nằm trong khu đông dân cư: Căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư sinh sống bên đường để đặt biển báo hiệu "Bắt đầu khu đông dân cư" (Biển số 420) và biển báo hiệu "Hết khu đông dân cư" (Biển số 421) trên các tuyến đường ở vị trí vào, ra đô thị cho phù hợp (không đặt biển báo theo địa giới hành chính được quy hoạch, nếu chưa đô thị hóa hoặc dân cư thưa thớt); Biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu đông dân cư đô thị cho đến vị trí đặt biển số 421.

Đối với đoạn đường nằm ngoài đô thị: Đoạn đường được xác định là qua khu đông dân cư khi có chiều dài từ 500 m trở lên, khoảng cách từ nhà tới mép đường (phần xe chạy) từ 6m trở xuống và mật độ các lối ra vào nhà trung bình dưới 10 m; ngoài ra, trong trường hợp đặc biệt khác như tại các nút giao cần phải hạn chế tốc độ mà xen kẹp ngắn với khu dân cư cũng có thể kéo dài khu dân cư qua các nút giao.”

Tuy nhiên thực tế khu vực “Bắt đầu khu đông dân cư” chỉ “đông dân cư” tham gia giao thông, đi ra đường vào một số giờ cao điểm trong ngày, đặc biệt buổi tối, sau 21 giờ đến 05 giờ sáng hôm sau, rất ít “dân cư” trong “khu đông dân cư” đi ra đường, kể cả người, phương tiện lưu thông trên đường đi qua “khu đông dân cư cũng rất ít.

Hiện nay có những nơi tùy tiện đặt Biển số R.420 và Biển số R.421, như đoạn QL.18 qua địa phận thị xã Quế Võ, từ vị trí đèn tín hiệu (xanh – đỏ) khoảng Km5+100 bắt đầu có đường gom song hành 02 bên dành cho các loại phương tiện nội bộ lưu thông, bao gồm cả mô tô, xe máy, xe thô sơ đến gần đầu Phố Mới khoảng Km8+000, trên QL.18 có biển cấm mô tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông, các phương tiện này đi vào đường gom song hành 02 bên. Tuy nhiên cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền vẫn đặt Biển số R.420 trên đoạn khoảng 03km của QL.18 nêu trên. Nhiều đoạn đường có dải phân cách cứng phân cách 02 chiều đường, trong đó chỉ 01 bên có dân cư sinh sống cũng đặt Biển số R.420 ở chiều không có dân cư sinh sống…, nhiều đoạn đường đặt Biển số R.420 cách vị trí "Bắt đầu khu đông dân cư" khoảng 300m đến 500m.

Thực trạng trong hệ thống biển báo hiệu đường bộ của nước ta hiện nay, có 02 loại biển là Biển số P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” và Biển số R.420 đang như những cái bẫy dẫn lái xe đến vi phạm tốc độ mặc dù không cố ý. Xã hội rất kêu ca, phàn nàn về vấn đề này.

Việc quy định vị trí đặt Biển số R.420 và Biển số R.421 với thời gian 24/24 giờ trong ngày và tình trạng đặt tùy tiện đặt Biển số R.420 và Biển số R.421 gây lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng đường, vì tốc độ cho phép lưu thông thấp hơn tốc độ thiết kế khai thác, giảm năng lực lưu thông xe trên đường, gây ức chế cho lái xe và người khác ngồi trên xe.

Sửa đổi, bổ sung nội dung về “Ý nghĩa – Sử dụng” Biển số R.420 và Biển số R.421


Ảnh màn hình 2024-09-10 lúc 11.25.36

Bổ sung quy định thời gian có hiệu lực trong ngày của Biển số R.420 từ 05 giờ 30 đến 21 giờ, ngoài khung giờ đó để ở chế độ cảnh báo bằng gắn thêm đèn vàng nhấp nháy.

Quy định chỉ đặt R.420 và Biển số R.421 tại chiều đường có dân cư sinh sống bám mặt đường đối với đường có dải phân cách cứng phân cách 02 chiều đường hoặc từ đường cấp II kỹ thuật trở lên.

Bổ sung khái niệm “khu đông dân cư" phải có nhà dân ở quần tụ thành làng, khu dân cư, khu phố có từ 03 dãy nhà trở lên, bao gồm cả dãy nhà bám mặt đường.

Bổ sung nội dung về chỉ số tốc độ đối với từng loại phương tiện trên mặt biển để lái xe nhận biết.

Hoài Linh
Kiểm tra chất lượng an toàn cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm
Lực lượng chức năng vừa tiến hành kiểm tra chất lượng cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm (Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo an toàn công trình, không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân.

Sập giàn đỡ sắt thép trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua huyện Yên Sơn khiến 1 người tử vong.

Hà Nội: Hơn 40 cầu chưa đủ điều kiện lưu thông
Do ảnh hưởng của bão số 3, đến nay Hà Nội vẫn còn hơn 40 cây cầu bị ngập, không đủ điều kiện an toàn khai thác.

Quảng Bình: Tóm gọn đối tượng mang theo súng để chuyển ma tuý
Ngày 15/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết vừa chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng mang súng quân dụng vận chuyển 26kg ma túy.

Dừng phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ
Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa quyết định dừng thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ Km12+963 QL.38, tỉnh Bắc Ninh.

TT.Huế: Đánh giá mức an toàn các cây cầu
Ngày 13/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu, giao thông, người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.

Dỡ lệnh cấm qua cầu Long Biên, cầu Đuống
Từ 15h chiều ngày 13/9, người và phương tiện đã có thể lưu thông trở lại bình thường trên cầu Long Biên và cầu Đuống sau khi Hà Nội khôi phục lại phương án tổ chức giao thông khi nước sông rút.