Chuyên mục


Nguyên nhân sập cầu Phong Châu

09/09/2024 18:16 (GMT +7)

Cầu Phong Châu không giới hạn tải trọng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7.

Cầu Phong Châu bị sập sáng 9/9

Cầu Phong Châu bị sập sáng 9/9

Báo cáo sơ bộ về tình hình sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C vào sáng nay 9/9, Sở GTVT Phú Thọ cho biết, cầu Phong Châu tại km18+300 QL.32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 - T21m bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; Dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4;

Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; Sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm;

Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược; Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Sau đó, tới năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7; Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc; Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30; Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...) và kiểm định cầu.

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá, cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Đức Mạnh
Dỡ lệnh cấm qua cầu Long Biên, cầu Đuống
Từ 15h chiều ngày 13/9, người và phương tiện đã có thể lưu thông trở lại bình thường trên cầu Long Biên và cầu Đuống sau khi Hà Nội khôi phục lại phương án tổ chức giao thông khi nước sông rút.

Quảng Bình: Công an TP. Đồng Hới tăng cường kiểm tra xe tự lắp ráp
Trước thực trạng nhiều xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không bảo đảm an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an TP. Đồng Hới đã tăng cường kiểm tra, xử lý.

TP.HCM kiểm tra cầu Sài Gòn, Bình Triệu 1 và Tân Thuận 1
Để tránh sự cố sập cầu, hầm đường bộ, Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ các công trình trong mùa mưa bão. Đặc biệt với các cầu sắt cũ, lâu năm như cầu Tân Thuận 1, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1, cầu Vàm Sát (cũ)…

Phát hiện hai thi thể trong tàu chìm sau bão số 3
Sáng ngày 11/9, Tàu 285 của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân đã đưa được thi thể hai nạn nhân mắc kẹt trong con tàu chìm ở Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) về Cảng quốc tế Tuần Châu, bàn giao cho địa phương.

Đóng cầu Long Biên
Chiều 10/9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phát đi thông báo cấm tất cả phương tiện qua cầu Long Biên bắt đầu từ 15h ngày 10/9/2024 đến khi có thông báo thay thế.

Đóng các nút giao trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
Nhiều điểm xuất hiện sạt lở, hướng cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã phải đóng các nút giao Minh Khai, khu công nghiệp Việt Hưng và Đồng Lá thuộc địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

VATA góp ý điều chỉnh quy chuẩn báo hiệu đường bộ
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải; Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường và Cục đường bộ Việt Nam góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.