Chuyên mục


Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn "bùng nổ"

01/07/2022 10:36 (GMT +7)

Sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng.

Vải thiều là một loại quả đặc trưng của mùa hè miền Bắc, được trồng ở nhiều nơi nhưng vải thiều Lục Ngạn là nổi tiếng nhất. Quả vải ở đây khác hẳn với những nơi khác, dòng chính phẩm có vị ngọt thanh, quả không quá to nhưng hạt chỉ bằng đầu đũa con.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, sau hơn 2 năm trồng, năm nay một số cây vải thiều không hạt đã ra hoa, đậu quả. Kết quả, vải cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng. Đặc biệt, quả không hạt khi trồng thuần còn một số quả hạt lép rất nhỏ do giao phấn.

"Hiện nay, UBND huyện Lục Ngạn đang triển khai một số mô hình trồng vải thiều không hạt trên địa bàn. Bước đầu chúng tôi đã có 500 cây vải cho ra quả với tổng sản lượng được vài tạ. Đây là sản phẩm mới đang được nhiều người săn lùng, đặt hàng nhưng do sản lượng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường nên dự kiến giá bán đang ở mức khoảng 200.000/kg. Hiên, toàn bộ sản lượng đã được bao tiêu, ký hợp đồng tiêu thụ"- ông Thi cho biết.

Vải thiều không hạt ở Bắc Giang hứa hẹn 'bùng nổ'

Vải thiều không hạt ở Bắc Giang hứa hẹn 'bùng nổ'

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn. Trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Vải thiều sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP tiếp tục mở rộng, chiếm hơn 80% sản lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ngoài thị trường trong nước, tỉnh chú trọng tới các thị trường xuất khẩu. Đối với thị trường Trung Quốc, tập trung chỉ đạo sản xuất đối với 149 mã số vùng trồng, diện tích 15.867 ha, sản lượng khoảng 95.000 tấn.

Đối với thị trường Nhật Bản và thị trường khác, tổng số mã số vùng trồng năm nay lên 35 mã, diện tích 269,45 ha, sản lượng khoảng 2.000 tấn. Đối với thị trường Mỹ, Australia, EU, duy trì sản xuất 18 mã số vùng trồng diện tích 218 ha; sản lượng ước đạt khoảng 1.600 tấn.

Vải thiều được người tiêu dùng tại các thị trường trên thế giới đánh giá cao về chất lượng, được đón nhận. Giá bán vải thiều xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động 30.000-55.000 đồng/kg, giá bán vải thiều tại một số thị trường nước ngoài như Nhật Bản, EU có giá bán rất cao, khoảng 350.000-450.000 đồng/kg và tiêu thụ thuận lợi.

Thanh Tuyền
Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Cận cảnh 6 căn nhà bị đổ sập xuống sông Cầu ở Bắc Ninh
Sáu nhà dân ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã bị sạt lở xuống sông Cầu. Vụ sạt lở tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản.

Thừa Thiên Huế điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ
Sáng 8/4, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.