Chuyên mục


Thành lập mạng lưới ghép giác mạc miền Trung - Tây Nguyên

01/07/2022 17:49 (GMT +7)

Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức “Hội thảo nhãn khoa và thành lập mạng lưới ghép giác mạc Miền trung Tây Nguyên - Bệnh viện Trung ương Huế 2022” đầu tháng 7.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Ngân hàng mắt Trung ương, Hội Nhãn khoa Việt Nam và hơn 200 đại biểu từ các bệnh viện chuyên ngành Mắt khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, ghép tạng là một trong mười thành tựu khoa học lớn nhất của thế kỷ XX. Đến nay, ghép tạng đã trở thành một biện pháp điều trị rộng rãi và có hiệu quả đối với các bệnh lý tạng giai đoạn cuối. Thành công của ghép tạng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, đặc biệt nhất là chất lượng cuộc sống. Hiện nay, tại Việt Nam, từ năm 1992 đến 2022 có khoảng 6.550 trường hợp ghép tạng được tiến hành với tỷ lệ sống thêm sau ghép trên 1 năm và 5 năm là từ 80 - 90%.

Phẫu thuật ghép tạng tại bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu từ năm 2001 với ca ghép thận đầu tiên, tạo bước ngoặt mới trong lịch sử ghép tạng Việt Nam. Bệnh viện cũng là cơ sở đầu tiên tại khu vực miền Trung- Tây Nguyên và là thứ hai trong cả nước thực hiện kỹ thuật Ghép tế bào gốc ở trẻ em.

Được biết, bệnh lý giác mạc là nguyên nhân gây mù đứng thứ 4 trong các nguyên nhân gây mù ở Việt Nam. Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 200 người đang đợi ghép giác mạc do sẹo giác mạc. Phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp duy nhất để giảm tỷ lệ mù lòa do bệnh lý giác mạc.  

Ký kết bản ghi nhớ tham gia các nhiệm vụ trong mạng lưới ghép giác mạc.

Ký kết bản ghi nhớ tham gia các nhiệm vụ trong mạng lưới ghép giác mạc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sự thành lập Mạng lưới ghép giác mạc khu vực miền Trung - Tây Nguyên hy vọng sẽ cơ hội để Bệnh viện nâng cao số lượng bệnh nhân được ghép giác mạc và phát triển các kỹ thuật ghép giác mạc mới. “Trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ đẩy mạnh lĩnh vực ghép tạng nói chung cũng như ghép giác mạc nói riêng và các kỹ thuật y học cao cấp khác để góp phần thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng Bệnh viện Trung ương Huế có thương hiệu quốc tế, là trung tâm y học cao cấp; Trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao” trong tình hình mới”, GS.TS. Hiệp chia sẻ.

Tham dự tại Hội thảo, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia mong muốn trong thời gian đến tiếp tục nâng cao chất lượng và tăng số lượng các ca ghép tạng, mô để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm tỉ lệ tử vong cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý tạng giai đoạn cuối.

Dịp này, mạng lưới ghép giác mạc khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm 12 bệnh viện đã ra mắt và ký kết bản ghi nhớ tham gia các nhiệm vụ trong mạng lưới.

Hồng Nhi
Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Cận cảnh 6 căn nhà bị đổ sập xuống sông Cầu ở Bắc Ninh
Sáu nhà dân ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã bị sạt lở xuống sông Cầu. Vụ sạt lở tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản.