Chuyên mục


Tìm giải pháp giảm tai nạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

21/02/2024 17:49 (GMT +7)

Sáng 21/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 10 giờ ngày 18/2 tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận thuộc địa phận thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế do xe ô tô con mang BKS 36A-485.67 va chạm với xe đầu kéo mang biển kiểm soát 63C-136.59; hậu quả làm 3 người chết.

Nguyên nhân được xác định ban đầu là do người điều khiển xe ô tô con BKS 36A-485.67 vượt không đúng quy định gây tai nạn, hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đang tiếp tục điều tra làm rõ. Kết quả bước đầu xác minh cho thấy lái xe các phương tiện liên quan tai nạn không vi phạm nồng độ cồn, test nhanh ma túy các lái xe liên quan tai nạn giao thông cho kết quả âm tính.

tngt7

Tại cuộc họp, bên cạnh phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông thì các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chỉ ra các nguyên nhân khác đến từ những bất cập về hạ tầng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Nhiều ý kiến cho rằng, trên toàn tuyến có nhiều điểm kết thúc vượt xe có thiết kế nền đường theo kiểu “bó hẹp, thắt cổ chai” như tại tại Km48+200 (vị trí xảy ra vụ tại đặc biệt nghiêm trọng), tiềm ẩn tai nạn giao thông cần sớm có giải pháp xử lý, khắc phục.

Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, camera phạt nguội, bổ sung thêm các biển bảo về tốc độ, khoảng cách; nghiên cứu có thể giảm ngắn lại các dãy phân cách cứng ở những điểm kết thúc vượt...

tngt8

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đánh giá cao các đơn vị đã vào cuộc tích cực trong việc xử lý tai nạn, bảo vệ hiện trường, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, phân luồng điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thu thập thông tin ban đầu, thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân; khẩn trương đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, cũng như xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh  đề nghị  Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ra vào cao tốc; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, quy định của pháp luật về an toàn giao thông liên quan các lỗi thường xuyên xảy ra trên cao tốc hiện nay như chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt xe không đúng quy định.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phối hợp kiểm tra, thẩm định lại hệ thống an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đoạn tuyến xảy ra tai nạn; có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm xử lý, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng tại đoạn tuyến xảy ra tai nạn trong thời gian sớm nhất.

“Đối với các phương án về điều chỉnh hạ tầng không phải mất nhiều thời gian về xin cấp thủ tục, vốn thì cần phải được triển khai ngay; những bất cập nào xử lý được thì phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Xác định tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn là trục giao thông quốc gia, lưu lượng giao thông cao và không ngừng gia tăng. Vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quan tâm đầu tư nâng cấp đạt quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn hơn.

Trước đó, ngay sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, ngày 19/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan phối hợp điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả vụ vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hồng Nhi - Ngọc Minh
Đề xuất nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế biển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất trực tuyến kết nối đến 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội: Cần cơ chế, chính sách đột phá
Đây là ý kiến được đại biểu đưa ra tại Hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", ngày 11/4.

Nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 09/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Hải Phòng làm gì với 50 trụ sở xã dư thừa sau sáp nhập đơn vị hành chính?
Có 82 ĐVHC cấp xã của Hải Phòng phải thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025. Sau khi sắp xếp, sẽ chỉ còn 32 đơn vị.

Tiễn biệt Nhà văn, Nhà báo Trần Mai Hạnh
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin.

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời
Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời vào chiều ngày 2/4 tại TP.HCM, trong chuyến đi cùng em trai - ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - thăm lại các đồng nghiệp, đồng đội làm báo thời kháng chiến chống Mỹ.