Chuyên mục


Tiêu chuẩn máy bay thực hiện chuyến chuyên cơ

02/11/2022 06:18 (GMT +7)

Tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải nêu rõ tại Thông tư 25/2022/TT-BGTVT quy định chi tiết về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2022.

Bộ Giao thông vận tải quy định tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải quy định tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam

Theo Thông tư, hãng hàng không của Việt Nam thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam phải đảm bảo 2 tiêu chuẩn sau:

Thứ nhất, có giấy chứng nhận người khai thác tàu bay còn hiệu lực do Cục Hàng không Việt Nam cấp; có năng lực và phạm vi hoạt động được phê chuẩn trong giấy chứng nhận phù hợp với nhiệm vụ chuyên cơ được phân công.

Thứ hai, có thời gian hoạt động khai thác tàu bay thương mại tối thiểu là 5 năm; có chương trình quản lý an toàn, chương trình độ tin cậy đối với việc khai thác và bảo đảm kỹ thuật tàu bay đáp ứng đầy đủ và toàn diện các yêu cầu về an toàn hàng không quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang có hai động cơ trở lên

Thông tư nêu rõ, tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam được đăng ký mang quốc tịch Việt Nam và được khai thác bởi hãng hàng không của Việt Nam đáp ứng quy định trên; thuộc loại tàu bay có hai động cơ trở lên.

Tại thời điểm thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: Đối với các hệ thống trọng yếu của tàu bay bao gồm hệ thống tạo lực đẩy, hệ thống nguồn điện, báo và dập cháy, thủy lực và điều khiển tàu bay không có hỏng hóc lặp lại (hỏng hóc tương tự trong khoảng thời gian 3 ngày khai thác hoặc 7 chuyến bay liên tục trên cùng một hệ thống hoặc một thiết bị) hoặc hỏng hóc chưa được khắc phục triệt để hoặc hỏng hóc được phép trì hoãn theo tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu (MEL) hoặc thông báo hỏng hóc ngoại trừ các thông báo hỏng hóc mà theo ý kiến của nhà sản xuất là báo giả hoặc không yêu cầu thực hiện khắc phục.

Đối với các hệ thống khác của tàu bay, trong trường hợp áp dụng trì hoãn hỏng hóc theo tài liệu khai thác, bảo dưỡng yêu cầu phải bảo đảm tính dự phòng cần thiết để tàu bay có thể tiếp tục thực hiện chuyến bay nếu tiếp tục có hỏng hóc phát sinh trên các hệ thống này trong quá trình thực hiện chuyến bay chuyên cơ.

Bên cạnh đó, tàu bay phải có đầy đủ thiết bị khẩn nguy, an toàn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Thông tư cũng nêu rõ, đối với các thiết bị có thọ mệnh trên thân tàu bay, thời hạn hoạt động còn lại của thiết bị không nhỏ hơn 1000 lần cất, hạ cánh hoặc 10% tổng thọ mệnh (theo thời gian, theo giờ bay hoặc số lần cất, hạ cánh do nhà chế tạo quy định) tính theo thời hạn nào đến sau.

Đồng thời, tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam có tối thiểu 2 chỗ nằm nghỉ hoặc ghế ngồi tiện lợi cho nhu cầu nghỉ ngơi của khách chuyên cơ khi chuyến bay kéo dài từ 4 giờ trở lên; có cấu hình đáp ứng được các yêu cầu về nghi lễ ngoại giao khi có yêu cầu.

Tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam quyết định bằng văn bản cho tàu bay của hãng được thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2022.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.