Chuyên mục


Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?

13/03/2024 11:31 (GMT +7)

Nhờ những chính sách ưu đãi mua ô tô trả góp trong khuôn khổ chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2, xe điện VinFast ngày càng trở thành lựa chọn phù hợp với số đông người tiêu dùng, từ những người trẻ mới đi làm, tới những gia đình có thu nhập ở ngưỡng phổ thông.

Co kéo phụ phí sinh hoạt đủ để trả góp mua xe

“Tiết kiệm 176.000 mỗi ngày” là dòng ghi chú chị Trần Thị Lan Phương (Tây Mỗ, Hà Nội) mới thêm vào danh mục chi tiêu của cả gia đình, sau khi quyết định chốt cọc một chiếc VF 5 Plus. “Số tiền không nặng nề nên khéo co kéo các khoản mua sắm, cafe thì gần như không ảnh hưởng tới chi tiêu của cả gia đình”, chị Phương nói sau cú chốt cọc sớm hơn dự tính tới vài năm.

Cách đây vài ngày, vợ chồng chị Phương biết tới chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast và không khỏi bất ngờ bởi những chính sách “hời” vượt ngoài tưởng tượng. “Vay tới 8 năm, giá trị vay tới 70% giá xe, lãi suất siêu thấp: 5% 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối”, chị Phương điểm danh “3 nhất” của chương trình.

Nhiều khách hàng sớm hiện thực “giấc mơ ô tô” nhờ chính sách mới của VinFast

Nhiều khách hàng sớm hiện thực “giấc mơ ô tô” nhờ chính sách mới của VinFast

Chị Phương đã tự tay lập bảng tính để cân đo khoản chi tiêu. Theo đó, với gói vay lên tới 70% giá xe, gia đình chị chỉ cần bỏ ra 30% vốn tự có. Như chiếc VF 5 Plus kèm pin hai vợ chồng chị đã “nhắm” từ năm ngoái (giá niêm yết hiện tạibao gồm cả sạc là 559 triệu đồng), số tiền cần có ban đầu chỉ khoảng hơn 167 triệu đồng. Còn lại là khoản trả góp 5,29 triệu đồng mỗi tháng, tức là 176.000 đồng/ngày.

“Hai vợ chồng có quỹ 200 triệu đồng. Với ‘tốc độ’ tiết kiệm hiện tại, cả nhà định bụng 2 năm nữa mới sắm xe. Ngày trước cũng nghĩ việc vay ngân hàng nhưng ngặt nỗi, nếu gặp thời điểm lãi suất nhảy lò xo như mấy năm vừa rồi thì tiền tiết kiệm không đủ trả lãi”, chị Phương nói.

Bởi thế, với lãi suất cực hấp dẫn VinFast công bố, chị Phương và chồng ngay lập tức chớp cơ hội. Chị thừa nhận, có VinFast “gánh” mọi rủi ro thì gia đình chị yên tâm “kê cao gối ngủ”.

Chia sẻ trên các diễn đàn lớn về ô tô, không ít khách hàng cũng tính toán, với mức chi cả gốc và lãi từ hơn 5 triệu đồng, rất nhiều đối tượng khách hàng đều dễ dàng mua xe điện, từ người trẻ độc thân mới đi làm tới các gia đình có thu nhập ở mức trung bình. Ngoài VF 5 Plus, nếu có nhu cầu với các mẫu xe phân khúc cao hơn như VF 6 hay VF e34, khoản chi cố định hàng tháng cũng chỉ dưới 8 triệu đồng – số tiền phù hợp với thu nhập của người dân làm ở nhiều ngành nghề lĩnh vực. Số tiền này cũng rẻ hơn nhiều nếu so với phương án thuê xe hoặc di chuyển bằng taxi trong khi người mua được hoàn toàn sở hữu xe.

Với chi phí dưới 8 triệu đồng mỗi tháng, khách hàng đã có thể sở hữu VF 5 Plus, VF 6 hoặc VF e34

Với chi phí dưới 8 triệu đồng mỗi tháng, khách hàng đã có thể sở hữu VF 5 Plus, VF 6 hoặc VF e34

 Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi năm nhờ xe điện

Ngoài chi phí để mua xe, không ít người mua xe điện lần đầu cũng đặt ra câu hỏi: “Nuôi” xe điện VinFast cần bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Đây cũng là đề tài nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các chủ xe điện. Anh Trần Mạnh Tú, một trong những vị khách sớm sở hữu VF 5 Plus tại TP.HCM, đã ghi chép tỉ mỉ các khoản chi cho chiếc xe điện của cả gia đình. Sau 2.000km đầu tiên, chi phí sạc của anh chỉ vào khoảng dưới 800.000 đồng, tức là khoảng 400 đồng/km. Mức chi trả này theo anh còn rẻ hơn một chiếc xe máy tay ga mà gia đình anh đang sử dụng.

Sau 2 tháng sử dụng VF 5 Plus, anh Tú nhẩm tính, gia đình anh tiết kiệm được khoảng 3-4 triệu đồng. “Tính ra mỗi năm tiết kiệm được cả chục triệu đồng so với đi xe xăng. Sử dụng ô tô mà rẻ như xe máy thì đúng là thu nhập của dân văn phòng hoặc lao động phổ thông cũng hoàn toàn thoải mái”, anh Tú nhận xét.

Ngoài chi phí sử dụng, nhiều khách hàng cũng cho biết, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng “rẻ đặc biệt”. Như anh Phùng Thế Trọng, một YouTuber có tiếng từng trải nghiệm bảo dưỡng chiếc VF 5 Plus lần đầu ở mốc 12.000km với chi phí khó tin chỉ 250.000 đồng, bằng khoảng 1/3-1/4 so với xe xăng cùng phân khúc. Trước đó, chiếc Toyota từng sở hữu khiến anh phải rút ví tiền triệu cho mỗi 5.000km. “Thực sự quá là kinh tế khi xe điện chạy được dài hơn gấp đôi so với xe xăng của Nhật mà tiền thì tốn ít hơn”, anh Phùng Thế Trọng nhận xét.

Những tính năng hỗ trợ lái nâng cao của xe điện VinFast được cộng đồng người dùng đánh giá cao

Những tính năng hỗ trợ lái nâng cao của xe điện VinFast được cộng đồng người dùng đánh giá cao

Ngoài chi phí, rất nhiều khách hàng Việt còn bày tỏ sự hài lòng tuyệt đối với xe điện với những trang bị hoàn toàn “trên cơ” so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc. Đáng chú ý, những tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) trên xe điện VinFast được cộng đồng yêu xe đánh giá là số 1 thị trường. Đây là những tính năng mang lại sự tiện lợi và bảo đảm an toàn cho người trong xe và thường được các hãng gắn với những mẫu ô tô hạng sang có mức giá vài tỷ đồng. Trong khi đó, với xe điện VinFast, chủ xe nghiễm nhiên được tận hưởng “buồng lái công nghệ” với loạt tính năng ADAS ngay từ những mẫu xe ở phân khúc phổ thông.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, chính sách này của VinFast là một giải pháp kích cầu vô cùng hiệu quả để thúc đẩy phổ cập xe điện ở Việt Nam. Thảnh thơi về chi phí trong khi giá trị sử dụng cao hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc, xe điện VinFast rõ ràng có quá nhiều lợi thế để chiếm lòng tin của khách hàng”, một chuyên gia kinh tế nhận xét.

Hồng Mến
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.