Chuyên mục


Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?

19/10/2024 15:23 (GMT +7)

Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Tham gia 32 gói thầu, làm dự án nghìn tỷ đồng vẫn... yếu

Đó là trường hợp của Công ty Cổ phần đầu tư Thịnh Phát. Ngày 1/10/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long đã công bố quyết định số 1714 về việc hủy Gói thầu số 12 Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc Dự án Tuyến đường An Tiêm qua Khu công nghiệp Việt Hưng đến ngã tư Vạn Yên, thành phố Hạ Long. 

Theo quyết định hủy thầu, tất cả các nhà thầu tham dự đều không đáp ứng yêu cầu tại hồ sơ mời thầu. Cụ thể, Liên doanh Công ty cổ phần 873 - xây dựng công trình giao thông, Liên doanh Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Sa Vĩ, Liên doanh Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Trường Lộc, Liên doanh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và thương mại Thành An, Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần kỹ thuật chiếu sáng Việt Nam, Công ty TNHH xây dựng và cây xanh Thăng Long bị loại do không đạt yêu cầu về kỹ thuật; Công ty cổ phần đầu tư Thịnh Phát và Liên doanh Công ty TNHH Ánh Dương, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP môi trường Cảnh quan Đông Bắc bị loại do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm...

Ở gói thầu nói trên tại Hạ Long, nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư Thịnh Phát tham gia với vai trò độc lập. Nhưng việc không đáp ứng hồ sơ cũng là một điều khá bất ngờ. 

Theo cập nhật của Banduong.vn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát đã tham gia 32 gói thầu. Trong đó trúng 21 gói, trượt 6 gói, 5 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị các gói thầu được nhận hơn 8.677 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng so với giá dự toán đạt 93,86%. Tỷ lệ chào giá thấp nhất 70,07%.

Phân nhóm gói thầu theo tỷ lệ % chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá gói thầu thì tỷ lệ thấp 0 - 1% chiếm khoảng 14,3%, chênh 1-5% cũng chiếm 19%. Như vậy 2 nhóm gói trúng thầu tỷ lệ chênh lệch giá (tiết kiệm) siêu thấp là 33,3%.

Empty
Empty

Từ đầu năm 2024, Công ty Thịnh Phát tham gia 10 gói thầu. Hiện 5 gói chưa có kết quả, 4 gói trượt. Thịnh Phát và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội thắng "Gói thầu số 06: Thi công xây dựng đường giao thông; bảo hiểm công trình". Đây là một phần của dự án Đầu tư xây dựng đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, với tuyến đường từ ngã ba An Lĩnh đến ngã ba Đầu Rồng. Gói thầu trị giá hơn 118,7 tỷ đồng.

Năm 2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát trúng 2 gói thầu. Liên doanh Thịnh Phát - Công ty Cổ phần Xây lắp Công trình và Đầu tư Phát triển Nam Sơn giành được “Gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình” thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng tại tỉnh Hưng Yên, với giá trị hơn 217 tỷ đồng. Bên mời thầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông thôn và phát triển nông thôn Hưng Yên.

Tháng 11/2023, Liên danh Nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Bình Hà Nội trúng Gói thầu số 21 thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án xây dựng đường giao thông và kè sông Bần - Vũ Xá do UBND thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư. Giá trúng thầu 662,8 tỷ đồng. 

Năm 2022, Công ty Thịnh Phát tham gia 3 gói thầu, trúng 1 Gói thầu: Cải tạo, nâng cấp ĐH.85 (đoạn từ ĐT.386 thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến đến cầu Phạm Xá thôn Nại Khê xã Tiên Tiến) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư. Giá trúng tiệm cận với giá gói thầu gần 15,5 tỷ đồng.

2 gói thầu còn lại là Gói thầu thi công xây dựng Cầu Rạch Chanh do Sở GTVT tỉnh Long An là chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát cùng các công ty liên doanh (Công ty CP xây lắp 368 - Công ty CP xây dựng và đầu tư 492) bị loại do không đáp ứng theo yêu cầu về khả năng nhân sự thực hiện gói thầu. Còn tại Gói thầu số 7: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 413 đoạn từ Km0+00 đến Km5+900, thị xã Sơn Tây bị trượt là do không đạt đánh giá kỹ thuật.

Giai đoạn từ năm 2018 - 2021, Công ty Thịnh Phát tham gia 17 gói thầu trúng toàn bộ 17 gói với tỷ lệ tiết kiệm không cao. Đơn cử, Công ty Thịnh Phát và Xây dựng cầu 75 cùng các đối tác khác tham gia "Gói thầu số 27: Thi công xây dựng công trình (phần khối lượng bổ sung do điều chỉnh lên 6 làn xe)" của dự án Đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Điều bất ngờ là giá thầu đưa ra hơn 919 tỷ đồng, nhưng liên danh này đã chiến thắng với mức giá hơn 916 tỷ đồng, chênh lệch chỉ đúng 3 tỷ đồng. Trong đó, nhà thầu Thịnh Phát là thành viên đứng đầu liên doanh đảm nhận 42,08% khối lượng công việc. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, vượt qua 2 đối thủ sau 5 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu, Liên danh Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông - Công ty CP Xây dựng số một Việt Nguyên - Công ty CP Vinadelta đã được Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng tỉnh Hưng Yên lựa chọn trúng Gói thầu số 20 Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông hơn 2.400 tỷ đồng thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên.

Năm 2020, Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Hải Phòng - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tuấn Thiện - Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát trúng Gói thầu số 38 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình sửa chữa, nâng cấp cống qua đê trạm bơm Triều Dương tỉnh Hưng Yên. Giá trúng thầu 76,9 tỷ đồng; Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát - Công ty Cổ phần Thiết bị Phòng cháy Chữa cháy Quảng Ninh - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ - NKVietnam trúng gói thầu số 14 thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình giai đoạn 2 thuộc dự án Trường Đại học Hạ Long - Giai đoạn II, tại cơ sở 1, phường Nam Khê, thành phố Uông Bí. Giá trúng thầu 167 tỷ đồng...

... Vì sao Thịnh Phát bị TP. Hạ Long "đánh trượt"?

Làm hơn 20 gói thầu thì khó có thể nói Thịnh Phát yếu kinh nghiệm làm dự án, nhất là dự án về giao thông. Về tài chính thì càng không đáng ngại. Có những gói thầu, công ty này còn được ngân hàng phê duyệt tín dụng trước khi nhận quyết định trúng thầu. 

Thịnh Phát là một trong những doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều từ Ngân hàng TPCM Tiên phong - CN Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình - CN Hà Nội, Ngân hàng TPCM Việt Nam Thịnh Vượng.

Cập nhật đến ngày 15/10/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát gom 37 tài sản đảm bảo cho khoản cam kết ngoại bảng hơn 522 tỷ đồng. Riêng tại Ngân hàng TPCM Tiên phong - CN Hà Nội là 348 tỷ đồng. Tại Ngân hàng TPCM Việt Nam Thịnh Vượng hơn 86,6 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát cũng có khoản cam kết tại Ngân hàng TMCP An Bình – CN Hà Nội là 71,8 tỷ đồng và tại Ngân hàng TPCM Hàng Hải Việt Nam là 15,6 tỷ đồng.

Ngoài khoản cam kết ngoại bảng trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát có tổng dự nợ tại các tổ chức tín dụng gần 51 tỷ đồng. Trong đó, tại Ngân hàng TPCM Tiên phong – CN Hà Nội là hơn 30 tỷ đồng, Ngân hàng TPCM Việt Nam Thịnh Vượng hơn 19,8 tỷ đồng và tại Ngân hàng TMCP An Bình – CN Hà Nội gần 1 tỷ đồng.

Empty

Ngân hàng TPCM Tiên phong - CN Hà Nội cũng là "đối tác" đồng hành cùng Liên danh Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát khi trúng Gói thầu số 20 thuộc dự án "Nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên" vào ngày 1/12/2021 vừa nêu trên với giá hơn 2.434 tỷ đồng, trúng sát giá tới 99,6%.

Để chuẩn bị cho gói thầu này, Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát đã có sự chuẩn bị nhiều tháng trước đó. Tính đến ngày 21/06/2021, Ngân hàng TPCM Tiên phong – CN Hà Nội ký 3 hợp đồng thế chấp liên quan đến tài sản của Công ty Thịnh Phát. Trong đó, đáng chú ý nhất là hợp đồng số 179/2021/HDBD/DDO/01.

Tài sản bảo đảm là: "Quyền đòi nợ hình thành trong tương lai của Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát phát sinh từ Hợp đồng thi công xây dựng công trình số: 0412/2021/HĐXD-LTHY-HN ký ngày 04/12/2021 giữa Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng và Liên danh nhà thầu thi công xây dựng gói thầu số 20.

Bên có trách nhiệm thanh toán: "Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng Các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu Tài Sản Bảo Đảm bao gồm: Hợp đồng thi công xây dựng công trình số: 0412/2021/HĐXD-LTHY-HN ký ngày 04/12/2021 giữa Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông - xây dựng và Liên danh nhà thầu thi công xây dựng gói thầu số 20; Giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng/quyền sở hữu tài sản (nếu có)". 

Vậy lý do gì Thịnh Phát không đáp ứng năng lực tham gia thầu?

 
Ngày 8/9/2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phù Cừ ký Quyết định số 358 phê duyệt lựa chọn Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Bình Hà Nội - Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát trúng gói thầu xây dựng công viên cây xanh huyện Phù Cừ (Công viên 14-8); và cầu từ đường ĐT.386 vào công viên. Giá trúng thầu 21,9 tỷ đồng.

Nhà thầu Thịnh Phát được cho là không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, nhà thầu cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực khi kê khai nhân sự tham gia gói thầu. Nhà thầu kê khai nhân sự Vương Đặng Thiện là cán bộ kỹ thuật thi công (hạng mục cây xanh), công trình tương tự nhân sự này đã tham gia là Gói thầu Thi công xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Xây dựng công viên cây xanh huyện Phù Cừ (Công viên 14-8) và cầu từ đường ĐT.386 vào công viên (Giai đoạn 1: Xây dựng công viên cây xanh và các hạng mục phụ trợ khác).

Tuy nhiên, theo văn bản trả lời xác minh ngày 17/9/2024 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phù Cừ (Chủ đầu tư dự án nêu trên), ông Vương Đặng Thiện (kỹ sư khoa học cây trồng Đại học Nông nghiệp Hà Nội, sinh ngày 20/5/1986) không tham gia trực tiếp gói thầu này.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát thành lập năm 2007, là doanh nghiệp nổi bật trong ngành xây dựng, có địa chỉ tại số 17 No06 KĐT mới Sài Đồng, đường Hoàng Thế Thiện, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Thịnh Phát có vốn điều lệ là 126 tỷ đồng và có 152 nhân sự tính đến tháng 8/2024.

Trước thời điểm tháng 9/2018, ông Trần Văn Tiệp (SN 1978), trú tại TP. Hạ Long là nhân sự tiếp quản vị trí lãnh đạo toàn diện của doanh nghiệp. Sau đó, ông Tiệp được thế chỗ bởi ông Đoàn Sơn Bình (SN 1977), ngụ tại TP. Hạ Long. Hai năm sau, ông Bình được miễn nhiệm và vị trí Tổng giám đốc bàn giao lại cho ông Nguyễn Thành Đức (SN 1984) cũng là một người sinh sống tại Quảng Ninh. Hiện, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Thái sống tại Hải Dương.

Empty

 

Lý do thứ 2 cũng là một góc nhìn tích cực khác cho thấy TP. Hạ Long đang tăng tính minh bạch và khẩn trương trong các gói thầu về giao thông. Ngay sau khi huỷ thầu 1 - 2 ngày, Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long đã có văn bản số 1724/GĐ-QLDA ngày 2/10/2024 về việc sửa đổi hồ sơ mời thầu qua mạng Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện) thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng đến ngã tư Vạn Yên, thành phố Hạ Long. Gói thầu có giá 127,831 tỷ đồng.

Văn bản nêu rõ, hồ sơ mời thầu sẽ điều chỉnh nội dung tại Bảng kê hạng mục công việc (Mẫu số 01B) thuộc Chương IV: Biểu mẫu mời thầu và dự thầu; điều chỉnh nội dung tại Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật thuộc Chương III: Tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT nhằm tăng thêm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

 

462574571_1112990287062367_6230122143821112303_n
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long sửa đổi hồ sơ mời thầu ngay sau khi công bố huỷ gói thầu..do tất cả các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu

Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long sửa đổi hồ sơ mời thầu ngay sau khi công bố huỷ gói thầu..do tất cả các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu

Tỉnh Quảng Ninh và các thành phố đang tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông chiến lược, CNTT, viễn thông, khu kinh tế và dịch vụ cảng biển. Do đó, diễn biến sẵn sàng minh bạch các gói thầu của Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long sẽ tăng uy tín của TP. Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh; cũng như là trường hợp rút kinh nghiệm cho các nhà đầu tư khác.

Nhất là trong bối cảnh gần đây, Hạ Long đã phát sinh nhiều vẫn đề gian lận thầu. Ngày 14/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Vũ Văn Tặng để điều tra tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ông Tặng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh còn khởi tố 4 bị can khác của Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long cùng về tội danh trên, gồm: Hà Văn Tiến, Lương Đức Huy, Nguyễn Văn Chuẩn và Nguyễn Thị Thảo.

Vũ Văn Tặng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long, đã chỉ đạo cấp dưới mua sắm thiết bị trước, sau đó hợp thức hồ sơ, thể hiện một công ty trúng thầu và nâng khống giá trị để trục lợi.Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long (ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) có vốn điều lệ gần 2.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm gần 83%...

Tham gia cùng với những nhà thầu giao thông và TP. Hạ Long, Quảng Ninh, Banduong.vn tiếp tục cập nhật thông tin và năng lực những nhà thầu uy tín trong những bài tiếp theo. Trong đó, CTCP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng cũng là nhà thầu trưởng thành và tham gia những dự án giao thông huyết mạch của Hạ Long, hiện đã đủ năng lực tham gia thầu hơn 30 gói tại Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng...

Kim Khánh
Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”

Lập Hội đồng thẩm định Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tín hiệu vui từ vé xe buýt
Việc tăng giá vé xe buýt Hà Nội sau 10 năm được chuyên gia đánh giá là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm người sử dụng và giảm gánh nặng ngân sách. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.