Chuyên mục


Thay đổi thói quen, Tết thêm hạnh phúc

12/02/2024 22:58 (GMT +7)

Thay vì những chén rượu, nhiều người đã thay đổi thói quen chúc Tết bằng những ly nước ngọt để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Mâm cỗ Tết không thể thiếu chén rượu nồng. Ảnh: Minh Tuệ

Mâm cỗ Tết không thể thiếu chén rượu nồng. Ảnh: Minh Tuệ

Tết là lúc người xa quê trở về, bạn bè gặp gỡ, nói với nhau những câu chuyện năm cũ, cùng hướng tới một năm mới bình an, phát triển. Đây cũng là lúc người ta dành cho nhau những câu chúc thân thương mong muốn một năm tuyệt vời. Tuy nhiên, những bữa cơm Tết không thể thiếu những chén rượu nồng để bắt đầu những câu chuyện năm mới.

Từ sau những cuộc “chén chú chén anh” ấy, nhiều người phải căng mình đi làm để có tiền nộp phạt vì lỗi vi phạm nồng độ cồn. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, lái xe máy có thể bị phạt từ 2-8 triệu đồng, còn với tài xế ô tô có thể bị phạt từ 6-40 triệu đồng. Bên cạnh đó, các vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị tước GPLX 10 tháng đến 24 tháng. Ý thức rõ mức phạt nặng, Tết Giáp Thìn năm nay, nhiều gia đình đã chuẩn bị sẵn những lon nước ngọt hay những lon bia 0 độ để đãi khách, điều này cũng tạo thói quen mới cho nhiều người lái xe.

Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn xuyên Tết

Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn xuyên Tết

Làm nghề chạy taxi ở khu vực huyện Quốc Oai, Hà Nội, anh Nguyễn Khắc Yên (trú tại xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai) cho biết, việc lực lượng chức năng xử phạt nồng độp cồn là hết sức cần thiết, đảm bảo an toàn cho mọi người bởi khi đã có nồng độ cồn trong cơ thể thì lái xe rất nguy hiểm.

“Nếu như trước kia vào mỗi dịp lễ, Tết không ít thì nhiều tôi cũng sẽ uống nhưng từ mùng 1 Tết Giáp Thìn đến nay, tôi không uống một giọt bia, rượu nào bởi tôi ý thức hơn về mức phạt cũng như tác hại của việc sử dụng rượu bia. Sau tay lái của tôi là tính mạng của hành khách, vì thế việc tự giác chấp hành các quy định của pháp luật là hết sức cần thiết, điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho khách hàng mà còn đảm bảo cho chính bản thân tôi, đảm bảo tương lai cho gia đình tôi”, anh Yên chia sẻ.

Cũng chạy taxi như anh Yên, anh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, gần đây anh thường nhận được những cuốc xe xuất phát từ những quán nhậu dịp Tất niên hay những gia đình muốn đi du xuân vừa tổ chức vui Tết. Các khách hàng đa phần đã sử dụng rượu bia và ý thức rõ mức xử phạt khi tham gia giao thông nên quyết định chọn taxi ra về hay đi du xuân là biện pháp an toàn. Họ cũng đã ý thức được việc “đã uống rượu, bia – không lái xe”.

Các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm

Các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm

Theo Đại úy Nguyễn Văn Chiến – cán bộ đội CSGT – trật tự, Công an huyện Quốc Oai cho biết, qua công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của lực lượng chức năng thì ý thức chấp hành của người dân đã cao hơn. Khi đã uống rượu, bia người dân chủ động không lái xe hoặc để xe cho người không uống chở về. Do vậy, vào dịp Tết này những hình ảnh vợ chở chồng hay người nhậu gọi taxi về nhà xuất hiện rất nhiều.

Hành vi điều khiển phương tiện trong người có nồng độ cồn không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng tới người khác bởi khi tai nạn xảy ra có thể khiến nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Đằng sau những vụ tai nạn giao thông là nỗi đau, nỗi ám ảnh kinh hoàng, day dứt. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người ở lại, ngoài ra nhiều người thoát chết, bị thương tật nặng không những bản thân chịu sự đau đớn kéo dài mà còn trở thành gánh nặng cho gia đình.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, ngày mùng 3 Tết có hơn 5.500 người vi phạm nồng độ cồn

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, ngày mùng 3 Tết có hơn 5.500 người vi phạm nồng độ cồn

Theo đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, báo cáo của Văn phòng Bộ Công an cho thấy, chỉ riêng 3 ngày đầu Tết Nguyên đán Giáp Thìn có tới 90 người tử vong, hơn 200 người bị thương do tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn hầu hết xảy ra trên đường bộ.

Riêng trong ngày 12/2 (mùng 3 Tết Giáp Thìn), toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 67 người; so với ngày 11/2 giảm 23 vụ TNGT, giảm 1 người chết, giảm 20 người bị thương. Các vụ đều xảy ra trên đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không và hàng hải không xảy ra tai nạn.

Cũng trong mùng 3 Tết, CSGT, Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 11.468 trường hợp. Trên đường bộ, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện, xử lý 11.466 trường hợp vi phạm; phạt tiền 30 tỷ 618 triệu đồng; tạm giữ 254 xe ô tô, 6.241 xe mô tô và 24 phương tiện khác; tước 3.032 giấy phép lái xe các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 5.589 trường hợp, tốc độ 2.691 trường hợp, ma tuý 11 trường hợp. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng kiểm tra phát hiện, xử lý 2 trường hợp đường thủy vi phạm, phạt tiền 2 triệu đồng.

Trong ngày 12/2, ngày nghỉ thứ 5 của kì nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận được 3 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. 

Dương Khuê
Nhân viên trạm thu phí bị xe đầu kéo tông tử vong
Một nam nhân viên đang trong ca làm việc tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức bị xe đầu kéo di chuyển theo làn không dừng va chạm dẫn đến tử vong.

CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

21.000 “ma men” bị phát hiện trong kỳ Lễ
Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 77.000 trường hợp trong đó có hơn 21.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét quá 31 người
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 vừa phát hiện một xe khách nhồi nhét quá 31 người, tài xế phương tiện vi phạm nồng độ cồn.