Tăng quản lý hoạt động xe điện 4 bánh
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT 35 tỉnh, thành phố được phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm tra hoạt động của phương tiện đúng tuyến đường, khu vực được phép hoạt động.
Tăng cường kiểm tra điều kiện của người điều khiển (tài xế phải có bằng B2), chạy đúng tốc độ tối đa cho phép (không vượt quá 30km/h); phương tiện được kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hoặc tạm dừng hoạt động thí điểm đối với phương tiện, đơn vị có vi phạm.
Các Sở GTVT cũng có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe 4 bánh tăng cường giám sát nội bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động của lái xe, đảm bảo các lái xe chấp hành các quy định trong hoạt động thí điểm, đặc biệt là các quy định về phạm vi, tuyến đường và thời gian được phép hoạt động.
Đảm bảo người điều khiển xe và xe điện 4 bánh tham gia thí điểm của đơn vị phải tuân thủ các quy định tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế khi tham gia thông đường bộ.
Đồng thời, lái xe phải dừng, đỗ, đón trả khách đúng nơi quy định; có thái độ văn minh, lịch sự khi giao tiếp với hành khách; không được tranh giành khách, ép khách; chở quá số người được phép chở; thu giá cước cao hơn giá cước đã báo cáo đăng ký với cơ quan nhà nước trên địa bàn.
Xe điện chở khách du lịch hiện nay ngày càng nhiều tại các điểm vui chơi, đặc biệt tại các khu du lịch. Vào thời cao điểm của mùa du lịch, ô tô điện trở thành phương tiện vận tải được du khách lựa chọn.
Tuy vậy, theo báo chí phản ánh, hoạt động phương tiện xe điện 4 bánh cũng còn nhiều điều bất cập trong khi vận hành, khai thác sử dụng phục vụ du khách như: Dừng đỗ sai quy định, chở quá số người và đặc biệt nhiều phương tiện không có giấy đăng ký, không có giấy kiểm định chất lượng cũng như người điều khiển không có giấy phép lái xe. Đây là những bất cập còn tồn tại của loại hình phương tiện này tại các khu du lịch, dẫn đến tình trạng lộn xộn, khó khăn trong công tác quản lý.
35 tỉnh, thành phố được phép thí điểm gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Cà Mau, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Vĩnh Phúc và Thành phố Hồ Chí Minh.