Chuyên mục


Tác hại lâu dài của việc không rửa chân

16/04/2022 09:56 (GMT +7)

Thói quen lười rửa chân trong thời gian dài là nguyên nhân lớn gây ra những hậu quả nhiễm trùng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Việc vệ sinh chân mỗi ngày là hoàn toàn quan trọng nhằm đảm bảo cho một sức khỏe tốt. Ảnh Foodfiles 

Việc vệ sinh chân mỗi ngày là hoàn toàn quan trọng nhằm đảm bảo cho một sức khỏe tốt. Ảnh Foodfiles 

Vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt giống như những gì mà giày, tất hoặc dép của bạn có thể cung cấp. Hầu hết những vi khuẩn này là vô hại và không mũi lúc số lượng ít. Thế nhưng khi chúng bắt đầu sinh sôi và phát triển mạng thì mùi chân thối cũng sẽ bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên, những vi khuẩn này còn có một tác dụng khác, chúng có thể giữ cho đôi chân của bạn khỏe mạnh. Một số loại tiết ra dầu để giữ cho da mềm mại và tạo ra các enzym phá vỡ tế bào da chết. Nhưng nếu bạn quyết định không bao giờ rửa chân nữa, liệu bạn sẽ khỏe mạnh hơn không?

Đôi chân của bạn là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn và 200 loại nấm khác nhau. Ảnh Bioped

Đôi chân của bạn là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn và 200 loại nấm khác nhau. Ảnh Bioped

Hầu hết mọi người đều nghĩ đổ mồ hôi là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi chân, điều này cũng đúng, nhưng vi khuẩn trên da mới là nguyên nhân thực sự. Vi khuẩn ăn protein, dầu và axit amin trên da, kết quả là tạo ra các chất hóa học có mùi. Mồ hôi không mùi, nhưng vi khuẩn sẽ ăn nó và tạo ra các hóa chất có mùi mà chúng ta ngửi thấy.

Vào buổi tối, khi về đến nhà, bạn bỏ chân ra khỏi giày và không rửa. Lúc này trong đôi giày của bạn đang là môi trường hoàn hảo cho sự phát triển của Brevibacterium, vi khuẩn vô hại nhưng chúng lại là loại vi khuẩn gây là mùi chân thối.

Vi khuẩn Brevibacterium dưới kính hiển vi. Ảnh Alchetron

Vi khuẩn Brevibacterium dưới kính hiển vi. Ảnh Alchetron

Sáng hôm sau, bạn sẽ đi tắm như thường lệ. Nhưng lần này, bạn sẽ không được phép kì cọ đôi chân của mình. Bạn chỉ cần đứng đó và để nước, xà phòng từ trên người chảy xuống chân. Bạn có thể vẫn cảm thấy sạch sẽ nhưng trên thực tế những hành động vừa rồi vẫn chưa rửa sạch đủ lượng vi khuẩn tích tụ từ ngày hôm trước. Một vài giờ sau, mùi chân thối của bạn sẽ nồng hơn ngày hôm trước. Bây giờ, bạn thậm chí có thể phát hiện mùi bốc ra dù không cần cởi giày. Sau vài ngày không rửa chân, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau chân và lòng bàn chân của bạn sẽ dần bị nứt.

Bạn sẽ có những mảng da ngứa, bong tróc phát triển giữa các ngón chân. Lúc này, có thể bạn đã bị nhiễm nấm, sau đó loại nấm này sẽ phát triển mạnh trong độ ẩm của giày và tất của bạn.

Tình trạng bong tróc xảy ra giữa các ngón chân sau thời gian dài bị nhiễm nấm. Ảnh Internet

Tình trạng bong tróc xảy ra giữa các ngón chân sau thời gian dài bị nhiễm nấm. Ảnh Internet

Trong vài tuần tiếp theo, hãy bỏ qua vấn đề về mùi chân thối, đôi chân của bạn sẽ xuất hiện những cảm giác gần giống như bạn đang đứng trên những viên đá nhỏ, sắc vì lúc này chân của bạn đã phát triển những cục mụn cóc.

Và điều này sẽ khác với vi khuẩn và nấm mà bạn đã từng mắc phải. Đó là một bệnh nhiễm do virus - virus u nhú ở người (HPV) xâm nhập vào bàn chân của bạn qua những vết xước, ngứa trên da. Những mụn cóc khó chịu này phát triển vào trong và gây ra những vết chai đau ở những vùng chịu áp lực như gót chân. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy như có đá trong giày.

Bàn chân bị ảnh hưởng bởi virus u nhú HPV qua những vết xước, ngứa trên da. Ảnh Triad Foot

Bàn chân bị ảnh hưởng bởi virus u nhú HPV qua những vết xước, ngứa trên da. Ảnh Triad Foot

Và trên hết, nếu bàn chân đổ mồ hôi, nó sẽ làm mềm da ở các cạnh ngón chân, lúc này bạn có thể bị móng chân mọc ngược. Nếu bạn đã từng bị vấp ngón chân, thì hãy tưởng tượng, lúc đó bạn cũng sẽ gặp phải kiểu đau nhức như vậy âm ỉ ở ngón chân. Theo đó, những cơn đau nhức sẽ khiến cho bước đi của bạn bị thay đổi và dần phát triển các vấn đề về khớp hoặc cứng lưng.

Nhưng điều tồi tệ nhất vẫn sẽ chưa đến. Những vết thương này cuối cùng có thể phát triển thành nhiễm trùng tụ cầu MRSA và có thể sẽ đe dọa đến tính mạng của bạn. Nếu không được điều trị, viêm cân hoại tử hoặc vi khuẩn ăn thịt có thể sẽ phá hủy da, mỡ và các mô trên cơ chân của bạn. Nếu nhiễm trùng xâm nhập vào máu, bạn có thể bị nhiễm trùng huyết, suy nội tạng hoặc thậm chí tử vong. Lúc này, lựa chọn duy nhất của bạn để cứu sống mình là cắt cụt chân. 

Hãy bắt đầu thay đổi thói quen rửa chân của mình ngay bây giờ để không gặp phải những hậu quả nghiêm trọng hơn trong tương lai bạn nhé!

Đinh Hoà
Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.