Chuyên mục


Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà

16/04/2024 11:55 (GMT +7)

Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa máy móc vào để tiến hành tháo dỡ 10 ngôi nhà, trong đó 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún ở khu Vạn Phúc, phường Vạn An.

"Đây là dự án rất cấp bách, được tất cả các cấp chính quyền quan tâm” - ông Đặng Thanh Ngân - Phó Chủ tịch UBND phường Vạn An nói và cho biết việc tháo dỡ được triển khai dựa trên sự thống nhất của toàn bộ các hộ dân và phương án chuyên gia khuyến cáo.

Lực lượng chức năng đang tháo dỡ nhà đổ ở đê sông Cầu.

Lực lượng chức năng đang tháo dỡ nhà đổ ở đê sông Cầu.

Ông Nguyễn Song Hà - Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh cho biết, UBND thành phố đang phối hợp với các cơ quan chức năng tháo dỡ những ngôi nhà đã bị sụt lún và có nguy cơ tiếp tục sụt lún để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu.

Theo ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh cho biết, ngoài việc tháo dỡ những ngôi nhà sụt lún, UBND TP Bắc Ninh đã đánh giá hiện trạng dân cư tại khu vực; đề xuất giải pháp đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư tại các khu vực có nguy cơ.

“trong quá trình tháo dỡ, lực lượng chức năng đã chuẩn bị mặt bằng tập kết máy móc, gia công lại các tuyến đường vào khu vực sự cố và tập trung tháo dỡ những căn nhà dưới sông trước. Trong quá trình thi công nếu không phát sinh sự cố thì khoảng 3 ngày sẽ hoàn thành”- ông Thành thông tin.

Bên cạnh đó, việc tháo dỡ các nhà dân bị sạt lở nhằm hạn chế tải trọng cho bãi sông tại khu vực này, giảm nguy cơ phát sinh hiện tượng sạt trượt. Sau khi phá dỡ các công trình, chuyên gia sẽ quan trắc để có dữ liệu đánh giá tổng thể cả đoạn sông, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể.

Hình ảnh ngôi nhà bị sụt lún.

Hình ảnh ngôi nhà bị sụt lún.

Dù đã được chính quyền địa phương bố trí chỗ ở tại trường mầm non cũ của phường Vạn An, nhưng khi nghe tin nhà bị tháo dỡ bà Nguyễn Thị Thao vẫn trực tiếp tới theo dõi. "Tôi rất đau lòng khi chứng kiến cảnh này, nhưng ở nhà tôi cũng không thể ngồi yên được”.

Như Banduong.vn đã đưa tin, sự cố sạt lở bờ sông đoạn từ K49+750 đến K49+800 đê Hữu Cầu, phường Vạn An xuất hiện từ đầu tháng 3/2024 đến nay đã khiến 6 ngôi nhà cùng 2 công trình bị sụt xuống sông, buộc sơ tán 12 hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Sau khi xảy ra việc sạt lở, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường lực lượng thường trực, tuần tra, giám sát 24/24 giờ, kịp thời xử lý các sự cố phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bà Thao thất thần nhìn ngôi nhà của mình đang được tháo dỡ.

Bà Thao thất thần nhìn ngôi nhà của mình đang được tháo dỡ.

10 căn nhà sụt lún ven sông Cầu đang được tháo dỡ.

10 căn nhà sụt lún ven sông Cầu đang được tháo dỡ.

Ngày 20/3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sự cố sạt lở bờ sông đoạn từ K49+750:K49+800 đê Hữu Cầu, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo, làm hệ thống rào chắn, theo dõi sát diễn biến sự cố, chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, nhân lực, trang thiết bị cần thiết để có thể huy động ngay nếu sự cố phát triển thêm ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và an toàn đê điều, đồng thời xây dựng phương án, kịch bản sơ tán dân khỏi khu vực sự cố.

Thanh Tuyền
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.