Chuyên mục


Chuyện "thủng quỹ" 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ

23/04/2024 13:54 (GMT +7)

Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Những ngày qua, người dân phường Đồng Kỵ, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, xôn xao trước sự việc quỹ di tích địa phương bị thất thoát hàng chục tỷ đồng. Hiện, UBND TP Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết đã chỉ đạo Công an TP Từ Sơn và UBND phường Đồng Kỵ kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm những người liên quan trong vụ việc thất thoát quỹ di tích hơn 53 tỷ đồng.

Lý giải về nguồn gốc số tiền hơn 57 tỷ đồng trước khi bị thất thoát, đại diện Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ cho biết: Trong khuôn viên cụm di tích của làng Đồng Kỵ có một số cây sưa thuộc loại gỗ quý, giá trị cao.

Bên trong cụm di tích đình, chùa làng Đồng Kỵ.

Bên trong cụm di tích đình, chùa làng Đồng Kỵ.

Trước đây, khi cây sưa bị chết, các cụ trong làng đã xẻ ra, bán thành nhiều đợt. Số tiền bán cây trên đã được để vào quỹ di tích làng, sau đó lập các sổ tiết kiệm ở ngân hàng do Ban quản lý di tích quản lý. Các thành viên thường trực trong Ban bao gồm: Trưởng ban, Tổ trưởng tổ giám sát, Thủ quỹ và Kế toán. Số tiền quỹ sẽ được sử dụng nhằm tu bổ, tôn tạo khu di tích của địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Quyết - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ cho biết, đơn vị đã có báo cáo sự việc đến UBND TP Từ Sơn và lãnh đạo Công an TP Từ Sơn (Bắc Ninh), đồng thời đã chỉ đạo Ban quản lý di tích tổ chức họp công khai, báo cáo vụ việc trước toàn thể nhân dân và chính quyền.

“Qua nắm bắt một số nguồn thông tin về việc Ban di tích làng Đồng Kỵ có những dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ, UBND phường đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý quỹ tiền công đức, tài trợ của nhân dân phường Đồng Kỵ”- ông Quyết cho biết.

Theo ông Quyết, hiện nay UBND phường Đồng Kỵ đã yêu cầu đại diện Tổ quản lý di tích (ban di tích làng) cùng ông Dương Văn Hùng - Tổ trưởng tổ giám sát, khẩn trương thực hiện kiểm tra số tiền trong Quỹ do Tổ quản lý di tích quản lý và đồng sở hữu các sổ tiết kiệm.

Trụ sở UBND phường Đồng Kỵ, TP Từ Sơn.

Trụ sở UBND phường Đồng Kỵ, TP Từ Sơn.

Ông Hùng cho biết, ngày 27/2 âm lịch vừa qua, Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ đã bầu các vị trí mới gồm: Ông Nguyễn Văn Đản (trưởng ban), ông Nguyễn Khánh Chấn (kế toán), ông Dương Văn Hùng (tổ trưởng tổ giám sát) và ông Dương Văn Mười (thủ quỹ).

Cả bốn người đồng sở hữu tất cả sổ tiết kiệm từ quỹ của dân, trị giá khoảng 57 tỷ đồng. Đây là số tiền người dân Đồng Kỵ bán cây gỗ sưa trong đình và lập ra các sổ tiết kiệm.

Sau đó, Ban quản lý di tích phát hiện những sai phạm trong quản lý quỹ: Sổ chỉ đứng tên một người; chỉ còn lại 2 trong tổng số 17 sổ tiết kiệm, 15 sổ đã mang đi thế chấp.

Thủ quỹ Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ đã thế chấp các sổ tiết kiệm trị giá 53,3 tỷ đồng để vay trên 48,6 tỷ rồi đưa cho người khác mượn, đến nay chưa thể thu hồi được.

Cuộc họp giữa Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ và người dân vào ngày 16.4 để làm rõ nguyên nhân thất thoát quỹ di tích.

Cuộc họp giữa Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ và người dân vào ngày 16.4 để làm rõ nguyên nhân thất thoát quỹ di tích.

Trong cuộc họp chiều 16/4, ông Dương Văn Mười cho biết, nhiệm kỳ 2021-2023, ông là thủ quỹ, còn ông Dương Văn Hòa là Trưởng Ban di tích làm chủ tài khoản.

"Đầu năm 2021, ông Hòa hỏi vay mấy trăm triệu. Tôi nói đây là tiền của dân không phải tiền của tôi, nhưng ông Hòa nói vay mấy hôm rồi trả. Sau khi trả, ông Hòa lại hỏi vay mấy tỷ để sử dụng việc riêng, vì quá nể ông Hòa là trưởng ban và chủ tài khoản nên tôi đã đưa cho ông Hòa vay"- ông Mười nói.

Giải trình với người dân, ông Dương Văn Hòa (Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ nhiệm kỳ 2018 - 2023) xác nhận mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười. Sau đó, ông cho bà Ngô Thị Phương D. vay 39,45 tỷ và ông Nguyễn Văn D. vay 6,6 tỷ đồng.

"Tôi sẽ khắc phục để trả nợ cho dân cả gốc và lãi trong vòng hai năm, không làm thất thoát tiền của dân"- ông Hòa hứa trước người dân Đồng Kỵ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hải - Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ, hiện nay người dân địa phương chưa làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng nên những người có liên quan trực tiếp đến việc làm “thất thoát” số tiền trên vẫn đang sinh hoạt bình thường và xin cố gắng khắc phục hoàn trả lại số tiền.

Thanh Tuyền
CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…