Chuyên mục


Sai phạm “khủng” ở TP.Thanh Hóa bị “điểm mặt”

28/12/2021 21:11 (GMT +7)

Theo nguồn tin từ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ngày 27/12 cho biết, cơ quan này vừa có Kết luận thanh tra 5 dự án tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (TP. Thanh Hóa) về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng...

Đây được xem là những vi phạm tồn tại lâu nay gây bức xúc dư luận ở một ngã tư trong lòng TP.Thanh Hóa đã được Sở Xây dựng tham mưu cho tiếp tục được tồn tại, tuy nhiên Thanh tra tỉnh mới đây đã có kết luận và yêu cầu tháo dỡ.

Đáng chú ý, qua thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai phạm tại 5 công trình "khủng" tại nút giao này, trong đó có dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa; Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza của Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh - công ty cổ phần (Công ty Hà Thanh); Cửa hàng xăng dầu loại III của Công ty TNHH Đầu tư Xây lắp và Thương mại Việt Nga; Khu thương mại hỗn hợp của Công ty CP Điện năng lượng tái tạo Hàn Việt (trước kia là của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Du lịch Hoàng Sơn) và Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô của Công ty TNHH ATS.

Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace của Công ty Hà Thanh, một trong những công trình bị 'tuýt còi'

Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace của Công ty Hà Thanh, một trong những công trình bị "tuýt còi"

Theo kết luận thanh tra dự án tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza của Công ty Hà Thanh, về đất đai, chủ đầu tư sử dụng đất ngoài chỉ giới xây dựng thi công nhà cấu kiện lắp ghép 1 tầng phía đại lộ Võ Nguyên Giáp, diện tích khoảng 140 m2, công trình có khoảng lùi xây dựng đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 0 m/25,4 m so với chỉ giới xây dựng.

Chủ đầu tư đã xây dựng nhà 3 tầng nổi và 1 tầng hầm có diện tích phần nổi khoảng 5.100 m2 tại vị trí hạng mục công trình được cấp phép xây dựng khách sạn, thương mại có chiều cao 16 tầng, không phù hợp với tổng mặt bằng xây dựng. Tiến độ thực hiện dự án chậm 43 tháng kể từ ngày được bàn giao đất thực địa, thuộc trường hợp vi phạm Luật Đất đai 2013.

Về trật tự xây dựng, theo tổng mặt bằng xây dựng, giấy phép xây dựng được cấp phía đại lộ Võ Nguyên Giáp bố trí công trình khách sạn, thương mại, diện tích xây dựng 2.904,4 m2, tầng cao 16 tầng, khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 25,4 m.

Tuy nhiên, hiện trạng đầu tư xây dựng nhà 3 tầng nổi và 1 tầng hầm tại vị trí hạng mục công trình khách sạn, thương mại với diện tích phần nổi khoảng 5.100 m2, khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 19 m; nhà 1 tầng chưa được cấp phép xây dựng, diện tích khoảng 140 m2, sử dụng cấu kiện lắp ghép phía đại lộ Võ Nguyên Giáp có khoảng lùi xây dựng công trình là 0 m.

Điều đáng nói, ngày 10/3/2020, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc Công ty Hà Thanh trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép theo quy định. Hết thời hạn không xuất trình với giấy phép xây dựng điều chỉnh, thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ hạng mục vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình vẫn ngang nhiên tồn tại.

Dù các sai phạm xảy ra trong một thời gian dài, thế nhưng ngày 17/8/2021, Sở Xây dựng Thanh Hóa lại tham mưu, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa "hợp thức hóa" các sai phạm tại nút giao Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, trong đó có dự án của Công ty Hà Thanh.

Cận cạnh 'Cung điện trắng' của Công ty Hà Thanh

Cận cạnh "Cung điện trắng" của Công ty Hà Thanh

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu, đề nghị điều chỉnh khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp cách tối thiểu là 9 m; đối với đường CSEDP tối thiểu là 10 m. Đây là đề xuất chẳng khác nào tạo điều kiện để doanh nghiệp "hợp thức hóa" các sai phạm. Bởi, dự án do Công ty Hà Thanh làm chủ đầu tư có tòa nhà Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace trước đó đã vi phạm khi chỉ giới kiểm tra có 19 m (trong khi chỉ giới từ đường Võ Nguyên Giáp đến chân tường công trình là 25,4 m).

Công trình được phê duyệt cao 16 tầng, tuy nhiên hiện chủ đầu tư chỉ làm có 3 tầng, không những thế còn vi phạm chỉ giới đường, dù đã bị yêu cầu tháo dỡ phần sai phạm nhưng công trình vẫn không chấp hành, ngang nhiên tồn tại

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã không đồng ý, đồng thời giao Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vào cuộc thanh tra toàn diện 5 dự án tại đây.

Ngoài chỉ ra các sai phạm như ở trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP. Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng rà soát các vi phạm trong quản lý đất đai, quản lý xây dựng để xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án vi phạm về đất đai, hạng mục công trình không được cấp phép xây dựng, vi phạm chỉ giới về khoảng lùi xây dựng và ban hành quyết định tháo dỡ.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tháng 2/2021, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) thì phát hiện hàng loạt vi phạm xây dựng tại 5 dự án.

Điều đáng bàn, hàng loạt các dự án trên đều là những công trình quy mô, xây dựng bề thế ngay giữa ngã tư đường, nhưng tất cả đều đã "qua mắt" được cơ quan chức năng để hoàn thành việc xây dựng và đi vào hoạt động.

HỒ CHÂU
Tags:
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.