Rủi ro gì nếu chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao di động?
Theo thống kê của Cục Viễn thông đến trước ngày 30/3, đã có đã có 1.909.805 thuê bao cập nhật thông tin cá nhân. Con số này chỉ chiếm 49,56% trong tổng số 3,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa.
Theo đó, trên thị trường còn nhiều thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Những người sử dụng số điện thoại trong nhóm này có thể đối diện với những rắc rối như gián đoạn liên lạc do thuê bao bị khóa chiều gọi đi hoặc cả hai chiều, tốn thời gian, công sức đến trực tiếp các điểm để khai báo, đăng ký mở lại số, rủi ro về tranh chấp quyền sở hữu đối với Sim.
Đặc biệt đối với số đẹp, có người sau khi mua lại sim số đẹp từ người khác hoặc mua sim đăng ký sẵn từ các đại lý về sử dụng nhưng lại quên đăng ký thông tin cá nhân chính chủ sim cho mình, đến khi bị mất sim hoặc xảy ra tranh chấp.
Hiện các nhà mạng thông tin cho biết đã gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng có dữ liệu chưa trùng khớp, đồng thời công khai các hình thức kiểm tra, chuẩn hóa thông tin họ có thể tự làm mà không cần đến đại lý, cửa hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động.
Tuy nhiên, việc còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cho thấy 2 khả năng chủ thuê bao vẫn chưa quan tâm hoặc chưa rõ cách để kiểm tra, cập nhật dữ liệu, và còn tồn tại một lượng số điện thoại rác đang hoạt động.
Thiệt hại đầu tiên, dễ thấy nhất đối với người dùng sau ngày 31.3 là việc bị khóa một chiều. Theo quy định, số điện thoại sẽ bị khóa 1 chiều và 15 ngày tiếp theo nếu vẫn chưa cập nhật thông tin sẽ khóa tiếp chiều gọi đến. Chủ thuê bao có thêm 30 ngày để đến điểm dịch vụ, đại lý của nhà mạng để làm thủ tục mở lại thuê bao, sau thời điểm này sẽ bị thu hồi số điện thoại về kho của nhà cung cấp.