Chuyên mục


Quảng Ninh: Bắt nhóm trộm nắp cống trên tuyến đường bao biển

16/08/2024 18:57 (GMT +7)

Trước tình trạng thường xuyên xảy ra mất cắp nắp cống thoát nước trên địa bàn TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thời gian gần đây, Công an TP Hạ Long đã tăng cường tuần tra kiểm soát và phát hiện nhóm nhân viên bảo vệ có hành vi trộm cắp.

Vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 12/8, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến đường bao biển thuộc khu 5, phường Hà Tu, Tổ công tác của Công an TP Hạ Long phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy cầm theo xà beng. Nghi vấn đây là nhóm đối tượng chuyên cậy nắp cống lấy trộm nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính và đưa về trụ sở Công an làm việc.

Tại đây, trước những lập luận sắc sảo, đanh thép của các chiến sỹ Công an, các đối tượng Hoàng Tuấn Cường, (sinh 1997, trú tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long) và Phạm Đức Tâm, (sinh năm 2002, trú tại xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ) buộc phải khai nhận hành vi đang cùng nhau đi trộm nắp cống để bán kiếm lời. Ngoài ra, trong nhóm “trộm vặt” còn một đối tượng nữa tên Nguyễn Anh Huy, sinh năm 2004, trú tại thành phố Móng Cái.

Đối tượng Hoàng Tuấn Cường khai nhận, mỗi lần “tác nghiệp”, nhóm của Cường lấy được ít nhất là 3 cái nắp cống, lần gần đây nhất 6 cái. Tài sản trộm cắp được, bọn chúng đem bán ở khu 1, phường Hà Khánh (TP Hạ Long) với giá 220.000 đồng/cái. Đáng nói, nhóm trộm có 3 người thì cả 3 đều là nhân viên bảo vệ.

Các đối tượng Cường và Thuyết tại khu vực hố ga đã bị bọn chúng trộm nắp trước đó.

Các đối tượng Cường và Thuyết tại khu vực hố ga đã bị bọn chúng trộm nắp trước đó.

Theo Thượng tá Trịnh Văn Thuyết - Phó Trưởng Công an TP Hạ Long, các đối tượng rất tinh vi, mặc đồng phục bảo vệ tiến hành trộm cắp ở khu vực trong khoảng thời gian từ 2-3 giờ sáng. Lợi dụng thời điểm người đi đường vắng vẻ, chúng dùng xà beng để bật nắp cống và đập vỡ nắp cống (bằng gang) để dễ dàng tiêu thụ.

Từ tháng 6/2024 đến khi bị bắt giữ, nhóm đối tượng này đã có 10 lần thực hiện hành vi trộm cắp và lấy đi 40 nắp cống. Toàn bộ nắp cống được các đối tượng bán cho điểm thu mua đồng nát, sắt vụn của Đ.T.Ph tại tổ 2, khu 1, phường Hà Khánh, TP Hạ Long.

Đ.T.Ph., chủ cơ sở thu mua đồng nát, sắt vụn kể lại, mỗi khi đến bán “đồng nát”, các đối tượng mặc quần áo bảo vệ và cho biết bản thân trông coi ở các dự án, những đồ vụn vặt là do thu gom tại các công trường để bán. Để thuyết phục chủ cơ sở thu mua sắt vụn, nhóm đối tượng còn xuất trình thẻ bảo vệ với đầy đủ thông tin về nhân thân.

Việc miệng cống thoát nước mất nắp đậy không những gây mất cảnh quan đô thị, đặc biệt, sau mỗi trận mưa lớn, lượng rác thải trôi xuống các hố ga gây ra tình trạng ngập úng, khó thoát nước mưa, làm ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Trên tuyến đường bao biển trải dài khoảng 2 km, hàng ngày có nhiều phương tiện thường xuyên dừng đỗ, chạy qua. Hầu hết các nắp cống tại tuyến đường này đều bị các đối tượng trên phá dỡ, hiện trạng còn lại là những hố sâu gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Thực tế ghi nhận đã có trường hợp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện bị tai nạn tử vong do trượt xuống các miệng cống thoát nước này. Để phòng ngừa tại nạn, người dân đã dùng các biện pháp tạm thời như dùng các vật dụng, cành cây, hộp phao xốp để lấp đầy các miệng cống và cảnh báo nguy hiểm.

Người dân đã dùng các vật dụng che chắn, cảnh báo tạm thời để cảnh báo người tham gia giao thông.

Người dân đã dùng các vật dụng che chắn, cảnh báo tạm thời để cảnh báo người tham gia giao thông.

ể ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Công an TP Hạ Long sẽ chỉ đạo Công an các phường tập trung rà soát, nắm tình hình, phát hiện kịp thời những vụ việc tương tự như trên để kịp thời xác minh làm rõ. Đồng thời, Công an TP tăng cường công tác tuần tra vào những khung giờ như đêm muộn hay sáng sớm, là thời điểm dễ nảy sinh các loại hành vi phạm tội này. Quan trọng nhất, tới đấy chúng tôi sẽ triển khai lắp đặt camera an ninh trên nhiều tuyến đường. Đơn vị sẽ kiến nghị cơ quan chức năng, trước mắt cần khắc phục ngay những nắp cống chưa được thay thế để đảm bảo an toàn trên tuyến đường" - Thượng tá Trịnh Văn Thuyết, Phó Trưởng Công an TP Hạ Long cho biết thêm.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hạ Long đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xác định có hay không hành vi tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có của chủ cơ sở thu mua "đồng nát". Bên cạnh đó, khuyến cáo các cơ sở này tuyệt đối không tiêu thụ, thu mua những đồ vật nghi vấn trộm cắp mà có và phối hợp, thông báo cho lực lượng Công an để xử lý kịp thời.

Lê Dũng
Quảng Bình: Cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam
UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vừa tổ chức cưỡng chế thu hồi đất một số hộ dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Nghiêm cấm bao che cán bộ vi phạm nồng độ cồn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị về Xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Quy định mới về đánh số nhà tại đô thị, nông thôn
Từ ngày 15/10/2024, chiều đánh số nhà mặt phố được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.

Kiểm tra chất lượng an toàn cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm
Lực lượng chức năng vừa tiến hành kiểm tra chất lượng cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm (Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo an toàn công trình, không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân.

Sập giàn đỡ sắt thép trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua huyện Yên Sơn khiến 1 người tử vong.

Hà Nội: Hơn 40 cầu chưa đủ điều kiện lưu thông
Do ảnh hưởng của bão số 3, đến nay Hà Nội vẫn còn hơn 40 cây cầu bị ngập, không đủ điều kiện an toàn khai thác.

Quảng Bình: Tóm gọn đối tượng mang theo súng để chuyển ma tuý
Ngày 15/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết vừa chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng mang súng quân dụng vận chuyển 26kg ma túy.