Chuyên mục


PVTrans giảm mục tiêu lãi

20/04/2024 21:45 (GMT +7)

Năm 2024, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023.

Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) vừa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Năm 2024, PVTran đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 8%, cao hơn so với 3% của năm 2023. Cũng được biết, PVT luôn đặt kế hoạch lợi nhuận ở mức thấp hơn nhiều so với thực hiện trong nhiều năm qua.

Tại đại hội, ban lãnh đạo PVTran tiết lộ, riêng trong quý I/2024, lợi nhuận trước thuế PVTran khoảng 400 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch lợi nhuận. Công ty vẫn kỳ vọng thị trường thuận lợi sẽ có kết quả thực tế bằng hoặc cao hơn so với thực hiện năm 2023.

Với thị trường vận tải biển, thị trường hàng lỏng như dầu thô hay dầu thành phẩm được dự báo sẽ duy trì xu hướng tích cực nhờ sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương, nhu cầu tiêu thụ ổn định ở Trung Quốc, và làn sóng khởi động tại các nhà máy lọc dầu.

Tuy nhiên, lãnh đạo PVT cũng cho biết thị trường vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng do chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ đến hết năm 2024 và việc giảm công suất hoạt động của các máy lọc dầu. Cước thị trường vận tải biển lên cao trong 2022 kéo dài đến nay, có phần giống năm 2007, và dự báo vẫn khả quan trong khoảng 3 năm tới.

Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) vừa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 15/4

Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) vừa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 15/4

Thị trường vận chuyển LPG năm 2024 dự báo vẫn khả quan nhưng giá cước giảm so với mức đỉnh cuối năm 2023. Cán cân cung cầu thị trường dự kiến trở lại trạng trái cân bằng khi các yếu tố hỗ trợ trước đó như chênh lệch giá propane giữa Mỹ và châu Á, gián đoạn trên kênh đào Panama dần suy giảm tác động.

Do Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất dự kiến dừng hoạt động bảo dưỡng khoảng 50 ngày trong quý I - II, công suất hoạt động trung bình của các nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ giảm so với năm 2023. Về phía cầu, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước có thể bị tác động tiêu cực bởi nguy cơ suy giảm đà tăng trưởng kinh tế và lạm phát tiếp tục giữ ở mức cao. Do đó, sản lượng vận chuyển dầu thô, xăng dầu và khí LPG nội địa dự kiến sẽ thấp hơn so với năm 2023.

Tổng vốn đầu tư năm 2024 đề xuất là gần 3.400 tỷ đồng, với mục đích chính là bổ sung đội tàu. Trong đó, gần 2.200 nghìn tỷ đồng là vốn vay, còn lại là vốn chủ sở hữu. 

Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT đánh giá, tổng quan các chỉ số tài chính của PVTrans đang tốt, vấn đề là thiếu vốn để mở rộng kinh doanh. Đội tàu hiện nay của công ty khoảng 90% đã hoạt động quốc tế. Chi phí quản lý vận hành tương đối thấp, khoảng 10-15% so với công ty nước ngoài. Bất lợi là lãi suất cao, thủ tục đầu tư chậm hơn, nhiều quy chế thủ tục nội bộ.

Công ty mẹ đặt kế hoạch đầu tư 3 - 5 tàu, có vài dự án góp vốn công ty con, tổng cộng 3.500 tỷ đồng. Thực tế, công ty kỳ vọng năm nay sẽ đạt được 2 - 3 tàu, tập trung vào các tàu phân khúc chính như tàu hàng rời. Các công ty con hiện nay có khoảng 14 - 18 tàu.

Với các đánh giá hiện nay của ban lãnh đạo, có khoảng 7 - 9 tàu đầu tư được. Trong quý I công ty đã đầu tư 1 tàu, công ty con cũng dự kiến đầu tư 1 tàu trong quý II.

PVTrans đang trong tâm thế có thương hiệu, dư địa thị trường, năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là vốn, cần phải có lộ trình định hướng, phát triển, đầu tư, theo phân khúc phù hợp. Mục tiêu là tăng quy mô gấp đôi, gấp 3 so với hiện nay, để đạt quy mô cỡ ngang PV Drilling (PVD), PTVS (PVS), khoảng 5.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Phạm Việt Anh chia sẻ, doanh nghiệp đang thuyết phục cổ đông cân đối lợi ích từ chia cổ tức bằng tiền và bằng cổ phiếu, để có thể tạo ra giá trị, tăng trưởng bền vững cho công ty.

Về tái cơ cấu sở tại các thành viên, PVTrans sẽ xem xét hạ sở hữu tại công ty con về mức 51% vốn nếu phù hợp.

Đối với vận tải LNG, ông Việt Anh đánh giá đây là sân chơi lớn, công ty rất muốn tham gia nhưng vấn đề là thiếu vốn. Một tàu LNG có giá lên đến 150 - 170 triệu USD, tàu cũ cũng phải 100 triệu USD.

Nhìn về trong nước, nhu cầu vận tải LNG chưa đáng kể. Việt Nam có 1 kho LNG của PV Gas (kho Thị Vải) công suất 1 triệu tấn mỗi năm. Ước tính nhu cầu vận tải chỉ mới đạt khoảng 15 - 18 chuyến để khai thác khối lượng này.

Bên cạng đó, các vấn đề như công ước quốc tế giảm khí thải tiến dần đến 0 (zero). Các công ty vận tải biển phải thay đổi, các tàu cũ phải lắp thêm các thiết bị phù hợp, có khi lên đến vài trăm ngàn đến cả triệu USD. Những tàu đầu tư mới phải lắp đặt sẵn. Ngoài ra, là phải đầu tư nhiên liệu sạch, giảm lưu huỳnh trong nhiên liệu để giảm khí SO2, dù rất đắt. Nhìn chung với các công ước quốc tế, công ty bắt buộc phải bỏ tiền đầu tư.

Về Lô B - Ô Môn, tiến độ vẫn theo kế hoạch, dòng khí đầu tiên (first - gas) dự kiến vào 2026. Đối với PVTrans, công ty tham gia vào phần vận tải khí khô, và có thể tham gia gói thầu FSO. 

Về kết quả kinh doanh năm 2023, PVTrans đạt doanh thu hợp nhất 10.135 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.222 tỷ đồng, vượt lần lượt 49% và 127% so với kế hoạch. 

Năm qua công ty mẹ đã mua 4 tàu gồm 1 chở dầu/hóa chất (PVT Clara nhận tháng 7/2023), 1 tàu chở hàng rời Supramax (PVT Pearl nhận tháng 9/2023) và 2 tàu MR (PVT Solana và PVT Avira nhận tháng 10/2023).

Đối với các công ty thành viên, NVTrans đầu tư mua 1 tàu chở khí hóa lỏng VLGC (Global Liberty), Công ty Phương Đông Việt đã tiếp nhận 1 tàu dầu/hóa chất (PVT Jupiter) và Công ty Pacific đã tiếp nhận 1 tàu chở dầu MR (Pacific Era).

Thông qua hình thức thuê tàu trần kèm theo nghĩa vụ/quyền mua (thuê mua bareboat), Công ty NVTrans đã tiếp nhận 5 tàu thuê mua bareboat, bao gồm 2 tàu chở khí LPG (MT Iris và Morning Kate), 1 tàu chở hàng rời (Nord Hakata) và 2 tàu chở dầu/hóa chất (NV Minerva và NV Athena).

Cũng trong năm qua, PVTrans đã đầu tư góp vốn vào Công ty Đông Dương thông qua mua cổ phiếu trên sàn để nâng tỷ lệ sở hữu lên 52,47% vốn điều lệ. PVTrans cũng đã thực hiện giải ngân 62,1 tỷ đồng vào Công ty Phương Đông Việt thông qua hình thức góp vốn mua cổ phần phát hành thêm trong tháng 10/2023.

Kim Khánh
PVTrans giảm mục tiêu lãi
Năm 2024, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.