Chuyên mục


Phóng viên Tạp chí Banduong.vn nhận Giải Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình

13/10/2023 21:08 (GMT +7)

Loạt bài 3 kỳ: Điểm nhấn công nghệ trong hoạt động giao thông vận tải đạt giải khuyến khích Giải Báo chí về tuyên truyền An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình.

Chiều 13/10, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải báo chí tuyên truyền An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình năm 2023.

Cụ thể, sau 5 tháng phát động hưởng ứng Giải Báo chí An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình năm 2023, đến ngày 4/8/2023, Ban Tổ chức Giải nhận được 31 tác phẩm tham dự Giải gồm 37 bài, phóng sự (có 4 tác phẩm gồm loạt bài 2 đến 3 kỳ).

Nhà báo Linh Giang đại diện nhóm tác giả nhận giải

Nhà báo Linh Giang đại diện nhóm tác giả nhận giải

Các tác phẩm tham dự Giải thuộc 3 loại hình Báo in, Báo điện tử và Báo hình; đã được đăng, phát từ ngày 1/1/2022 đến ngày 28/7/2023 trên các cơ quan báo chí do Bộ Thông tin tin và Truyền thông cấp phép hoạt động. Trong đó: Báo in 13 tác phẩm, Báo điện tử: 14 tác phẩm, Báo hình: 4 tác phẩm.

Theo đó, các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm tham dự hầu hết là các nhà báo, cây viết chuyên nghiệp, đang làm việc tại các cơ quan báo chí của tỉnh và Ban Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện thuộc Trung tâm Văn hoá -Thể thao và Truyền thông. Ngoài ra, có 6 tác giả là phóng viên báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh; 02 tác giả là phóng viên thuộc Trung tâm VHTT&TT cấp huyện.

Công tác sơ tuyển, chấm sơ khảo và chung khảo được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ và khoa học. Sau khi nhận hồ sơ tham dự Giải, Tổ Giúp việc đã tiến hành phân loại tác phẩm theo các loại hình; sao in các tác phẩm gửi cho từng thành viên Ban Giám khảo để nghiên cứu trước. Vòng chấm sơ khảo được chia làm 2 tiểu ban, gồm Tiểu ban chấm tác phẩm Báo in, Báo điện tử và Tiểu ban chấm tác phẩm Phát thanh, Truyền hình. Thời gian chấm từ ngày 10 đến - 20/8/2023. Với tinh thần nghiêm túc, khách quan, công tâm và trách nhiệm, Ban Giám khảo đã chọn ra 15 tác phẩm để chấm vòng chung khảo.

Theo Ban Giám khảo, các tác phẩm tham gia Giải lần này cơ bản bám sát chủ đề về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chất lượng khá đồng đều, nội dung phong phú, phản ánh đa dạng, sinh động, khách quan các mặt của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thu hút được sự quan tâm của người đọc, người nghe, người xem.

Toàn cảnh Lễ trao giải

Toàn cảnh Lễ trao giải

Các tác phẩm phản ánh sinh động công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các địa phương, đơn vị. Phản ánh thực trạng, giải pháp, nguyên nhân và những sáng kiến trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên lĩnh vực đường sắt, đường bộ, đường sông; phản ánh về hạ tầng giao thông vận tải; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; chính sách và thực thi chính sách về an toàn giao thông; ý thức người tham gia giao thông.

Một số tác phẩm tập trung phản ánh các hoạt động quản lý, kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT theo chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; các vấn đề bảo đảm an toàn giao thông nông thôn, miền núi.

Điển hình như phóng sự dài kỳ “Quảng Bình, kỳ tích 13 năm giảm sâu tai nạn giao thông” của tác giả Nguyễn Húc - phóng viên thường trú Báo Thanh niên tại Quảng Bình đã phản ánh sự vào cuộc tích cực của các lực lực lượng chức năng trong xử lý xe quá khổ, quá tải, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm và các giải pháp nâng cao công tác bảo đảm an toàn giao thông; tác phẩm “Điểm đến an toàn - sau giờ tan ca” của nhóm tác giả thuộc Đài TTH Quảng Bình; Loạt bài Kiểm tra sức khỏe cho lái xe vận tải của tác giả Đào Thị Vân, Báo Quảng Bình...

Đối với loại hình Báo in, nhiều bài báo có bố cục chặt chẽ, nội dung đề tài phong phú, ngôn từ giàu cảm xúc, thể hiện sự trải nghiệm và tâm huyết của những cây bút viết về công tác đảm bảo An toàn giao thông.

Đáng chú ý, Tạp chí Điện tử Bạn Đường đạt giải Khuyến khích khi tham dự loạt bài 3 kỳ: “Điểm nhấn công nghệ trong hoạt động giao thông vận tải” của nhóm tác giả Nguyễn Linh Giang, Hoàng Lê Ngọc thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Mạnh Hùng , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Những tác phẩm có chất lượng tham gia Giải lần này cho thấy các nhà báo, phóng viên đã đi sâu, tìm tòi phát hiện nhiều đề tài mới, hay để sáng tạo, đáp ứng tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Mong các cấp tiếp tục tuyên truyền thiết thực, cổ động tham giai giải Báo chí hằng năm, chỉ đạo sâu rộng giúp thay đổi nhận thức, thói quen tốt của người dân khi tham gia giao thông”.

Ban biên tập
Tags:
Hà Nội: Xe hợp đồng vi phạm tốc độ 1.000 lần/tháng
Trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ VN, Hà Nội phát hiện xe hợp đồng của vi phạm tốc độ 1.364 lần trong 1 tháng.

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng.

Xử lý hội nhóm báo chốt kiểm tra nồng độ cồn ở Bắc Giang
Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã xử lý vi phạm hành chính một hội nhóm về hành vi báo chốt, địa điểm làm nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Hà Nội: Mở rộng thí điểm thẻ vé điện tử trên xe buýt
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt do Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang khai thác, với 140 phương tiện bao gồm các tuyến: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.

TP.HCM tìm giải pháp phát triển kinh tế số
Theo Giám đốc Sở TT-TT, TP.HCM được giao chỉ tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của thành phố, đến năm 2030 là 40%.

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.