Chuyên mục


Phòng ngừa TNGT trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang

21/10/2024 10:49 (GMT +7)

Bắc Giang hiện có 5 khu công nghiệp đang hoạt động, nằm ở các vị trí giao thông thuận lợi gồm: Đình Trám, Song Khê- Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung và Châu Minh. Đa số công nhân đi làm tại các khu công nghiệp đều sử dụng phương tiện cá nhân. Trong đó, nhiều người thiếu ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang đều nằm ven cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và quốc lộ với hàng trăm nghìn công nhân đi lại mỗi ngày. Hầu hết công nhân tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy điện nên nguy cơ xẩy ra tai nạn rất cao. Ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có rất nhiều công nhân ở các tỉnh ngoài đến làm việc. Nhiều công nhân mới đi làm, chưa quen địa hình, tuyến đường, nhất là đi vào buổi tối dễ dẫn đến tai nạn. 

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi qua 3 khu công nghiệp có 24 vị trí đấu nối ra, vào với các tuyến đường khác. Trong khi đó phần lớn đoạn đường này (11 km/18 km) không có rào chắn bảo vệ theo quy định nên người đi bộ, gia súc dễ dàng đi vào đường cao tốc. Cùng với đó, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao, mặc dù đã có biển cấm nhưng vẫn đi vào đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Tình trạng công nhân KCN đi xe máy vào đường cao tốc, vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, gây TNGT vẫn tái diễn. Từ đầu năm đến nay, trên đường cao tốc (đoạn qua địa bàn Bắc Giang) đã xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm làm nhiều người thương vong, trong đó có những người làm việc trong KCN ở tỉnh Bắc Giang.

KCN Vân Trung (Thị xã Việt Yên)

KCN Vân Trung (Thị xã Việt Yên)

Hiện trường một vụ tai TNGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Hiện trường một vụ tai TNGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã phát hiện và xử lý hơn 800 trường hợp vi phạm lỗi “điều khiển mô tô đi vào đường cao tốc”. Trong số này có nhiều trường hợp người vi phạm đang làm việc tại các KCN của tỉnh.

Trong các vụ TNGT tại các Khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang mà nạn nhân là công nhân, nguyên nhân trước hết vẫn do thiếu ý thức chấp hành pháp luật của chính công nhân. Giờ tan tầm, dễ dàng bắt gặp hình ảnh công nhân đi xe máy ngược chiều, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, điện thoại khi lái xe... Không ít người điều khiển mô tô, xe máy muốn nhanh, muốn tiện nên nhiều khi bỏ qua những quy tắc giao thông cơ bản, không làm chủ tốc độ, phớt lờ biển báo và đèn tín hiệu giao thông, không đi đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát, không nhường đường ở những vị trí giao nhau, đi vào cao tốc... Để chủ động phòng ngừa tai nạn và vi phạm pháp luật về trật tự ATGT cho đối tượng là người lao động KCN, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp treo pa-nô tuyên truyền về TTATGT tại cổng ra vào khu công nghiệp. Các doanh nghiệp phổ biến bản tin tuyên truyền pháp luật về TTATGT của Phòng CSGT tới người lao động. Tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thông, treo pa-nô tuyên truyền tại cổng ra vào nhà máy, nhà ăn của doanh nghiệp để cảnh báo, nhắc nhở người lao động chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tất cả các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã nhận được yêu cầu của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT tới người lao động. Khuyến cáo người lao động chấp hành tốt quy tắc chung khi tham gia giao thông; tập trung chú ý, không vi phạm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như: Vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; không chấp hành đèn tín hiệu; điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc; đi vào đường có biển báo cấm…

Thời gian tới, cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bắc Giang sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, phần đường, nhất là hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc.

Thanh Tuyền - Hải Vân
Phòng ngừa TNGT trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang
Bắc Giang hiện có 5 khu công nghiệp đang hoạt động, nằm ở các vị trí giao thông thuận lợi gồm: Đình Trám, Song Khê- Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung và Châu Minh. Đa số công nhân đi làm tại các khu công nghiệp đều sử dụng phương tiện cá nhân. Trong đó, nhiều người thiếu ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Quảng Bình: Điều tra nhóm thanh niên đuổi chém 3 người thương vong
Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đang điều tra nhóm thanh niên dùng xe máy truy sát khiến 3 người thương vong.

Làm rõ vụ xe khách chèn ép xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Chiều 20/10, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh xe ô tô khách 16 chỗ chèn ép, khiến ô tô tải phải đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đề nghị bỏ xét nghiệm nồng độ cồn khi thi bằng lái xe
Thanh tra Chính phủ đề nghị bỏ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở để giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi giấy phép lái xe.

Quảng Ninh: Cẩm Phả cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt trong những tháng cuối năm, lực lượng CSGT – TT Công an TP Cẩm Phả đang triển khai các biện pháp xử lý vi phạm một cách quyết liệt, tập trung vào các trường hợp vi phạm nồng độ cồn với quan điểm rõ ràng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

TP.HCM: Xe container lật ngang giữa vòng xoay trung tâm
Đang di chuyển tại vòng xoay công trường Cộng Hòa, phường 2, quận 3 (TPHCM), xe đầu kéo container bất ngờ lật ngang. Tai nạn khiến giao thông khu trung tâm rối loạn suốt hai giờ, sáng 18/10.

Bắc Giang tập trung xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT
Năm nay ngành GTVT tinh Bắc Giang được tỉnh giao xử lý 100 điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường tỉnh. Sau khi rà soát, Sở đã giao cho Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang và các phòng liên quan phối hợp khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT này.