Chuyên mục


Phó Thủ tướng kiểm tra quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

22/09/2022 10:56 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đi kiểm tra và làm việc về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào chiều 21/9.

Cùng dự có lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, VPCP, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị tư vấn. Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc cảng hàng không; quan sát toàn cảnh khu vực cảng từ Đài kiểm soát không lưu (bao gồm khu vực quy hoạch phía Nam).

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Đây là trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất phía Bắc, cùng với Cảng Hàng không Long Thành là 2 trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước. Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, là giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng đã đi thị sát khu vực phía Bắc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân

Theo Bộ GTVT, hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm.

Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ.

Phó Thủ tướng kiểm tra khu vực quy hoạch phía Nam - Ảnh VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng kiểm tra khu vực quy hoạch phía Nam - Ảnh VGP/Đức Tuân

Quy hoạch đã được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 7/9 bộ và Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Theo quy hoạch mà tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh, 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).

Phó Thủ tướng làm việc về tình hình quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng làm việc về tình hình quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh VGP/Đức Tuân

Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam, 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.

Các ý kiến tại cuộc họp cơ bản nhất trí với nội dung quy hoạch, trong đó việc mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đáp ứng 100 triệu khách/năm là cần thiết. Thủ đô cần có sân bay tầm cỡ, hiện đại.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt đề nghị sớm đầu tư nâng cấp cảng hàng không trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, có xu hướng ngày càng tăng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ cơ bản thống nhất với quy hoạch. Hà Nội sẵn sàng tham gia công tác giải phóng mặt bằng.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm - Ảnh VGP/Đức Tuân

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm - Ảnh VGP/Đức Tuân

Kết luận cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị tư vấn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, việc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước. Là công trình lớn, mỗi khâu, mỗi giai đoạn đều phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý. Nếu chủ trương tốt mà làm không chặt chẽ, không tới nơi tới chốn thì dễ thất bại.

Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch. Sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Hà Nội thông xe hầm chui 700 tỷ đồng
Sau 2 năm thi công, vào 8h sáng 5/10, hầm chui Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chính thức được thông xe. Công trình trọng điểm này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông quanh nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Vành đai 3.

Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã thông tuyến
Sau 4 ngày bị nước lũ nhấn chìm, sáng nay nước rút, lực lượng chức năng đã dỡ chốt để thông xe trên tuyến đường QL1A đoạn qua huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Nghệ An thiệt hại nặng vì lũ quét
Chiều ngày 2/10, thông tin từ UBND huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cho biết, trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng đã khiến 1 người tử vong, 15 ngồi nhà bị sập, cuốn trôi. Nhiều ô tô, xe máy, tài sản của người dân cũng "đi theo" dòng nước.

Bắc Ninh ký kết giao ước thi đua thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị cam kết tiến độ và ký giao ước thi đua trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tạm đình chỉ thi công hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Theo Sở GTVT, mặc dù đã có nhiều văn bản chấn chỉnh nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện triệt để. Việc hư hỏng mặt đường vẫn tiếp tục xảy ra gây mất an toàn giao thông tại khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Nhiều tuyến đường ở Nghệ An bị sạt lở, ngập úng
Trưa ngày 30/9, thông tin từ Chi cục Quản lý đường bộ 2.II, Cục Quản lý đường bộ II cho biết, mưa lớn mấy ngày qua khiến nhiều tuyến đường do chi cục quản lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trắng đêm dầm mưa khắc phục sự cố vỡ đê
Sau gần 12 giờ đồng hồ, lực lượng quân và dân đã phối hợp khắc phục cơ bản sự cố vỡ đê tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, đảm bảo an toàn cho nhân dân.