Phạt vi phạm giao thông trực tuyến
05/03/2022 21:22 (GMT +7)
Kể từ ngày 1/3/2022, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an TP Hà Nội) triển khai xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, bằng hình thức trực tuyến.
Theo đó, đối với trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại hiện trường sẽ lấy thông tin người vi phạm, sau đó người vi phạm có thể sử dụng dịch vụ công để nộp phạt trực tuyến. Hình thức này giúp cho người dân được thuận tiện hơn khi thực hiện nộp phạt, sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó mà không phải đến tận nơi vi phạm. Đến nay, việc tuyên truyền, hướng dẫn về trình tự, thủ tục nộp phạt trực tuyến vẫn đang được các đội trực thuộc Phòng CSGT thực hiện song song với nhiệm vụ đảm bảo trật tự, ATGT. Theo ghi nhận của PV trên tuyến đường Cienco 5 (quận Hà Đông), các cán bộ, chiến sỹ thuộc tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 10 – Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát việc tuân thủ quy định về Luật Giao thông đường bộ của người dân. Qua đó, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đối với việc triển khai nộp phạt trực tuyến, tổ công tác đã in ra giấy, khoanh tuần tự quá trình khai báo, thao tác nộp phạt trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và phát cho người vi phạm. Đại uý Vương Thu Thảo, cán bộ Tổ hành chính đội CSGT số 10 cho biết, từ ngày 1/3, đối với các biên bản xử phạt vi phạm, Tổ hành chính sẽ tiếp nhận biên bản và nhập lên cổng dịch vụ hành chính công. Quy trình xử lý bằng dịch vụ hành chính công đem lại nhiều lợi ích, người vi phạm sẽ không phải đến nộp phạt tại trụ sở, người dân không mất nhiều thời gian đi lại. “Đa phần người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều rất đồng tình. Nhiều người dân cho biết, họ đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng việc thực hiện không gặp nhiều trở ngại”- Đại úy Thảo thông tin. Sau khi nghe cán bộ tổ công tác tuyên truyền, chị Đặng Thị Phương (quận Hà Đông) cho biết, việc hướng dẫn một cách trực quan bằng bản in giúp cho người dân dễ hiểu, dễ nhớ và tự thực hiện được ở nhà. “Tôi rất hài lòng về thái độ của cán bộ CSGT khi tuyên truyền, hướng dẫn về lợi ích của việc nộp phạt của Cổng dịch vụ Quốc gia”, chị Đặng Thị Phương nói. Tương tự, anh Nguyễn Tiến Thành (quận Hà Đông) vui vẻ cung cấp Căn cước công dân, số điện thoại để tổ công tác ghi vào biên bản và cho biết sẽ thực hiện nộp phạt trực tuyến. Với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công, người dân không phải đi lại nhiều lần. Chỉ việc ở nhà tra cứu trên cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt. Được biết, từ năm 2020, Phòng CSGT Hà Nội đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính tại phòng đã đạt đến mức độ 1 và 2.
Thanh Tuyền