Những vị trí phải lắp hệ thống chiếu sáng trên cao tốc
Các vị trí như khu vực có trạm thu phí đường; trong hầm; qua cầu lớn; trong phạm vi các chỗ giao nhau liên thông trên đường cao tốc; ở các đoạn ra khỏi đường cao tốc gặp một đoạn đường có chiếu sáng được nối với đường cao tốc, hoặc đoạn qua sát một vùng có chiếu sáng.
Theo dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, có 6 vị trí trên đường ô tô cao tốc phải bố trí hệ thống chiếu sáng.
Các vị trí gồm: Khu vực có trạm thu phí đường; trong hầm; qua cầu lớn; trong phạm vi các chỗ giao nhau liên thông trên đường cao tốc; ở các đoạn ra khỏi đường cao tốc gặp một đoạn đường có chiếu sáng được nối với đường cao tốc, hoặc đoạn qua sát một vùng có chiếu sáng (khu công nghiệp, sân bay...); ở bên phải các trạm dịch vụ kỹ thuật và ở các biển báo chỉ dẫn quan trọng (khi không có điều kiện sử dụng các biển báo hộp có đèn tự chiếu sáng).
Dự thảo thông tư cũng quy định rõ, việc chuyển từ đoạn được chiếu sáng sang đoạn không được chiếu sáng phải thực hiện dần dần bằng cách giảm độ rọi trung bình theo thông số quy định (từ 02 cd/m2 xuống 0 cd/m2) trong một phạm vi tối thiểu 250 m.
Nếu các đoạn có yêu cầu chiếu sáng cách nhau dưới 250m phải bố trí chiếu sáng liên tục cả đoạn nằm giữa chúng.
Đèn chiếu sáng được đặt trên các cột, trụ bố trí thành hàng ở dải phân cách hoặc trên lề đường cao tốc hoặc vừa ở dải phân cách, vừa ở lề (thẳng hàng ngang hoặc so le). Chiều cao, khoảng cách giữa các cột, trụ phải được xác định thông qua tính toán để bảo đảm đúng quy định.