Chuyên mục


Nhóm cổ phiếu định giá hấp dẫn để đầu tư

26/07/2024 09:54 (GMT +7)

Các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông nghiệp và xuất khẩu, kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của ngành điện và hàng không sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế tốt hơn.

Lợi nhuận toàn thị trường tốt hơn có thể tác động tích cực đến VN-Index. Trong các năm 2015, 2017 và 2021, tăng trưởng lợi nhuận phục hồi từ đáy kéo theo đà tăng giá tích cực của thị trường chứng khoán trong nước. Do đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE sẽ tăng trưởng 18% trong năm 2024 (kịch bản tích cực). Trong đó, ngân hàng và bất động sản là hai ngành đóng góp chính, chiếm 66,1%.

Các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông nghiệp và xuất khẩu, kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của ngành điện và hàng không sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế tốt hơn.

Bán lẻ tiêu dùng và dầu khí là hai ngành có tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2024, nhà đầu tư cần thận trọng trước khi đưa ra các quyết định đầu tư liên quan đến hai ngành này

Bán lẻ tiêu dùng và dầu khí là hai ngành có tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2024, nhà đầu tư cần thận trọng trước khi đưa ra các quyết định đầu tư liên quan đến hai ngành này

Đáng chú ý, cả định giá P/E và P/B của ngành ngân hàng đều thấp hơn mức trung bình 5 năm. Trường hợp triển vọng kinh tế có chuyển biến tích cực hơn trong tương lai, ngành ngân hàng có thể được định giá cao hơn.

Mặt khác, ngành bảo hiểm và dịch vụ tài chính cũng có định giá P/E và P/B dưới mức trung bình 5 năm, trong khi ngành Bất động sản có định giá P/B thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm.

Ngược lại, bán lẻ tiêu dùng và dầu khí là hai ngành có tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2024, nhà đầu tư cần thận trọng trước khi đưa ra các quyết định đầu tư liên quan đến hai ngành này.

Đánh giá riêng về ngành ngân hàng, lãi suất tiền gửi có thể tăng nhẹ từ mức đáy gần đây thêm khoảng 0,5% đến 0,75% vào cuối 2024. Do đó chi phí vốn (COF) sẽ chịu ảnh hưởng rõ rệt hơn trong Q4/24 vì COF trong toàn ngành thường trễ so với xu hướng lãi suất từ ba đến sáu tháng.

Sự phục hồi của tăng trưởng tín dụng kể từ quý III/2024 sẽ giúp các ngân hàng có khả năng chuyển phần tăng chi phí vốn cho khách hàng. Nhìn chung, NIM trung bình của ngành dự kiến sẽ duy trì ổn định trong năm nay ở mức khoảng 4%.

Dự  báo, phục hồi kinh tế nhanh hơn bắt đầu từ quý II/2024 sẽ giúp các ngân hàng bán lẻ đạt được NIM tốt hơn so với quý I (VPB, VIB, ACB và TPB). Theo đó, tăng trưởng lợi nhuận ròng của toàn ngành ngân hàng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 23,8% so với cùng kỳ (quý I/2024 ghi nhận 18,1%). VPB, LPB và CTG có thể sẽ là những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành.

 Ngoài ra, chất lượng tài sản của ngành ngân hàng sẽ được cải thiện trong nửa sau năm nay nhờ vào: 1) lãi suất cho vay duy trì ở mức thấp, 2) sự phục hồi kinh tế giúp cải thiện thu nhập, 3) hoạt động thu hồi nợ (thông qua thanh lý, bán đấu giá tài sản) được tăng cường khi thị trường bất động sản dần phục hồi, 4) Thông tư 02 được gia hạn đến hết năm 2024, và 5) các ngân hàng sẽ tiếp tục xử lí nợ xấu (write off)

Nhóm phân tích VNDirect
Nhật Bản ký kết mức vốn ODA kỷ lục cho Việt Nam
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký kết các khoản vốn vay với tổng giá trị lên tới hơn 102 tỷ yên (tương đương 678 triệu USD, chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”) - mức cao nhất trong 6 năm qua, với Việt Nam.

Khánh thành 2 công trình lớp học tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng
Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, giao thông và địa hình, hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với kinh phí dự kiến hơn 179.000 tỷ đồng.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Đề xuất phân loại thống kê theo loại hình kinh tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Cần tạo ra môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng".

Tăng giá điện từ hôm nay
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2.103 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 11/10/2024.