Nhiều xe khách ở Quảng Trị nghỉ chạy
Lượng khách đi lại ít cộng với giá xăng dầu tăng liên tiếp khiến vận tải khách đang trong quá trình phục hồi gặp nhiều khó khăn, nhiều xe xin nghỉ hoạt động…
Theo ghi nhận, bến xe Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang trong tình trạng đìu hiu vắng khách, nhiều xe khách hoạt động trên các tuyến tại đây cũng đang xin tạm dừng hoạt động.
Lái xe Trương Văn Toán chia sẻ: “Mỗi chuyến từ Bến xe Đông Hà vào Bến xe phía Bắc TP. Huế và quay ra nếu tính cả chi phí xăng dầu, lệ phí 2 đầu bến và phí qua trạm thu phí trên QL1 khoảng 550 nghìn đồng, phần nhiều chạy là lỗ. Mỗi chuyến được đôi ba khách là mừng lắm, nếu không chạy xe rỗng”.
Theo ông Toán, trước đây tuyến Đông Hà - Huế chỉ cần 30 phút là có 1 xe xuất bến. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khách ít, giá xăng dầu liên tiếp tăng nên số xe trên tuyến chạy ít hơn hẳn, hơn 40 phút mới có một xe xuất bến mà cũng không có khách.
Ông Toán cho biết thêm: “Các xe đang hoạt động trên tuyến hiện nay chủ yếu chồng lái vợ phụ xe, chạy cầm cự có công việc cũng 'khuây khỏa' vì không chạy cũng không biết làm chi. Chạy thì đôi khi dọc đường gặp được vài khách, rồi có khi dọc đường họ gửi đôi ba cục hàng cũng thêm ít tiền chi phí. Nếu thuê phụ xe ngày gần 150 nghìn, tài xế 250 nghìn ra vô chưa kể tiền ăn uống - bèo quá họ không chạy, mà chủ xe cũng không có mà trả”, ông Toán cho hay.
“Dịch bệnh khách ít, xăng dầu liên tiếp tăng giá nữa nên rất khó khăn, chạy cầm cự, nguy cơ bán xe cao. Anh thấy đó, bến chỉ toàn tài xế chứ có khách đâu, tuyến này có khoảng 50% xe đang chạy, còn một số tuyến khác chỉ vài xe chạy cầm chừng”, một tài xế tuyến Đông Hà - Huế cũng chia sẻ thêm.
Giám đốc Trung tâm Quản lý Bến xe khách tỉnh Quảng Trị, ông Trần Thanh Tâm cho biết trong bối cảnh khách ít đi lại do lo ngại dịch bệnh, giá xăng dầu tăng nên số lượng phương tiện hoạt động còn ít hơn so với trước rất nhiều. Một số xe chạy cầm chừng và nhiều xe làm đơn xin tạm nghỉ.
“Hiện nay số xe xin tạm nghỉ chạy khoảng 30-40%. Có xe sau khi chạy vào trong Sài Gòn gọi ra cho tôi báo xe vẫn đang 'nằm lại' trong đó vì số khách đăng ký để đi xe ra cộng với thêm ít hàng hóa được có 4 triệu, mà xe chạy ra chi phí mất 15 triệu, mỗi lần như thế lỗ khoảng 10 triệu”, lãnh đạo Bến xe Đông Hà cho hay.
Một nhà xe thông tin: “So với trước thời điểm xăng dầu tăng liên tiếp vừa qua, hiện nay mỗi chuyến xe giường nằm phải tốn thêm khoảng 1,5 triệu chi phí tiền dầu nên chủ yếu chạy cầm chừng, trước đây mỗi tháng 15 chuyến thì nay phải giảm bớt, không chạy thì khách quen đi xe khác rồi thì mình mất khách, mà nghỉ nhiều quá cũng mất lốt. Có chiếc xe Đồng Xoài vừa rồi vay tiền nóng 30 triệu chạy 2 chuyến rồi về cất xe luôn”.
Theo ghi nhận, tại bến xe phía Nam TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), thời điểm sau Tết Nguyên đán lượng xe hoạt động trở lại nhộn nhịp hơn từ sáng sớm, còn hiện nay khu vực đậu của các tuyến xe đường dài đi các tỉnh Tây Nguyên... cũng “vơi” đi nhiều.
Trước đây cứ 15 phút có 1 xe xuất bến tại khu vực lên tài tuyến buýt liên tỉnh liền kề Huế - Đà Nẵng. Còn hiện nay, ngoài việc phương tiện trên tuyến chưa được khôi phục hoạt động 100% tần suất, một số xe cũng đang nghỉ chạy nên có xe đậu hơn 40 phút mới xuất bến nhưng khi xe lăn bánh ra khỏi bến cũng chỉ có một vài khách.
Từ ngày 10/12/2021 đến nay, phương tiện trên tuyến này mới hoạt động 50% so với tần suất đã được 2 Sở phê duyệt. Phía Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có đề nghị khôi phục hoạt động 100%, nhưng thời gian qua phía Sở GTVT TP. Đà Nẵng chưa đồng ý, khoảng đầu tháng 3 tới mới bắt đầu khôi phục 100%.