Cần làm gì để đạt 90% sử dụng thu phí tự động không dừng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đặt mục tiêu cần phấn đấu trong năm nay, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí tự động tại các trạm đạt từ 80 - 90%.
Theo ghi nhận, vẫn còn không ít chủ phương tiện chưa sử dụng dịch vụ thu phí tự động mặc dù tỷ lệ chủ ô tô dán thẻ trong thời gian qua đã tăng cao.
Có thể thấy từ Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả nước mới có hơn 2,3 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ thu phí không dừng đến hết năm 2021, tương đương với chỉ đạt khoảng 51%. Trong số này, lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%.
Mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với ô tô cá nhân, tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng kể từ ngày 1/6 để vận động người dân dán thẻ.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, ngành giao thông đã có công văn chỉ đạo, vận động cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành thực hiện dán thẻ VETC sau khi triển khai thu phí tự động không dừng. Có thời gian, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị thu phí tự động liên hệ với các bộ, ngành đến tận nơi để dán thẻ. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện dán thẻ VETC vẫn chưa được như kỳ vọng.
Vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương, căn cứ điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch, lộ trình và mục tiêu dán thẻ đảm bảo phấn đấu số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí tự động tại các trạm thu phí đạt từ 80 - 90% trong năm 2022.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thí điểm thu phí tự động hoàn toàn trên
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã đồng ý đề xuất của Tổng cục Đường bộ trong việc triển khai chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ đầu tháng 5/2022. Những xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đi vào cao tốc.
Ông Toàn cho biết giải pháp này tạo ra khác biệt về lợi ích cho những chủ phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Trong tương lai sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác sau khi có kết quả. Theo đó, dù người dân ra khỏi thành phố 1 lần trong năm vẫn cần dán thẻ và sử dụng dịch vụ.
Ông Toàn thông tin thêm, hiện nay đã có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí VETC. Các trạm cần phải hoàn thành lắp đặt trong quý I/2022. Khi đó, mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Khi không còn nhiều làn thủ công, phương tiện sẽ dán thẻ nhiều hơn để lưu thông.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ xử lý triệt để các tồn tại của hệ thống thu phí tự động, bao gồm những bất cập, vướng mắc với chủ phương tiện dán thẻ cũng như tăng cường các vị trí dán thẻ, đẩy mạnh tuyên truyền tới các chủ phương tiện. Nhà cung cấp dịch vụ cần phối hợp với lực lượng chức năng để xử phạt nghiêm tình trạng phương tiện không dán thẻ “đi nhầm” vào làn VETC, từ đó gây cản trở và ùn tắc giao thông.
Tổng cục cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để đi qua các trạm thu phí. Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cần phải dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện.