Người Nhật không còn thích xe Camry
Toyota đã thông báo cho các đại lý Nhật Bản rằng họ sẽ ngừng sản xuất Camry cho khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Tuy nhiên, việc sản xuất xe Camry vẫn sẽ tiếp tục cho thị trường xuất khẩu.
Toyota Motor kế hoạch dừng bán mẫu sedan Camry trên thị trường Nhật Bản và tập trung vào các quốc gia nơi mẫu xe cờ đỏ sao vàng của hãng vẫn được ưa chuộng. Mẫu xe Camry mới đang được phát triển sẽ được bán độc quyền cho thị trường nước ngoài.
Camry, từ tiếng Nhật có nghĩa là "vương miện", mẫu xe này được sản xuất chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc và Nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi của Nhật Bản. Toyota đã bán khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi mẫu xe ra mắt vào năm 1980. Chiếc sedan này được bán tại Nhật Bản với giá từ 3,49 triệu yên đến 4,68 triệu yên (tương đương 26.400 đến 35.450 USD).
Theo dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin về ô tô MarkLines, tính đến cuối năm 2022, Toyota đã bán được hơn 21 triệu xe Camry tại hơn 100 quốc gia. Đặc biệt, Camry được ưa chuộng tại Mỹ, nơi đã bán được hơn 13 triệu xe. Người tiêu dùng Mỹ ưa thích Camry bởi sự đáng tin cậy, dễ sử dụng và không gian nội thất rộng rãi. Camry đã giữ vị trí mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 15 năm liên tiếp. Ngoài ra, Camry còn là mẫu xe có giá tương đối cao trên thị trường ô tô đã qua sử dụng. Ở Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry là chiếc xe mang hình ảnh cao cấp.
Toyota RAV4 đã lấy lại ngôi vương mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ từ Camry vào năm 2017 khi các xe thể thao đa dụng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Mặc dù vậy, Camry vẫn được nhiều người mua ưa chuộng. Doanh số toàn cầu của chiếc sedan này trong năm ngoái là khoảng 600.000 đơn vị.
Tuy nhiên, ở Nhật Bản, chỉ có dưới 6.000 chiếc Camry được bán vào năm ngoái. Nguyên nhân được biết do thiếu chip bán dẫn. Đồng thời, làn sóng xe đa dụng thể thao và xe MPV cũng ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe sedan nói chung. Năm ngoái, Nissan Motor đã chấm dứt sản xuất của Fuga và Honda Motor đã kết thúc việc sản xuất của Legend.
Bên cạnh đó, Camry có thiết kế tương tự và đối tượng khách hàng giống với mẫu xe Toyota Crown mới được ra mắt vào năm ngoái. Theo đó, Toyota có vẻ đã quyết định chấm dứt vai trò của Camry tại Nhật Bản và sẽ tập trung vào việc điều chỉnh mẫu sedan này cho thị trường quốc tế.