Chuyên mục


Chuyển đổi taxi điện tại Hà Nội

26/03/2023 09:45 (GMT +7)

Ủy viên Ủy Ban Khoa học công nghệ của Quốc hội Phạm Chí Trung cho rằng, cùng với phù hợp xu thế, đúng chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, việc các DN taxi Hà Nội đồng tình chuyển đổi sang xe taxi điện trong thời gian tới là hướng đi rất mới trong hoạt động vận tải và phát triển đô thị.

Tại cuộc họp do Hiệp hội taxi Hà Nội tổ chức, Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, với xu thế phát triển của toàn cầu là ưu tiên sử dụng phương tiện sạch nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường, do vậy cùng với bàn thảo một số vấn đề liên quan đến hoạt động của taxi trên địa bàn thành phố, cuộc họp chiều 21/3 cũng thảo luận về vấn đề áp dụng và thử nghiệm xe điện để hướng đến chuyển đổi xe chạy dầu sang chạy động cơ điện trên lĩnh vực taxi.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố Hà Nội dỡ bỏ các biển cấm taxi đang tồn tại nhiều năm nay trên các tuyến phố

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố Hà Nội dỡ bỏ các biển cấm taxi đang tồn tại nhiều năm nay trên các tuyến phố

Theo ông Hùng, tại hãng taxi Mai Linh, đã có một DN chuyên cung cấp, sản xuất, lắp ráp ô tô đang làm việc, đàm phán để chuyển giao hàng nghìn ô tô điện để hoạt động trên lĩnh vực taxi. Đây là điều kiện rất tốt để không chỉ Mai Linh mà cả các DN taxi khác nghiên cứu, áp dụng và thực hiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng Giám đốc Hãng taxi G7 cho biết, sau nhiều năm phát triển taxi truyền thống (sử dụng nhiên liệu dầu) đã bão hòa và đang bị cạnh tranh khốc liệt với các loại hình vận tải khách công nghệ, do vậy ông đồng tình với việc các DN taxi Hà Nội triển khai chuyển đổi xe chạy dầu sang chạy điện. Theo ông việc này vừa phù hợp xu thế, vừa giúp DN taxi Hà Nội cạnh tranh sòng phẳng với các hãng vận tải khách công nghệ.

Tuy nhiên vấn đề ông Quân quan tâm là giá cả của xe điện, nếu mua, nhập đắt sẽ khiến thời gian thu hồi vốn của DN kéo dài, khó khăn; giá cước cũng vì thế là đội lên khó cạnh tranh với các loại hình dịch vụ khác. Hiệp hội cần có tiếng nói chung về cơ chế cho hoạt động, mua nhập xe ô tô điện dưới 9 chỗ.

Mặt khác, Ủy viên Ủy Ban Khoa học công nghệ của Quốc hội Phạm Chí Trung cho rằng, cùng với phù hợp xu thế, đúng chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, việc các DN taxi Hà Nội đồng tình chuyển đổi sang xe taxi điện trong thời gian tới là hướng đi rất mới trong hoạt động vận tải và phát triển đô thị.

Ông cho biết tuy có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng thời gian dịch COVID vừa qua lại giúp cho khoa học, công nghệ mà những ứng dụng trên lĩnh vực này phát triển mạnh gấp đôi. Nếu DN taxi Hà Nội sớm thực hiện được việc chuyển đổi này thì không những cạnh tranh với các hãng vận tải công nghệ nước ngoài mà còn giúp nâng cao văn minh đô thị, giúp cơ quan nhà nước sớm hoàn thành các văn bản, thể chế để quản lý và thúc đẩy các loại hình xe điện phát triển.

Cùng với kiến nghị về các chính sách, cơ chế mua, nhập ô tô điện, từ nội dung cuộc họp đã thống nhất, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố Hà Nội dỡ bỏ các biển cấm taxi đang tồn tại nhiều năm nay trên các tuyến phố. Cùng với đó, triển khai có hiệu quả trên 60 điểm dừng đỗ cho taxi hoạt động trên địa bàn thành phố vừa được Sở GTVT và UBND thành phố phê duyệt.

Hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 6/3/2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối Sống Xanh bền vững cho cộng đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility)

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility)

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, do Chủ tịch TĐ Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng thành lập với 95% tỷ lệ cổ phần. GSM hoạt động trong 2 mảng chính: cho thuê Ô tô - Xe máy điện và Taxi điện.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty GSM cho biết: “Công ty GSM được thành lập nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh và thông minh tại Việt Nam, cung cấp cho người dân thêm lựa chọn để có thể sử dụng xe điện với chi phí hợp lý. Dù chỉ vài chục phút trên xe taxi hay vài tuần, vài tháng sử dụng xe thuê, khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm những tính năng thông minh và sự tiện dụng của xe điện, qua đó thúc đẩy cuộc cách mạng xanh diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam”.

Ngày 21/3/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Be Group - Công ty công nghệ Việt Nam sở hữu nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ “be” đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải đầu tiên tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Be Group - Công ty công nghệ Việt Nam sở hữu nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ “be” đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Be Group - Công ty công nghệ Việt Nam sở hữu nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ “be” đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư

Theo thoả thuận hợp tác, GSM sẽ đầu tư trực tiếp vào Be Group để hỗ trợ đối tác hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cũng như cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ số một Việt Nam. Ngoài ra, thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế của Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện một cách thuận tiện và dễ dàng nhất. Với chi phí vận hành tiết kiệm và trải nghiệm “không tiếng ồn, không khói xăng”, ô tô điện và xe máy điện sẽ giúp Be Group và các tài xế nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cung cấp các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be Group để thuê hoặc mua ô tô, xe máy điện VinFast thông qua GSM với chi phí hấp dẫn.

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, GSM và Be Group cũng sẽ hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe. Theo đó, khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be Group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có.

Thông qua thoả thuận hợp tác đầu tư này, GSM và Be Group sẽ trở thành những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong thúc đẩy và dẫn dắt cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển. Đây là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực.

Bà Vũ Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Be Group chia sẻ: “Với quy mô hàng trăm nghìn tài xế cùng với nền tảng gần 10 triệu khách hàng được sử dụng rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam, Be tự nhận định vai trò và trách nhiệm quan trọng trong mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng phương tiện xanh đến hàng triệu người dùng Việt một cách hiệu quả, nhanh chóng. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng với năng lực tiên phong và đột phá của sản phẩm VinFast, chúng tôi tin hợp tác sâu với GSM hoàn toàn có thể giúp hiện thực hoá tham vọng phủ xanh đường phố trong thời gian ngắn hơn để người dùng và tài xế được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý. Hợp tác này cũng thể hiện sự đóng góp của chúng tôi đối với chủ trương chung của Chính phủ trong việc cam kết và thực hiện các giải pháp đồng bộ hướng tới mục tiêu ‘phát thải ròng bằng 0’ vào năm 2050”.

Theo kế hoạch, GSM sẽ chính thức đưa vào vận hành dịch vụ taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast ngay trong tháng 4/2023, với quy mô đầu tư dự kiến lên tới 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. Cùng với các tài xế Be Group chuyển đổi sang sử dụng ô tô và xe máy điện, dịch vụ vận chuyển bằng phương tiện giao thông xanh hứa hẹn sẽ nhanh chóng bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hồng Thơ
Taxi chạy bằng xe hybrid có rẻ hơn?
CTCP Ánh Dương Việt Nam công bố mua thêm 2.000 xe hybrid từ Toyota Việt Nam. Trước mắt, công ty sẽ đưa hơn 800 xe hybrid vào kinh doanh vận tải trong năm 2024.

Xe lắp ráp 'nằm chờ' ưu đãi
Thi trường xe lắp ráp trong nước thị trường trầm lắng vì thông tin Chính phủ đang xem xét áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 cho ô tô lắp ráp trong nước, điều này khiến khách hàng có nhu cầu mua có tâm lý chờ đợi để hưởng các ưu đãi kép.

Doanh số bán xe Huyndai tăng gần 15%
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 5/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.914 xe, tăng trưởng 14,9% so với tháng 4.

Top 10 ô tô đang bán chạy nhất
Tháng 5/2024, Corolla Cross, Yaris Cross và hàng loạt xe Toyota khác quay trở lại top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Honda tiếp tục chiếm lĩnh thị trường xe máy Việt Nam
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, trong năm tài chính 2024  (từ 1/4/2023-31/3/2024), Honda Việt Nam (HVN) vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường xe máy với thị phần ấn tượng 82,5%, tăng 1,6% so với năm trước.

Ô tô 500 triệu đồng'đua thị phần'
Cuộc đua giành "ngôi vương" trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang diễn ra vô cùng gay cấn giữa các ông lớn như Hyundai, Toyota, Honda và nhiều thương hiệu mới từ Trung Quốc, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Xe chở học sinh phải lắp còi báo động
Trước những vụ việc đau lòng trẻ em bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, Bộ GTVT đang hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới nhằm tăng cường an toàn cho loại phương tiện này.