Nghiên cứu làn đường dành riêng xe đạp trên Xa lộ Hà Nội
Sở GTVT kiến nghị xem xét, nghiên cứu tổ chức đường dành cho xe đạp để giảm tải áp lực giao thông, đảm bảo an toàn và khuyến khích người dân sử dụng “giao thông xanh”.
Sở GTVT TP.HCM vừa giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp cùng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Xa lộ Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến Xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức) đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn.
Theo Sở GTVT TP.HCM, trước đó Chính phủ đã có nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, Chính phủ giao TP nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp. Bên cạnh đó, Xa lộ Hà Nội là trục giao thông huyết mạch, có cảnh quan đẹp với nhiều cây xanh. Chưa kể, dọc 2 bên đường của tuyến này có nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị xem xét, nghiên cứu tổ chức đường dành cho xe đạp để giảm tải áp lực giao thông, đảm bảo an toàn và khuyến khích người dân sử dụng “giao thông xanh”.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu phương án thiết kế, tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên 1 phần mặt đường (giữa đường chính và đường song hành – đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn). Vị trí trên cũng thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đồng thời, nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ di chuyển từ đường song hành phải với đường song hành trái Xa lộ Hà Nội tại vị trí quay đầu xe (trước tòa nhà Cantavil). Kết quả phương án nghiên cứu, báo cáo về Sở Giao thông vận tải TP trong tháng 7/2022.
Được biết, Xa lộ Hà Nội là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía đông của thành phố nối Đồng Nai, Bình Dương với TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuyến đường này có quy mô 16 làn xe, rộng 142m, dài khoảng 31km.