Ngành Tài nguyên & Môi trường trong quá trình chuyển đổi số
Bắt nhịp xu hướng số, hướng tới xây dựng nền hành chính điện tử, ngành TN&MT đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả trong quản lý, khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường.
Tiên phong triển khai Chính phủ điện tử
Theo đánh giá, Bộ TN&MT là một trong những Bộ, ngành đi đầu về triển khai Chính phủ điện tử, đã cơ bản đạt các chỉ tiêu Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ TN&MT đã chủ động linh hoạt đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực. Năm 2021 là năm Bộ TN&MT đưa nhiều thủ tục hành chính giải quyết trên môi trường số, đáp ứng mục tiêu hình thành Chính phủ điện tử. Vì vậy, chỉ số cải cách hành chính (PAR index) của Bộ tăng liên tục 11 bậc, từ thứ 16 năm 2019 lên thứ 5 năm 2020, trong đó chỉ số thành phần Hiện đại hóa hành chính luôn ở mức cao; Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (ICT index) tăng 6 bậc từ thứ 18 lên thứ 12.
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng đi đầu trong việc thực hiện Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi nhận văn bản điện tử khi quy chuẩn đã được chuẩn hóa xử lý từ khâu lập hồ sơ, văn bản trình lên các cấp. Hiện tại, Bộ đã triển khai 100% số lượng văn bản là văn bản điện tử và ký số, từ soạn thảo, trình, kiểm soát cho đến ban hành. Hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo thẩm quyền với khối lượng hồ sơ tài liệu rất lớn. 100% thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường trực tuyến, trong đó dịch vụ mức độ 4 đạt tỷ lệ 52,3%.
"Theo Chương trình chuyển đổi số TN&MT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt, mục tiêu đến năm 2025, 80% cơ sở dữ liệu về TN&MT được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data); 100% dịch vụ công trực tuyến cung cấp ở mức độ 4, được xác thực một lần, cung cấp trên nhiều nền tảng thiết bị, tối ưu hóa; 70% dịch vụ hành chính công phát sinh hồ sơ trực tuyến; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Duy trì 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).
Xây dựng cơ sở dữ liệu TN&MT trên nền tảng số
Về kế hoạch, phương hướng triển khai Chính phủ điện tử trong thời gian tới, Cục trưởng Lê Phú Hà cho biết, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu TN&MT thành một chỉnh thể thống nhất, đồng bộ, tạo nền tảng vận hành, phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số hướng tới Chính phủ số TN&MT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cơ sở dữ liệu nền địa lý, nền tảng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng hay đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa. Triển khai vận hành nền tảng liên thông, cổng dữ liệu TN&MT và tạo lập thị trường trao đổi, sử dụng, thúc đẩy giá trị gia tăng từ tài nguyên dữ liệu số về TN&MT.