Nâng cấp ga Cao Xá
Việc ga Cao Xá nâng cấp lên liên vận quốc tế sẽ làm thay đổi cán cân vận tải hàng hóa giữa đường biển và đường sắt cũng như hoạt động của các cảng biển khu vực Hải Phòng và tuyến vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng – Hải Dương và các tỉnh phía Bắc.
Như Banduong.vn đã đưa tin, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên bổ sung dự án nâng cấp, cải tạo ga đường sắt Cao Xá (Hải Dương) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá từ quí 1-2024. Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đề xuất nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế.
Phù hợp quy hoạch phát triển tỉnh Hải Dương
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá, Hải Dương thành ga liên vận quốc tế.
Theo Bộ GTVT, ga Cao Xá nằm gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông trong tỉnh Hải Dương và tới các tỉnh lân cận cơ bản thuận lợi; tỉnh Hải Dương đã quy hoạch xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực ga Cao Xá.
Vì vậy, việc nghiên cứu nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế theo đề nghị của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Hải Dương là cần thiết.
Bộ GTVT cho biết là hoan nghênh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự tổ chức triển khai đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá (giai đoạn 1) bằng các nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp nhằm nâng cấp một số hạng mục trong ga Cao Xá để đủ điều kiện khai thác chạy tàu liên vận quốc tế.
Cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông lưu ý Tổng công ty Đường sắt Việt Nam việc triển khai đầu tư phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì công trình đã đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.
Sau khi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá, trường hợp đủ điều kiện khai thác liên vận quốc tế, Bộ GTVT giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam tham mưu Bộ GTVT chấp thuận cho phép ga Cao Xá được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế theo quy định.
Việc đầu tư mở rộng ga Cao Xá giai đoạn 2 sẽ được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan nghiên cứu xem xét đầu tư trên cơ sở nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.
Theo đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư nâng cấp mở rộng ga Cao Xá theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, tiến hành cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan diện tích 200 m2; xây dựng mới kho hàng rộng 1.000 m2; bãi hàng rộng 10.000 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 61 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế của Bộ GTVT.
Giai đoạn 2, tiến hành xây dựng mới 1 đường chứa xe dài khoảng 600 m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa xe, mỗi đường dài khoảng 250 m; 1 đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250 m; xây dựng mới kho hàng rộng 10.000 m2; bãi hàng rộng 28.600 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 Dự án là 234 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa
Ga Cao Xá hiện là ga hạng 4, nằm tại lý trình Km50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các khu công nghiệp lớn của tỉnh Hải Dương như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken Mark…
Hiện trạng tuyến đường vận tải bằng đường sắt từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên chỉ khoảng 50km. Do vậy, từ ga Cao Xá việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng nếu được thực thi sẽ rất thuận lợi.
Theo đánh giá, việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… với thời gian vận chuyển chỉ còn bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.
Trao đổi với Banduong.vn, ông Đặng Tiến Mạnh - Nguyên Trưởng ga Hải Phòng, một chuyên gia đường sắt kỳ cựu nhận định, việc nâng cấp ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế sẽ cho phép các doanh nghiệp được làm thủ tục hải quan ngay tại ga, đồng thời giúp địa phương tăng trưởng nguồn thu thuế xuất nhấp khẩu khá lớn. Mặt khác, cơ sở hạ tầng đường sắt tại đây cũng sẽ được đầu tư khang trang, hiện đại. Tuy nhiên việc này, ngoài sự đồng ý của Bộ GTVT còn cần nhận được sự đồng thuân của Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện hàng hóa tại Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt. Các ga trên địa bàn chưa có bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container. Do đó, ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng như bãi hàng chứa container trên 10.000m2 có tường bao quanh; khu vực làm hàng xuất nhập khẩu, giám sát hải quan…
Việc đầu tư nâng cấp mở rộng ga Cao Xá, Hải Dương có ý nghĩa quan trọng, làm thay đổi cán cân vận tải hàng hóa giữa đường biển và đường sắt cũng như hoạt động của các cảng biển khu vực Hải Phòng và tuyến vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng – Hải Dương và các tỉnh phía Bắc.
Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng tỷ trọng hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường sắt tăng lên là một điều đáng mừng, chia sẻ với các tuyến đường bộ đang quá tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Được biết, trong năm 2023, ngành đường sắt cũng đã nâng cấp 2 ga là ga Kép (Bắc Giang) và ga Sóng Thần (Bình Dương) và đưa vào hoạt động liên vận quốc tế.