Nam Phi chuộng xe sản xuất ở đâu?
Phân tích của trang quảng cáo xe Cars.co.za của Nam Phi dựa trên số liệu của Naamsa cho thấy, Volkswagen Tiguan trước đó là mẫu SUV dẫn đầu tại Nam Phi, nhưng mẫu Haval H6 đã vượt về doanh số với 5.032 chiếc trong giai đoạn kể trên, còn Tiguan đứng ở vị trí thứ hai với 3.165 chiếc.
Trong thị trường ô tô Nam Phi, không chỉ có sự cạnh tranh giữa các thương hiệu xe hơi từ Nhật Bản và châu Âu mà còn đối mặt với sự bứt phá của các đối thủ từ Trung Quốc.
Các hãng xe Trung Quốc bắt đầu giành được lợi thế về dòng xe thể thao đa dụng (SUV) dành cho gia đình. Các công ty như Haval, chi nhánh của Great Wall Motors và hãng xe Chery của Trung Quốc đang vượt các thương hiệu của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ về doanh số bán xe SUV.
Theo số liệu của Hội đồng kinh doanh ô tô Naamsa, Haval và Chery có một số mẫu xe SUV gia đình và xe crossover (xe đa dụng lai giữa sedan và SUV) bán chạy nhất trong 11 tháng kể từ đầu năm nay.
Phân tích của trang quảng cáo xe Cars.co.za của Nam Phi dựa trên số liệu của Naamsa cho thấy, Volkswagen Tiguan trước đó là mẫu SUV dẫn đầu tại Nam Phi, nhưng mẫu Haval H6 đã vượt về doanh số với 5.032 chiếc trong giai đoạn kể trên, còn Tiguan đứng ở vị trí thứ hai với 3.165 chiếc.
Trong khi đó, vị trí thứ ba thuộc về Chery Tiggo 8 Pro với doanh số đạt 2.195 chiếc. Tiếp đến là Hyundai Tucson của Hàn Quốc, với 1.767 chiếc, Mazda CX-5 với 1.283 chiếc. Mẫu xe RAV4 của Toyota, mẫu bán chạy nhất trên thế giới vào năm ngoái, là mẫu SUV đứng thứ 6 về độ ưa chuộng tại Nam Phi với 1.021 chiếc.
Được biết, các thương hiệu của Nhật Bản như Toyota, Suzuki và Nissan vẫn chiếm lĩnh thị trường Nam Phi về lượng xe đăng ký hay doanh số bán. Các thương hiệu của châu Âu như Volkswagen của Đức cũng như chi nhánh tại Nam Phi của hãng xe Ford Mỹ cũng nắm thị phần lớn. Sự xuất hiện mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc này không chỉ đặt ra thách thức về cạnh tranh giá cả mà còn về chất lượng và công nghệ.
Do đó, trong bối cảnh này, các thương hiệu từ Nhật Bản và châu Âu đang đối mặt không chỉ với sự cạnh tranh từ nhau mà còn phải đối phó với sức ép ngày càng tăng từ các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là trong việc tạo ra những dòng sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường ô tô Nam Phi.