Chuyên mục


Kịch bản của ngành xe điện toàn cầu

01/01/2024 17:28 (GMT +7)

Năm 2024 dự kiến sẽ là một năm thú vị đối với ngành công nghiệp xe điện (EV) toàn cầu khi ngành này tiếp tục chuyển đổi phương thức di chuyển của người tiêu dùng và thương mại.

Theo dự báo của Euromonitor, 25% tổng số xe du lịch đăng ký mới được dự báo là xe điện vào năm 2024, vượt mốc 17 triệu chiếc trong tổng doanh số trên toàn cầu.

Năm 202, doanh số bán xe điện được dự đoán sẽ tiếp tục chậm lại

Năm 202, doanh số bán xe điện được dự đoán sẽ tiếp tục chậm lại

Quá trình "hấp thụ" EV

Năm 2024, doanh số bán xe điện được dự đoán sẽ tiếp tục chậm lại do các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực chuyển quá trình chuyển đổi xe điện ra khỏi những người áp dụng sớm sang thị trường đại chúng. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại đã trở nên rõ ràng vào năm 2023. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), tại châu Âu, doanh số bán xe điện (hoặc xe điện plug-in hybrid) hàng năm vào tháng 9 năm 2023 đã giảm hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Những thách thức kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục làm giảm nhu cầu khi lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu tài chính của người tiêu dùng đối với xe điện. Chi phí vốn là một trở ngại lớn vì xe điện vẫn đắt hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, đặc biệt là ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Theo Euromonitor, 65% số người được hỏi trên toàn cầu đã từ chối mua xe điện do giá thành cao.

Các nhà sản xuất ô tô vào năm 2024 sẽ cần xem lại chiến lược giá của mình để phục vụ tốt hơn cho thị trường đại chúng. Một số công ty trong ngành đã thực hiện giảm giá đáng kể vào năm 2023 để thu hút người mua mới và điều này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2024 khi sự cạnh tranh ngày càng tăng. Ngoài ra, việc cải thiện sự tiện lợi và khả năng tiếp cận sẽ hỗ trợ hơn nữa trong việc giảm thiểu một số nỗi thất vọng bấy lâu nay về bộ sạc EV bao gồm kho thanh toán, nguồn cung cấp bộ sạc không đủ, thời gian sạc quá nhiều và độ tin cậy kém.

Một số nhà sản xuất ô tô đã chuyển hướng hoặc đầu tư vào các công nghệ pin rẻ tiền hơn, bao gồm các thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới, Tesla và BYD.

Một số nhà sản xuất ô tô đã chuyển hướng hoặc đầu tư vào các công nghệ pin rẻ tiền hơn, bao gồm các thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới, Tesla và BYD.

Pin EV rẻ hơn

Vào năm 2024, các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin EV sẽ tập trung triển khai các công nghệ và hóa chất mới để giảm giá thành của pin EV. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), có tới 40% chi phí của xe điện được tạo thành từ pin. Vào năm 2024, trọng tâm sẽ là kết hợp các chất hóa học mới trong pin xe điện, đặc biệt là cực âm, giúp giảm thiểu việc sử dụng các kim loại đắt tiền như lithium cacbonat, niken và coban.

Một số nhà sản xuất ô tô đã chuyển hướng hoặc đầu tư vào các công nghệ pin rẻ tiền hơn, bao gồm các thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới, Tesla và BYD.

Tesla gần đây đã chuyển sang sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) và có kế hoạch mở rộng quy mô sử dụng loại pin này trên các mẫu xe bán tải sắp ra mắt. BYD cũng đang tích cực tìm cách phát triển pin natri-ion rẻ hơn đáng kể so với các loại pin lithium truyền thống.

Việc chuyển sang sử dụng pin EV rẻ hơn vào năm 2024 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các hãng xe điện tiếp tục giảm giá và phát triển các chiến lược định giá hấp dẫn hơn cho thị trường đại chúng. Tuy nhiên, sẽ cần có sự kiên nhẫn vì việc sản xuất công nghệ pin bằng vật liệu mới sẽ cần thời gian để tiếp cận thị trường.

Tesla “thống trị” bằng chuẩn sạc riêng

Vào năm 2024, Tesla được dự đoán sẽ mở rộng sự thống trị của mình trong ngành sạc xe điện. Đầu năm 2023, Ford, GM và Honda cùng nhiều hãng khác đã công bố kế hoạch áp dụng cổng sạc EV của Tesla, đầu nối Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS). Là một giải pháp ngắn hạn, Tesla đã phát triển một bộ chuyển đổi có thể được sử dụng cho những thiết bị không phải của Tesla khi sạc tại các địa điểm của hãng. Tuy nhiên, về lâu dài, các nhà sản xuất ô tô sẽ trực tiếp tích hợp khả năng tương thích cổng sạc Tesla trên xe của họ; chẳng hạn, Ford có kế hoạch trang bị cổng NACS cho xe điện mới của mình từ năm 2025.

Mạng lưới siêu tăng áp rộng lớn của Tesla, trải rộng trên 50.000 trạm trên toàn cầu, là động lực chính khiến người ta thường thất vọng vì tốc độ sạc chậm và độ tin cậy kém của các bộ sạc công cộng. Động thái này có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho ngành đang phải vật lộn để vượt qua nỗi lo sợ về phạm vi hoạt động. Theo Euromonitor, 42% số người được hỏi không mua xe điện do cơ sở hạ tầng sạc xe điện không đầy đủ.

Nhiều OEM hơn vào năm 2024 có thể sẽ làm theo trong việc phát triển quan hệ đối tác với Tesla và sẽ đặt cổng kết nối NACS ở vị trí đắc địa để thống trị thị trường sạc xe điện.

Theo Nhà Trắng, ít nhất 7.500 bộ sạc Tesla sẽ có sẵn cho các thiết bị không phải của Tesla vào cuối năm 2024. Điều này có thể hỗ trợ thúc đẩy việc áp dụng xe điện trong thị trường đại chúng, những người thường cho rằng việc thiếu sạc là rào cản chính đối với quá trình chuyển đổi xe điện của họ.

Năm 2024 được kỳ vọng sẽ là một năm hấp dẫn đối với ngành xe điện khi nó bước vào giai đoạn thị trường đại chúng. Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và đầu tư vào những cải tiến mới trực tiếp giải quyết những thách thức chính sẽ là con đường dẫn đến thành công cho các OEM trong năm tới.

Chuỗi cung ứng EV

Các OEM đang chuyển hướng sang phát triển nội bộ các bộ phận động cơ điện khí hóa và bối cảnh các chương trình thuê ngoài cho các bộ phận như trục điện tử tích hợp có tính cạnh tranh đặc biệt.

Sự kiểm soát của Trung Quốc đại lục đối với thị trường động cơ điện và các nguồn lực cần thiết đã dẫn đến những nỗ lực chính trị và kỹ thuật ngày càng tăng nhằm đa dạng hóa việc sử dụng nam châm vĩnh cửu (PM).

Mối quan hệ hợp tác giữa nhà cung cấp OEM và OEM ngày càng tăng báo hiệu những nỗ lực nhằm kiểm soát thị trường động cơ điện trước sự thống trị của Trung Quốc đại lục. Việc "miễn phí" nhiên liệu điện tử ở châu Âu mang đến cơ hội trong bối cảnh niềm tin về xe điện đang suy giảm, thúc đẩy sự chuyển hướng tập trung sang nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như mở rộng quy mô chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, sự gia tăng khối lượng sản xuất dự kiến sẽ khuyến khích nhiều quan hệ đối tác, liên minh và liên doanh hơn. Sự hợp tác này cho phép các OEM có quyền kiểm soát tốt hơn đối với chuỗi giá trị động cơ đẩy quan trọng, điều này có thể đặt ra những thách thức kỹ thuật và những hạn chế tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng.

Cái “đuôi” dài của ICE

"Thẻ miễn phí" được cấp cho cái gọi là nhiên liệu điện tử trong luật pháp Châu Âu liên quan đến việc loại bỏ dần ICE sẽ tạo cơ hội nếu tâm lý EV tiếp tục giảm. Những nỗ lực R&D cũng như việc mở rộng chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục khám phá tiềm năng của cơ hội này. Những nỗ lực này đặc biệt phù hợp với những người coi xe điện là giải pháp không hoàn hảo cho các trường hợp sử dụng cụ thể.

Nếu tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện tiếp tục giảm tốc, một số nhà cung cấp lớn sẽ có vị trí chiến lược để cung cấp các bộ phận đốt trong quan trọng trong một khu vực thị trường, mặc dù có sự sụt giảm nhưng vẫn có khả năng sinh lời cao và hợp nhất. Vào năm 2024, có thể hợp nhất hơn nữa, với những ứng viên phù hợp sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư cổ phần tư nhân quan tâm, những người có nhiều vốn để đầu tư.

Theo VNeconomy
Honda triệu hồi 14.000 ô tô tại Việt Nam
Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo từ ngày 8/5 bắt đầu triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu của kiểu loại xe Honda Jazz, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, Honda City, Honda Odyssey do HVN nhập khẩu và lắp ráp.

VinBus triển khai tại Hải Phòng
Những chuyến xe buýt điện VinBus vừa chính thức lăn bánh tại Hải Phòng, được cư dân đất Cảng cũng như du khách hồ hởi đón nhận bởi hành trình vừa tiện lợi vừa miễn phí, hứa hẹn mang tới hàng loạt trải nghiệm mới mẻ khi tới Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines
VinFast Auto công bố chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

VinFast công bố nhận cọc VF 3 vớI giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng
Trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.

Những điểm đặc biệt về VinFast VF 8 mui trần tại Lễ diễu binh Chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
VinFast VF 8 mui trần oai nghiêm dẫn đoàn trong Lễ diễu binh Chào mừng 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là lần đầu tiên những chiếc xe thương hiệu Việt, do người Việt sản xuất đã được sử dụng cho nhiệm vụ trang nghiêm và đầy tự hào.

Chi tiết thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng C
Theo đó, việc cấp đổi giấy phép lái xe hạng C được thực hiện theo quy định chung về thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi điểm a, b khoản 29 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT)

Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa khai màn đầy ấn tượng chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, thành phố Cần Thơ.