Chuyên mục


Mua xe cho kịp tháng 5!

17/05/2022 07:26 (GMT +7)

Thời gian hiệu lực của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ còn hai tuần, linh kiện lắp ráp thiếu, nên cũng không có gì khó hiểu khi người tiêu dùng đổ xô đi mua ô tô, bất chấp việc nhiều mẫu xe tăng giá hay bị bán "kênh giá".

 
Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với ô tô lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/5. Mua xe trong thời điểm này, khách hàng có thể tiết kiệm được vài chục triệu để cả trăm triệu đồng.   

Gửi hoá đơn trước, xe khi nào có thì bàn giao 

Ngay cả khi khách hàng chấp nhận mua xe với mức cao hơn thì đại lý cũng không thể đảm bảo thời gian bàn giao xe, đặc biệt là với các dòng xe "hot". Không chỉ phải chờ đợi nhiều tháng mới được nhận xe, phải trả thêm “tiền lạc” và chấp nhận mua với mức giá chênh lệch, nhiều mẫu ô tô “hot” đã được nhà sản xuất thông báo tăng giá bán kể từ tháng 5 này.

Giải pháp mà một số đại lý đưa ra là gửi hóa đơn giá trị gia tăng với đầy đủ thông tin số khung, số máy để khách kịp nộp phí trước bạ trước ngày 31/5, dù thực tế vẫn chưa có xe để bàn giao. Top 10 xe bán nhất toàn thị trường lần đầu tiên ghi nhận Honda City ở vị trí số 1, vượt Toyota Vios và bỏ xa Hyundai Accent.

Hai mẫu xe lắp ráp của Toyota là Vios và Innova đồng loạt tăng 5 triệu đồng. Sau tăng, giá xe Vios hiện từ 483-635 triệu đồng. Các dòng xe nhập khẩu của Toyota tăng giá khá mạnh, từ 16 đến 40 triệu đồng. Trong đó những mẫu xe “hot” như Toyota Corolla Cross tăng 16 triệu đồng tất cả các phiên bản, đẩy giá xe lên từ 746-939 triệu đồng. Xe Toyota Raize tăng 20 triệu đồng, giá mới là 547 triệu đồng. Hai mẫu xe có mức điều chỉnh giá tăng cao nhất lên 40 triệu đồng là Toyota Land Cruiser và Alphard. Toyota Camry cũng điều chỉnh tăng từ 18-21 triệu đồng tùy từng phiên bản.

honda-city-2021-6
 
Thị trường ô tô Việt  tiếp tục ghi nhận thêm những con số khả quan. Theo tổng hợp số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc trong tháng 4/2022, doanh số bán hàng của các hãng xe này đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3/2022 và tăng 40% so với tháng 4/2021. Cộng dồn cả số liệu bán hàng của TC Motor và VinFast, đã có hơn 51.000 ô tô được tiêu thụ trong tháng 4/2022. 

Từng phân khúc về cơ bản không có nhiều xáo trộn thứ hạng, ngoại trừ việc Honda vươn lên giành ngôi vương ở cả phân khúc xe hạng B và crossover nhờ chính sách bán hàng ưu đãi. Cụ thể, Honda City đã vượt hai "ông lớn" Toyota Vios và Hyundai Accent ở phân khúc xe hạng B, còn Honda CR-V bất ngờ ghi nhận doanh số tăng gấp đôi, vượt Mazda CX-5 và Hyundai SantaFe.

Một điểm đáng chú ý nữa của thị trường ô tô trong nước tháng 4 vừa qua là mẫu Hyundai Creta có doanh số tăng gấp gần 20 lần, từ 54 chiếc của tháng 3 lên 1.054 chiếc. Tuy nhiên, ngôi vương của phân khúc xe gầm cao đô thị này vẫn thuộc về Toyota Corolla Cross.

Nhiều loại xe tăng giá, nhu cầu mua ô tô còn mạnh

Giải thích chung về việc nhiều mẫu xe tăng giá đó là tình trạng thiếu hụt linh kiện, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ, hàng loạt thương hiệu ô tô đã thông báo điều chỉnh tăng giá bán xe. Các hãng xe như Ford, Suzuki trước đó cũng đã thông báo tăng giá bán một số sản phẩm. Tình trạng khan hàng, giá nguyên vật liệu, linh kiện tăng cao được cho là lý do khiến các hãng phải điều chỉnh giá bán sản phẩm. Không chỉ hãng tăng giá, đại lý bán xe cũng bán nhiều mẫu xe “hot” như Hyundai Creta, Santa Fe, Toyota Raize, Corolla Cross … với mức giá chênh lệch từ 20-30 triệu đồng, hoặc bán kèm gói phụ kiện.

Empty
 
“Nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm 2022 do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến. Nhìn chung, ngành ô tô Việt Nam sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong năm 2022. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại nhận định

Đồng thời, 7 dòng xe Mercedes-Benz đã được đại lý tăng giá bán từ đầu tháng 5, với mức tăng nhiều nhất là mẫu A35 4Matic - 170 triệu đồng, và tăng ít nhất là dòng GLC 200 và V 250, với mức tăng dưới 20 triệu đồng. Lexus cũng điều chỉnh giá bán hàng loạt sản phẩm tại Việt Nam, với mức tăng 40 - 70 triệu đồng. Hãng xe Kia tăng giá nhiều nhất là Sorento - tăng 70 triệu đồng, còn các mẫu xe khác chỉ tăng 5-10 triệu đồng.

Cách đây không lâu, Toyota cũng đã đồng loạt tăng giá các dòng ô tô của mình, với mức thay đổi 5-40 triệu đồng, áp dụng với cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước. TC Group cho biết trong tháng 4 vừa qua, tổng doanh số bán hàng của xe Hyundai giảm nhẹ so với tháng trước. Hãng cho biết cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, các mẫu xe như Santa Fe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao.

VinFast cũng cho biết đang phải nỗ lực giải quyết các vấn đề về nguồn cung linh kiện để đẩy mạnh sản xuất, tăng tốc bàn giao xe cho khách hàng. Trong tháng 4 vừa qua, có 406 xe ô tô điện VF e34 được bàn giao, giảm 6 xe so với tháng trước. Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, có 911 xe ô tô điện VF e34 đã được giao đến khách hàng. Trước đó, VinFast từng công bố nhận được số lượng đơn đặt hàng VF e34 cao kỷ lục hơn 25.000 xe.

Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), ước tính nhu cầu ô tô năm 2022 sẽ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022.

Mỹ Diệu
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).