Chuyên mục


Một chuyến bay hạ cánh gấp để cấp cứu hành khách

07/10/2022 15:49 (GMT +7)

Vietnam Airlines thông báo chuyến bay VN30 khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP. Hồ Chí Minh lúc 19h40 (giờ Việt Nam) ngày 6/10 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4 tiếng 35 phút bay.

Khi hành khách A.Y (18 tuổi, quốc tịch Đức) gặp vấn đề về sức khỏe, phi hành đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ của một bác sỹ tình nguyện (quốc tịch Đức) cùng một y tá tình nguyện (quốc tịch Đức, gốc Việt) trên chuyến bay cùng tiến hành các thao tác cấp cứu, nhưng tình trạng sức khỏe hành khách không được cải thiện. 

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines quyết định thay đổi kế hoạch khai thác chuyến bay vì lý do sức khỏe của hành khách.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines quyết định thay đổi kế hoạch khai thác chuyến bay vì lý do sức khỏe của hành khách.

Ngay lập tức phi hành đoàn đã thông báo, trao đổi trực tiếp với trực ban Điều hành khai thác của Vietnam Airlines và quyết định hạ cánh xuống sân bay gần nhất là Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) lúc 00h15 ngày 07/10 (giờ Việt Nam). 

Vietnam Airlines đã nhanh chóng liên hệ và phối hợp chặt chẽ với bộ phận Dịch vụ mặt đất của sân bay Baku Heyda Aliyev – một sân bay Hãng chưa từng khai thác thường lệ để hỗ trợ hành khách làm thủ tục nhập cảnh, xin visa và chuyển hành khách đi cấp cứu kịp thời. Hãng cũng đã trao đổi với sân bay Baku Heyda Aliyev cử nhân viên đi cùng hành khách đến bệnh viên, theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe hành khách; thông báo với đại sứ quán Đức tại Azerbaijan để hỗ trợ. Đồng thời, chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức đã thông báo tình trạng sức khỏe của hành khách với thân nhân tại Đức.

Sau đó, chuyến bay VN30 đã tiếp tục cất cánh từ sân bay Baku Heyda Aliyev đi TP. Hồ Chí Minh lúc 03h38 ngày 07/10 (giờ Việt Nam). Vì lý do hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách nên chuyến bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h45, chậm 3 tiếng 50 phút so với kế hoạch. Vietnam Airlines đã cáo lỗi với hành khách bị ảnh hưởng và gửi lời cảm ơn sự thấu hiểu, chia sẻ với sự chậm trễ trên.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines quyết định thay đổi kế hoạch khai thác chuyến bay vì lý do sức khỏe của hành khách. Trước đó, Hãng cũng đã tiến hành hoãn chuyến bay hoặc hạ cánh khẩn cấp nhiều lần đối với các trường hợp hành khách gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, cần sự trợ giúp kịp thời.

Hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách là cấp thiết, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định kịp thời từ phi hành đoàn cũng như hãng bay.

Hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách là cấp thiết, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định kịp thời từ phi hành đoàn cũng như hãng bay.

Năm 2019, Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu một hành khách trẻ em (2 tuổi) quốc tịch Nhật Bản bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê trên chuyến bay VN337 hành trình Osaka (Nhật Bản) – Đà Nẵng. Để đảm bảo tính mạng của cháu bé, phi hành đoàn đã quyết định hạ tại sân bay Đào Viên (Đài Loan).

Cũng trong năm 2019, Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu một hành khách quốc tịch Việt Nam gặp tình trạng đau bụng bất thường kèm xuất huyết trên chuyến bay VN63 hành trình Hà Nội – Moscow (Nga). Tổ bay đã quyết định hạ cánh khẩn cấp tại sân bay New Delhi (Ấn Độ) để kiểm tra tình trạng sức khỏe của hành khách. 

Tháng 8/2022, tổ bay chuyến bay VN384 hành trình Hà Nội – Tokyo (Nhật Bản) đã quyết định quay đầu về sân bay Hà Nội sau hơn 1h45p bay để cấp cứu một hành khách trẻ em quốc tịch Nhật Bản bị chảy máu không ngừng. 

Hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách là cấp thiết, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định kịp thời từ phi hành đoàn cũng như hãng bay. Dù việc điều hướng chuyến bay để hạ cánh khẩn cấp tốn không ít nguồn lực và chi phí của hãng cho việc sắp xếp lại chuyến bay, tra nạp nhiên liệu, phục vụ mặt đất hay bồi thường cho hành khách; nhưng cuối cùng Vietnam Airlines vẫn lựa chọn luôn đặt sự an toàn của tất cả hành khách là ưu tiên số một.

Mỹ Diệu
Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan
Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Chú ý mới về kiểm soát giấy tờ bay với hành khách nhập cảnh
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Lần đầu tiên Cần Thơ có Lễ hội âm nhạc, thể thao đỉnh cao VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Diễn ra trong hai ngày 12-13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 là sự kiện âm nhạc, thể thao đỉnh cao, góp phần quảng bá đô thị sông nước Tây Đô nên thơ, hiền hòa, giàu bản sắc văn hóa.

Bắc Giang tổ chức Lễ hội kỷ niệm đặc biệt 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Ngày 7/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo thông tin về lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 2024).

Đình công tại Đức phải thay đổi lịch bay đến, đi từ Frankfurt
Vietnam Airlines thông báo việc điều chỉnh giờ khởi hành của các chuyến bay đến và đi từ sân bay Frankfurt do ảnh hưởng của cuộc đình công của nhân viên an ninh sân bay tại Đức.

VietJet mở đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima
Đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima (Nhật Bản) khai thác từ 12/5/2024 với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, thời gian bay mỗi chặng khoảng hơn 4 giờ. 

Trải nghiệm lễ hội âm nhạc độc đáo khi chạy cùng VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Bank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới là minh chứng nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.