Chuyên mục


Liên minh mới trong ngành xe điện thế giới

27/06/2024 11:06 (GMT +7)

Thỏa thuận hợp tác trị giá 5 tỷ USD giữa Volkswagen (VW) và Rivian đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đua phát triển xe điện toàn cầu. Đây là sự kết hợp giữa một tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới với một công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực xe điện.

Volkswagen Group là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Wolfsburg, Đức. Tập đoàn này hoạt động trên phạm vi toàn cầu với 114 cơ sở sản xuất tại 19 quốc gia Châu Âu và 10 quốc gia ở Châu Mỹ, Châu Á và Châu Phi, với khoảng 684.000 nhân viên trên toàn thế giới. Các sản phẩm của VW được bán tại hơn 150 quốc gia. Với danh mục sản phẩm đa dạng gồm nhiều thương hiệu toàn cầu mạnh, công nghệ tiên tiến, ý tưởng sáng tạo và đội ngũ lãnh đạo năng động, Volkswagen cam kết định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô thông qua các khoản đầu tư vào xe điện, xe tự lái, số hóa và phát triển bền vững.

Khoản đầu tư từ Volkswagen cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho Rivian, vốn đang gặp khó khăn trong việc mở rộng sản xuất các mẫu xe bán tải và SUV điện của mình

Khoản đầu tư từ Volkswagen cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho Rivian, vốn đang gặp khó khăn trong việc mở rộng sản xuất các mẫu xe bán tải và SUV điện của mình

Trong khi đó, Rivian là một công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện được thành lập năm 2009 tại Mỹ. Mặc dù chưa ghi nhận lợi nhuận, Rivian đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhờ những sản phẩm độc đáo và công nghệ tiên tiến. Công ty tập trung vào phát triển các mẫu xe tải và SUV chạy điện với tầm hoạt động và khả năng off-road ấn tượng. Rivian đã huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư lớn như Amazon và Ford. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, Rivian đang phải đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng sản xuất và đạt được lợi nhuận.

Theo thỏa thuận, VW sẽ bắt đầu với khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Rivian và cam kết bổ sung thêm 4 tỷ USD vào năm 2026. Sự hợp tác này sẽ cho phép hai bên chia sẻ công nghệ thông qua việc thành lập một liên doanh mới. VW sẽ có thể tiếp cận với công nghệ phần mềm tiên tiến và kiến trúc điện của Rivian, trong khi đó, Rivian sẽ nhận được nguồn vốn quan trọng để mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm và cải thiện chuỗi cung ứng.

Thông tin về thỏa thuận hợp tác với VW đã giúp cổ phiếu của Rivian tăng vọt gần 50%. Trước đó, công ty này đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản do liên tục ghi nhận những khoản lỗ lớn và "đốt tiền" với tốc độ đáng báo động. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện, Rivian đã phải cắt giảm sản xuất, sa thải nhân viên và tìm cách huy động thêm vốn để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, với khoản đầu tư lớn từ VW, tương lai của Rivian đã trở nên tươi sáng hơn bao giờ hết.

Đối với Volkswagen, hợp tác với Rivian là một bước đi chiến lược quan trọng nhằm tăng cường vị thế trên thị trường xe điện toàn cầu. Tập đoàn này đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực xe điện và xe tự lái để bắt kịp với các đối thủ như Tesla và bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững. Việc kết hợp tiềm lực tài chính, mạng lưới toàn cầu của VW với công nghệ và tinh thần đổi mới của Rivian hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá mới, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh trong ngành ô tô.

Với sự kết hợp giữa tiềm lực và kinh nghiệm của Volkswagen cùng với sự sáng tạo và công nghệ tiên tiến của Rivian, liên minh mới này hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới cho ngành công nghiệp ô tô điện thế giới. Đây có thể là bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của xe điện, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường trên quy mô toàn cầu.

Lưu Trang/Theo BBC
THACO AUTO tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng cùng chuyên gia Kia
Từ ngày 30/09 - 10/10, THACO AUTO tổ chức chuỗi sự kiện “Chăm sóc khách hàng cùng chuyên gia Kia” (Kia Service Clinic 2024), tạo điều kiện để khách hàng kiểm tra, tư vấn xe miễn phí cùng nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn.

So sức mạnh của VF 6 với các đối thủ B-SUV
Bên cạnh mức giá, chi phí sử dụng và bảo dưỡng hợp lý, VinFast VF 6 còn “ăn đứt” các đối thủ xe xăng ở sức mạnh động cơ và khả năng vận hành.

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam
VinFast đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.

Vinfast hợp tác Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện
CarOn Holdings - đơn vị sở hữu chuỗi trung tâm dịch vụ ô tô trên toàn quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược để trở thành đơn vị được ủy quyền chính thức sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô điện VinFast.

Sức mua ô tô trong dân tăng 50%
Mặc dù thị trường ô tô đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng trong tháng 9 vẫn có nhiều mẫu xe bán ra rất ít. Ví dụ, Honda Civic Type R chỉ bán được 1 chiếc, Kia New Sorento Hybrid có 6 chiếc, và Toyota Corolla Hybrid chỉ bán được 7 chiếc.

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam
Ngày 9/10/2024 - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Xanh SM ra mắt nền tảng xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện Vinfast
GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.