Chuyên mục


Lãnh đạo Hội An nói gì về vé vào phố cổ?

05/04/2023 18:01 (GMT +7)

Việc áp dụng bắt buộc mua vé đối với tất cả du khách khi đến tham quan phố cổ Hội An là để đảm bảo công bằng đối với địa phương và du khách ?

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa có cuộc trao đổi với báo chí về những ý kiến trái chiều của người dân, công ty lữ hành trong việc thu phí thăm quan phố cổ Hội An sẽ được triển khai từ 15/5.

Hội An sẽ thu phí thăm quan phố cổ Hội An từ 15/5.

Hội An sẽ thu phí thăm quan phố cổ Hội An từ 15/5.

Cụ thể, theo phương án được ban hành mới đây, mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tại các quầy trước khi vào Khu phố cổ. Giá vé tham quan vẫn thực hiện như hiện hành từ năm 2012 đến nay: 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế), 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa).

Thời gian bán vé tham quan khu phố cổ Hội An từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hàng ngày vào mùa hè; từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ vào mùa đông.

Giá vé tham quan vẫn thực hiện như hiện hành từ năm 2012 đến nay là 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa)

Giá vé tham quan vẫn thực hiện như hiện hành từ năm 2012 đến nay là 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa)

Theo ông Sơn, Hội An sẽ bố trí lực lượng chức năng phân luồng lối đi tại các đường chính vào khu phố cổ. Trong đó, 2 lối đi riêng gồm một lối đi dành cho người dân địa phương và một lối đi dành cho du khách. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hội An được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động hướng dẫn tham quan du lịch trong khu phố cổ.

Tuy nhiên, thời gian qua có tình trạng cá nhân, đơn vị không mua vé, không đưa chương trình tham quan Di sản văn hóa thế giới - Khu phố cổ Hội An vào trong chương trình và kinh phí tour để bán cho du khách.


trường hợp người dân và du khách ở lại Hội An lâu ngày thì sẽ có nhận diện riêng, có lối đi riêng. Ngoài ra, đối với những trường hợp vào khu phố cổ để vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng cũng sẽ không thu phí nhưng đơn vị phải đảm bảo đúng mục đích, nếu kiểm tra phát hiện vào tham quan mà trốn vé cũng sẽ phạt.

trường hợp người dân và du khách ở lại Hội An lâu ngày thì sẽ có nhận diện riêng, có lối đi riêng. Ngoài ra, đối với những trường hợp vào khu phố cổ để vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng cũng sẽ không thu phí nhưng đơn vị phải đảm bảo đúng mục đích, nếu kiểm tra phát hiện vào tham quan mà trốn vé cũng sẽ phạt.

Trường hợp người dân và du khách ở lại Hội An lâu ngày thì sẽ có nhận diện riêng, có lối đi riêng. Ngoài ra, đối với những trường hợp vào khu phố cổ để vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng cũng sẽ không thu phí nhưng đơn vị phải đảm bảo đúng mục đích, nếu kiểm tra phát hiện vào tham quan mà trốn vé cũng sẽ phạt.

Chính điều này đã làm giảm giá trị của một quần thể di tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới. Cũng từ những nguyên nhân này, nguồn thu từ phí tham quan chưa đảm bảo để Hội An phục vụ cho công tác trùng tu di tích, đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung phong phú hơn nữa các sản phẩm văn hoá - nghệ thuật để phục vụ du khách.

Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết trong cuộc họp, "Theo quyết định công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hoá thế giới thì toàn thể cảnh quan khu phố cổ là di sản chứ không phải chỉ riêng một di tích nào. Hơn nữa, nguồn thu từ việc bán vé tham quan phục vụ cho việc trùng tu di sản, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, phục vụ tổ chức các sự kiện du lịch, cũng như hỗ trợ người dân trong việc trùng tu cải tạo nhà. Do đó, tất cả du khách khi đến tham quan Hội An phải có trách nhiệm mua vé".

Chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng nếu để xô bồ như hiện nay, lẫn lộn giữa người mua vé với người không mua vé như nhau thì một lúc nào đó, Hội An sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Thời gian qua, Hội An đang bị một số trang mạng, báo chí nước ngoài nói là "điểm đến rẻ tiền", điều này rất nguy hiểm. Khi Hội An trở thành "điểm đến rẻ tiền" đồng nghĩa với việc đang đi xuống.

Từ trước đến nay, Hội An đang áp dụng phí tham quan đối với khách đi vào khu vực 1, thuộc quẩn thể "đỏ" bảo vệ nghiêm ngặt với hơn 1.107 di tích cổ. Bình quân mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt người ra vào phố cổ.

Tuy nhiên thống kê cho thấy chỉ 40% lượng người qua các chốt kiểm soát vào quầy mua vé, chủ yếu khách quốc tế. Theo nhiều hãng lữ hành, việc siết lại vé tham quan là điều nên làm để công bằng cho tất cả mọi người. Bởi việc bảo tồn và hoạt động du lịch tại phố cổ cần nhiều chi phí, những người đến Hội An phải có trách nhiệm trùng tu di sản. Vấn đề bây giờ là thu đúng đối tượng, triển khai hợp lý, tính toán cách thức thu phí cho phù hợp.

Dọc các tuyến đường trong khu phổ cổ Hội An như Trần Phú, Nguyễn Thái Học…hiện cũng có rất nhiều hộ ở nơi khác đến thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán áo quần, đồ dùng, hàng lưu niệm. Vì vậy, không ít hộ lo ngại, khi triển khai phân luồng để thu vé du khách tham quan khu phố cổ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Một hộ kinh doanh ở Hội An lo lắng, nếu tổ chức không tốt thì lượng du khách vào phố cổ sẽ giảm hẳn, việc buôn bán cũng khó khăn hơn người này cho biết “Bán vé thì cần thiết để có nguồn trùng tu di tích khu phố cổ sẽ tốt hơn nhưng người dân trong khu phố cổ cũng ảnh hưởng rất nhiều, bất tiện trong sinh hoạt buôn bán. Số lượng khách đến hạn chế. Ít người tới thì kinh doanh cũng thu hẹp lại."

Ngoài ra, nhiều đại diện các doanh nghiệp du lịch cho rằng, không nên phân biệt giá vé giữa du khách Việt Nam và nước ngoài, tạo nên hình ảnh không tốt cho du lịch Việt Nam. Hội An cũng cần áp dụng công nghệ để kiểm soát vé, chứ không thể làm thủ công như lâu nay. Đặc biệt cần công khai, minh bạch cho du khách thấy số tiền mình đóng góp đã được quay lại bảo tồn di tích ra sao. Nếu làm được thì du khách sẽ ủng hộ.

Mỹ Diệu
Típ đơn giản du lịch Sapa bằng tàu hoả
Sapa là một địa điểm du lịch lý tưởng, thu hút khách du lịch bốn phương. Để đến với địa điểm thú vị này bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách. Chúng tôi sẽ gợi ý một loại phương tiện siêu tiện lợi, đó chính là tàu hỏa. Hãy cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?
Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Quảng Nam - Miền xanh Di sản
Nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đồng hành tham gia chương trình kích cầu du lịch 2024 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”.

Tăng chuyến phà ra đảo Cát Bà
Sở Giao thông vận tải Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch 37/KH-SGTVT về tổ chức vận tải nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Hành trình đêm Đà Lạt
Ngày 14/4 tại ga Đà Lạt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát, với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”.

VPBank Can Tho Music Night Run: Hành trình nhiều cảm xúc
Khác với các giải chạy thông thường khi runner tham gia với mục đích lấy thành tích hay kiếm kỷ lục cá nhân, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 (VCMNR 2024) đã vượt ra khuôn khổ giải chạy truyền thống, mang đến cho các vận động viên những trải nghiệm mới mẻvà cảm xúc thăng hoa với chạy bộ và âm nhạc.