Chuyên mục


Kỳ Phú, Nho Quan (Ninh Bình): Lợi dụng việc “san gạt mặt bằng” để khai thác tài nguyên trái phép

07/06/2022 08:22 (GMT +7)

Thời gian gần đây, một Công ty ở xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình lợi dụng việc san gạt hạ thấp mặt bằng đã tự ý khai thác tài nguyên bán đất tràn lan ra ngoài địa phương, nhằm thu lợi bất chính.

Tạp chí banduong.vn liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của nhiều người dân ở xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về việc thời gian gần đây Công ty Cổ phần Giống bò thịt sữa Yên Phú đóng trên địa bàn xã đã lợi dụng việc hạ cốt nền, san gạt trong khu vực thuộc đất nông trường để bán đất trái phép ra bên ngoài. Những xe tải chở đất không được che đậy cẩn thận, chạy rầm rộ với tốc độ cao khiến đất đá rơi vãi ra đường, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe vào lấy đất, sau đó nhanh chóng vận chuyển ra ngoài tại khu vực khai thác đất tại thôn Tân Phú, xã Kỳ Phú.

Xe vào lấy đất, sau đó nhanh chóng vận chuyển ra ngoài tại khu vực khai thác đất tại thôn Tân Phú, xã Kỳ Phú.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên Tạp chí Bạn Đường  đã có buổi xác minh thực tế tại hiện trường. Chiều ngày 06/6, có mặt trên tuyến đường Phùng Thượng , đoạn nối vào QL45, chúng tôi bắt gặp hàng chục xe tải chở đất nối đuôi nhau.

Ghi nhận tại thôn Tân Phú, xã Kỳ Phú máy múc cùng nhiều chiếc ô tô trọng tải di chuyển vào khu vực đồi đất đang thực hiện khai thác và chuyển đất đi tiêu thụ.

Xe chở đất từ thôn Tân Phú chạy trên đường không che chắn rơi vãi ra đường bụi bay mù mịt

Xe chở đất từ thôn Tân Phú chạy trên đường không che chắn rơi vãi ra đường bụi bay mù mịt

Từng khối đất đang bị máy múc thản nhiên khai thác. Hàng loạt xe nối đuôi nhau vào lấy đất, sau đó nhanh chóng vận chuyển ra khỏi khu vực khai thác và tỏa ra nhiều hướng đi. Chúng tôi đã bám theo một chiếc ô tô có BKS 36C – 108.24, thì sau khi chiếc xe này chở đất ra khỏi đường Phùng Thượng thuộc xã Kỳ Phú thì tiếp tục theo QL45 chạy về hướng địa bàn xã Phú Long, sau khi đến khu vực thôn 3, xã Phú Long thì chiếc xe này đổ đất san lấp cho một hộ dân của thôn này.

Nhiều xe chở đất chạy trên đường khu vực xã Kỳ Phú chở đầy có ngọn gây mất an toàn giao thông

Nhiều xe chở đất chạy trên đường khu vực xã Kỳ Phú chở đầy có ngọn gây mất an toàn giao thông

Hoạt động này đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực, do xe trở đất không được che chắn, đất vương vãi ra đường, ngày mưa thì đường dơ bẩn, ngày nắng thì bụi bặm ô nhiễm.

Một số hộ dân ở xã Kỳ Phú, bức xúc cho biết: “Hoạt động khai thác đất đã diễn ra rầm rộ ở đây nhiều ngày nay rồi, mỗi ngày có hàng chục lượt phương tiện liên tục ra vào chở đất đi ra ngoài. Xe cộ đi lại không che chắn rơi vãi ra đường bụi bay mù mịt. Dân như chúng tôi chả biết kêu ai, vì không thấy có cơ quan chức năng nào vào kiểm tra xử lý việc khai thác này”.

Ông Bùi văn B., người dân xã Kỳ Phú cho biết: Những ngày gần đây, việc vận chuyển đất chạy trên các tuyến đường như QL45, đường thôn, ngõ xóm vào các hộ dân để đổ đất rất nhiều, vì các hộ đều có nhu cầu mua đất đổ vườn, đổ móng làm nhà nên họ bán. Việc không che phủ bạt khiến đất rơi vãi bà con cũng có nhắc nhở nhà xe nhưng tình trạng không che phủ bạt vẫn diễn ra. Chúng tôi vô cùng lo lắng, bất an trước việc này.

Một điểm đổ đất san lấp cho người dân có nhu cầu tại thôn 3, xã Phú Long.

Một điểm đổ đất san lấp cho người dân có nhu cầu tại thôn 3, xã Phú Long.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Tạp chí banduong.vn, ông Bùi Văn Thủy, Chủ tịch UND xã Kỳ Phú cho biết: "Nếu vị trí khai thác ở đó là đất nông trường trước đây và hoạt động khai thác này nhằm phục vụ cho việc san lấp của Công ty Cổ phần Giống bò thịt sữa Yên Phú. Khi được hỏi vậy theo  giấy phép thì chỉ được phục vụ cho việc san lấp tại địa bàn xã Kỳ Phú thôi chứ thì ông Thủy khẳng định là họ (Công ty Cổ phần Giống bò thịt sữa Yên Phú - PV) được phép chở đất đi đổ trên địa bàn 3 xã quanh khu vực?

Khi chúng tôi liên hệ để làm việc với UBND xã Kỳ Phú về việc làm rõ giấy phép khai thác của phía Công ty Cổ phần Giống bò thịt sữa Yên Phú thì ông Thủy cho rằng: “Về việc giấy phép hay gì đó, các anh cứ làm việc với phía công ty còn các anh muốn làm việc với ủy ban thì phải liên hệ đặt lịch làm việc”

Nhu cầu cải tạo mặt bằng của người dân và phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp là chính đáng, nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Công ty Cổ phần Giống bò thịt sữa Yên Phú hành vi khai thác đất trái phép núp bóng hình thức san gạt mặt bằng cần được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tạp chí banduong.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

HỒ CHÂU
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.