Chuyên mục


Kỹ năng phanh ô tô an toàn

13/04/2023 11:03 (GMT +7)

Phanh xe không chỉ đơn giản là dừng xe mà còn để đảm bảo vận tốc và vào cua ổn định. Dưới đây là một số kinh nghiệm dùng phanh đúng cách, giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Sự căng thẳng khi lái xe có thể được giảm bớt và người lái có thể chủ động đối phó với các tình huống bất ngờ khi sử dụng các phương pháp phanh an toàn và hiệu quả.

Khi xe di chuyển xuống dốc dài và nguy hiểm hay di chuyển trên đường trơn, trượt, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, bạn cần thực hiện phối hợp vừa phanh động cơ (về số thấp), vừa phanh chân. Ảnh: Anycar

Khi xe di chuyển xuống dốc dài và nguy hiểm hay di chuyển trên đường trơn, trượt, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, bạn cần thực hiện phối hợp vừa phanh động cơ (về số thấp), vừa phanh chân. Ảnh: Anycar

Nhấp phanh để phanh xe an toàn

Nhấp phanh là một thao tác quen thuộc được người lái xe sử dụng để đảm bảo chiếc xe dừng lại một cách nhẹ nhàng, êm ái thay vì dừng lại đột ngột.

Người lái xe chỉ phải đạp mạnh một lần để đưa ô tô xuống tốc độ ổn định khi sử dụng kỹ thuật phanh này, và sau đó họ có thể nhẹ nhàng đạp phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Nhấn bàn đạp phanh theo nhịpMột trong những cách phanh ô tô tương đối dễ dàng mà các tài xế thường xuyên sử dụng khi di chuyển ở tốc độ cao là kỹ thuật nhấp nhả phanh theo nhịp. Phương pháp này đặc biệt hữu ích khi lái xe trên đường trơn, lên dốc, hoặc trong tình huống phanh gấp khi đang di chuyển nhanh.

Với kỹ thuật này, đầu tiên, người lái nên nhấn nhẹ bàn đạp phanh, sau đó đạp mạnh dần và đạp nhẹ cho đến khi xe dừng hẳn.

Rà phanh để hãm xe đang chạy nhanh

Các tay đua chuyên nghiệp thường sử dụng rà phanh như một trong những phương pháp của họ khi họ muốn đi qua khúc cua nhanh nhất có thể.

Người lái bắt đầu nhấn phanh vừa phải khi ô tô đang chuyển động ở tốc độ cao và khi rẽ vào khúc cua. Để đảm bảo xe duy trì tốc độ cao mà không bị mất lái, hãy tiếp tục rà phanh cho đến khi xe thoát khỏi khúc cua.

Phanh gấp an toàn

Khi ô tô đang chạy với tốc độ cao và bất ngờ phát hiện có vật cản, tài xế sẽ phải phanh gấp. Trong tình huống này, ô tô có thể bị bó phanh và bánh xe trượt dẫn đến mất kiểm soát hoàn toàn.

Đối với những xe có trang bị chống bó cứng phanh ABS, người lái chỉ cần đạp phanh thật mạnh trước khi nhả ra hoàn toàn.

Người điều khiển xe ô tô không có ABS phải nhấp và nhả phanh liên tục, chú ý không nên dùng lực quá mạnh kẻo bánh xe bị bó cứng gây nguy hiểm.

Giảm tốc bằng sức mạnh động cơ kết hợp với phanh xe

Khi đổ đèo có độ dốc lớn, trên những đoạn đường trơn trượt, hoặc trong trường hợp xe bị cháy má phanh, hỏng phanh, tài xế nên kết hợp kỹ thuật phanh xe bằng động cơ và phanh chân để giảm tốc độ.

Để đảm bảo an toàn, người lái nên về chế độ số tay hoặc số thấp, đồng thời đạp phanh dần dần.

Dùng phanh trên đường dốc, trơn trượt

Việc mất kiểm soát và gây nguy hiểm trên những con đường trơn trượt rất dễ xảy ra. Do đó, người lái nên đạp nhả phanh liên tục và nhẹ nhàng để đảm bảo bánh xe duy trì độ bám trên mặt đường và không bị khóa cứng. Phanh ABS sẽ giúp ích rất nhiều trong những tình huống này.

Cắt côn là thói quen rất nguy hiểm khi lái xe trên đèo vì nó khiến ô tô lao xuống ở tốc độ cao và khó phanh hơn do quán tính. Để giảm và điều chỉnh tốc độ chủ động khi cần phanh, người điều khiển ô tô trong trường hợp này nên sử dụng số thấp.

Minh Huyền
Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

VinFast tham dự triển lãm ô tô điện Montreal 2024
VinFast Auto sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19/04 đến 21/04/2024. Lần thứ hai góp mặt tại MEVS, hãng xe điện Việt tiếp tục khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Bắc Mỹ và cam kết dài hạn trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng Canada thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh.