Chuyên mục


Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đồng hành với những số phận kém may mắn

29/05/2022 18:33 (GMT +7)

Văn phòng đại diện Tạp chí Da cam Việt Nam khu vực Bắc Miền Trung đặt trụ sở tại số 93, đường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vinh ( tỉnh Nghệ An) - một địa chỉ truyền thông của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) Việt Nam.

Mục tiêu của Hội là hướng về những số phận kém may mắn do bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin thời chiến tranh để lại. 

Ngay khi khởi động hoạt động của Văn phòng đại diện Tạp chí da cam Việt Nam khu vực Bắc miền Trung tại, doanh nhân - nhà báo Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc Công ty SYNOT ASEAN đã ủng hộ quỹ cho công tác truyền thông vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin 100 triệu đồng.

Mặc dù đã qua 47 năm sau chiến tranh nhưng nỗi đau chất độc da cam để lại vẫn chưa thể nguôi ngoai và nó vẫn còn dai dẳng đeo bám số phận nhiều người. Họ là những người kém may mắn và nguy cơ tụt hậu luôn ở mức cao.

Theo chân Đại tá Tạ Quang Dư, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dionxin thành phố Vinh, chúng tôi đến với gia đình ông Ngô Văn Bình, 70 tuổi, trú ở khối 5 phường Đội Cung ( thành phố Vinh). Ông là cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại chiến trường B3 Tây Nguyên, có tỷ lệ thương tật 63%, là thương binh loại 2, nạn nhân chất độc da cam. Trở về quê với hình hài 1 cánh tay bị mất tại chiến trường, chấn thương sọ não, trí nhớ thường xuyên không ổn định.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dionxin thành phố Vinh đến thăm ông Ngô Văn Bình, 70 tuổi, trú ở khối 5 phường Đội Cung

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dionxin thành phố Vinh đến thăm ông Ngô Văn Bình, 70 tuổi, trú ở khối 5 phường Đội Cung

Đau xót nhất là cả 3 người con của ông (một trai, hai gái) đều bị tâm thần do di chứng chất độc da cam. Người con trai cả của ông tốt nghiệp đại học, chưa kịp xin việc thì mắc bệnh tâm thần nên đành phải ở nhà, suốt ngày nằm lì trên giường, ai hỏi han gì thì mắng chửi, thậm chí đuổi đánh hàng xóm những lúc lên cơn làm vợ chồng ông Bình rất khổ tâm. Cũng may là hàng xóm láng giềng đã quen với hoàn cảnh của vợ chồng ông Bình nên đều thông cảm, bỏ qua những xích mích, thậm chí cưu mang hỗ trợ những lúc gia đình có người đi viện.

Còn ông Nguyễn Văn Diện, 72 tuổi quê xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, là thương binh nặng với thương tật 97%, đang điều dưỡng tại Trung tâm điều Thương bệnh binh Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Diện có con gái đã ngoài 30 tuổi, do di chứng chất độc da cam từ bố nên chỉ nằm 1 chỗ, ngay việc vệ sinh cá nhân cũng phải nhờ đến bố mẹ. "Tôi có 2 con gái, một đứa đi bộ đội, còn một đứa nhiễm chất độc da cam nằm một chỗ và gia đình tôi phải phục vụ toàn bộ. Vợ tôi về hưu, bây giờ chỉ phục vụ con gái, vất vả nhưng cũng chấp nhận thôi"- ông Diện xót xa kể.

Đó chỉ 2 trong số hàng vạn nạn nhân chất độc da cam ở tỉnh Nghệ An. Riêng thành phố Vinh có 3.255 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó 1.150 người được hưởng phụ cấp hàng tháng, còn hàng ngàn người chưa được hưởng vì không đủ thủ tục. Một số người là nạn nhân chất độc da cam nhưng con cái chưa được xét hưởng.

Tỉnh Nghệ An có hơn 15.000 đối tượng phơi nhiễm chất dộc da cam trong cộng đồng đang hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo quy định. Trong đó có hơn 10.000 trường hợp hưởng chế độ trực tiếp, còn 5.000 trường hợp là gián tiếp, cụ thể là con ruột của người nhiễm chất độc màu da cam. Đa số các nạn nhân chất độc màu da cam đều gặp những hoàn cảnh éo le và đặc biệt khó khăn hoặc diện hộ nghèo.

Tổng Biên tập Tạp chí Da cam Việt Nam, Đại tá - Nhà báo Trần Đình Đích cho rằng, tôn chỉ mục đích của Tạp chí da cam VN là phải bám sát nhiệm vụ của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Tạp chí tập trung phản ánh có chiều sâu về thảm họa da cam ở Việt Nam; các chủ trương, quan điểm, chính sách pháp luật, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam; cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong tình hình mới; những tấm gương vượt khó vươn lên của nạn nhân và những tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam.

Tạp chí cũng phản ánh các hoạt động của Hội, gương cán bộ hội tiêu biểu cùng những cách làm hay, hiệu quả, kinh nghiệm quý trong thực tiễn xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội và vận động nguồn lực xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam. Việc đặt trụ sở Văn phòng đại diện Bắc Miền Trung của Tạp chí nhằm làm phong phú  thêm các kênh thông tin để Tạp chí thực sự hữu ích, là địa chỉ tin cậy của bạn đọc trong và ngoài nước; nhanh chóng khẳng định vị thế và chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả.

Tổng Biên tập Trần Đình Đích cũng lưu ý đội ngũ phóng viên, cộng tác viên Tạp chí khu vực Bắc Miền Trung phải luôn nâng cao tính kỉ luật, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nhà báo, không vi phạm phám luật, luôn đồng hành cùng các ngành, địa phương trên địa bàn làm tốt công tác chính sách người có công, đặc biệt hỗ trợ các nạn nhân da cam có cơ hội hòa nhập với cộng đồng, quyết không để ai bị bỏ lại phía sau.

Mục tiêu là xây dựng Tạp chí vững mạnh, hoàn thành sứ mệnh cao cả là Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, là diễn đàn tin cậy, người bạn đồng hành thân thiết của nạn nhân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, cấp ủy và chính quyền địa phương với nạn nhân chất độc da cam.

Sau gần 7 năm hoạt động, Tạp chí Da cam Việt Nam đã có vị thế vững vàng trong làng báo chí nước nhà. Văn phòng đại diện Bắc Miền Trung là Văn phòng đại diện đầu tiên của Tạp chí trên cả nước. Tới đây, Tạp chí Da cam Việt Nam sẽ tiếp tục thành lập các Văn phòng đại diện khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

   Nguyễn Như Ý
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.