Chuyên mục


Hòa Bình: Xe quá khổ, quá tải ‘vô tư’ trên đường Hồ Chí Minh

15/07/2022 23:16 (GMT +7)

Nhiều phương tiện chở hàng quá khổ quá tải, cơi nới thành thung ngang nhiên hoạt động, nối đuôi nhau, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng.

Rất nhiều xe có dấu hiệu vi phạm ung dung chạy trên tuyến đường HCM đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình

Rất nhiều xe có dấu hiệu vi phạm ung dung chạy trên tuyến đường HCM đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình

Ung dung hoạt động trên tuyến

Từ ngày 7/7 đến 10/7, PV trực tiếp có mặt trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Km438+00 đến Km456+00, thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình.Tại đây, PV ghi nhận được nhiều phương tiện có dấu hiệu chở hàng vượt quá trọng tải, cơi nới thành thùng vô tư hoạt động trên mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Sáng ngày 7/7, tại Km451+900 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, PV ghi nhận được các xe tải mang BKS 29H-088.18, 29H-300.62, 29H-745.43, 29C-762.92, 29H-104.28 có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên di chuyển theo hướng Hà Nội – Thanh Hóa.

Đáng chú ý, theo thông tin từ Hệ thống Đăng kiểm, các xe này có chiều cao thùng lần lượt là 83cm, 85cm, 75cm, 1m và 75cm. Tuy nhiên các xe này đều chở có ngọn, kích thước thành thùng được cơi nới gấp nhiều lần.Ngoài những xe trên PV cón ghi nhận rất nhiều xe tải khác có dấu hiệu vi phạm và tự ý thay đổi kích thước thành thùng so với quy định của nhà sản xuất như xe BKS 28H-000.29, 29H-393.03, 29C-535.20, và 37H-043.29…

Không khó để nhận ra bên hành lang tuyến đường Hồ Chí Minh, khu vực ngã tư chợ Bến đi hướng Thanh Hóa nhiều xe tải lớn cắt thùng một cách “hời hợt” hoặc cơi nới gấp đôi kích thước ban đầu: Cụ thể, các xe 28C-082.51, 29H-797.75, 29H-517.91, 29C-718.34, 28H-002.85,… đồng loạt dừng đỗ để đợi giờ để lưu thông?

Nhiều xe không che phủ hoạt động thoải mái

Nhiều xe không che phủ hoạt động thoải mái

Có xe bị xử lý, có xe không?

Trao đổi với PV, anh B.Đ.M. sống ven đường Hồ Chí Minh, trú tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn cho biết, hiện tượng xe quá tải chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến vẫn còn nhiều, nhiều xe cắt thùng chưa đến nơi thậm chí có xe chưa cắt. Bên cạnh đó, việc xử lý có nhiều bất cập vì có xe bị cắt và có xe không.“Còn nhiều, nó cắt đúng với kích thước ban đầu đâu, còn đầy xe cơi cao mà chưa thèm cắt” - anh M. thông tin.

Anh M. cũng thẳng thắn chia sẻ, nhiều xe bị bắt, nhiều xe đầy thùng và cơi nới vẫn cứ chạy bình thường.“Thì nó vẫn đi qua đây này, công an thì chốt chỗ cầu đường đây này, nhiều xe bị bắt, nhiều xe đầy thùng lù lù vẫn cứ chạy qua công an. Con xe kia sao nó bị bắt, con xe kia đầy vẫn không bị bắt hay là người nhà thì tôi không rõ?...”

Cũng theo anh M. đã rất nhiều lần anh thấy lực lượng chức năng ra quân xử lý xong đợi vài hôm đâu lại vào đó, nếu lực lượng chức năng làm đúng, làm chuẩn thì người dân chúng tôi ủng hộ ngay, đằng này xe thì chạy được, xe thì không thì mất công bằng lắm.

Rất nhiều xe dừng đỗ lại ven đường khi thấy PV ghi hình

Rất nhiều xe dừng đỗ lại ven đường khi thấy PV ghi hình

Trên bảo, liệu dưới đã thực thi?

Từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022, Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý ma men và xe quá tải. Lực lượng CSGT cũng tập trung xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ.Khi phát hiện vi phạm sẽ cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải này, phải bắt buộc hạ tải mới cho tiếp tục lưu hành, tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ấy vậy mà tình trạng xe quá khổ quá tải trên đường Hồ Chí Minh vẫn nhan nhản, không khó để người ta bắt gặp xe tải chở vật liệu xây dựng, cơi nới. Chỉ đạo cũng đã có, những bài học nhãn tiền về hậu quả nghiêm trọng do các xe quá tải gây ra vẫn còn đó khiến người ta cảm thấy nhói lòng, sợ hãi.

Tuy vây tình trạng xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh địa phận Hòa Bình vẫn tồn tại? Liệu lực lượng chức năng phụ trách địa bàn  buông lỏng quản lý hay là còn những điều khó nói khác?

PV
Tags:
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.