Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Khởi động Cuộc thi lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu
Trưởng Ban Logistics Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Trần Đức Nghĩa cho biết: "Nếu như giảm được từ 10-20% mức tiêu hao nhiên liệu thì đồng nghĩa với việc tiết giảm chi phí vận hành cho những đơn vị vận tải từ 600-800 tấn/tháng".
Ngày 6/11/2022, tại Trung tâm đào tạo và Sát hạch lái xe Âu Lạc thuộc Trường Trung cấp Âu Lạc, tỉnh Bắc Ninh, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ cho một số công ty vận tải ở phía Bắc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Trần Thọ - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Âu Lạc cho biết, việc đào tạo Chương trình lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải, người lái xe hiểu biết thêm về nội dung kiến thức phòng tránh trong tham gia giao thông. Đặc biệt, Chính phủ rất quan tâm đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đây là một nội dung thiết thực vừa đảm bảo sinh thái, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo an toàn và giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.
Đây là hoạt động nhằm hướng đến Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại Hải Phòng ngày 24 - 25/11/2022 với chủ để Logistics Xanh Chương trình đào tạo lái xe sinh thái (Eco Drive) và lái xe phòng thu (Defensive Drive) do Ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức sử dụng nội dung chương trình do G. (Tổ chức hỗ trợ phát triển CHLB Đức) tài trợ và phối hợp với Tổng cục Đường bộ triển khai tại Việt Nam trong những năm vừa qua. Các giảng viên đứng lớp cũng là những người đã được GIZ đào tạo và cấp chứng chi. Cuối khóa học, các học viên tham dự chương trình và thi qua bài thi sát hạch sẽ được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cấp Giấy xác nhận đã tham gia khóa đào tạo.
Chương trình đào tạo các kỹ năng lái xe quan trọng (1) Lái xe sinh thái - Giúp cho người lái xe thực hành tốt các kỹ năng cần thiết hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường (2) Lái xe phòng thủ - Cung cấp cho người lái xe kỹ năng và nhận thức cần thiết hưởng đến mục tiêu là xe không gây ra tai nạn và không để tai nạn có thể xảy ra với phương tiện khác. Chương trình đào tạo này có sự tham gia của 200 lái xe tải chuyên nghiệp. những người có bằng lái hạng C đến hạng FC, đến từ 12 công ty vận tải và logistics hoạt động tại các tỉnh khu vực phía Bắc.
Lái xe sinh thái còn mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường, giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, giảm áp lực tâm lý với lái xe. Theo ước tính của Ngân hàng thế giới, chỉ phí vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chiếm khoảng 59% tổng chi phí logistics trong nội địa. Vì vậy, chương trình đào tạo của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam sẽ góp phần quan trọng giúp cho hoạt động logistics hưởng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.
Ông Lê Huy Phương – Giám đốc công ty TNHH Logistics XNK cho biết, doanh nghiệp có 20 lái xe tham gia vào chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ với mục đích đào tạo được đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn.
“Trước bối cảnh chi phí xăng dầu có những biến động bất thường như hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi đã và đang nỗ lực tiết giảm những chi phí không đáng có trong việc kinh doanh vận tải. Để làm được điều đó doanh nghiệp người lái xe cần phải được đảm bảo các tiêu đầy đủ các tiêu chí về lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ phù hợp với chủ trương của Chính phủ về tăng cường biện pháp an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp”, ông Phương nói.
Ông Trần Đức Nghĩa - Trưởng Ban Logistics Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, mục tiêu của chương trình là hướng tới lái xe an toàn, lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Trước đó tổng mức khí thải ra môi trường của Việt Nam là 380 triệu tấn C02, riêng kinh doanh vận tải chiếm hơn 30 triệu tấn khí thải ra môi trường. Nếu như giảm được từ 10-20% mức tiêu hao nhiên liệu thì đồng nghĩa với việc tiết giảm chi phí vận hành cho những đơn vị vận tải từ 600-800 tấn/tháng.
“Điều đó không chỉ có ý nghĩa về mặt doanh thu và lợi nhuận tăng cao, mà năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải, tăng khả năng chống chịu trước nhữn biến động bất thường của kinh tế vĩ mô bất ổn trong thời gian vừa qua, mức lạm phát tăng mạnh, giá nhiên liệu tăng cao, nguồn cung về vấn đề nguyên liệu hóa thạch đang trở thành vấn đề lớn của Việt Nam. Đặc biệt chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc nhập dầu để cung cấp cho đội xe của mình”, ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa cho biết, hiện nay chúng tôi không đặt nặng mục tiêu về biên lợi nhuận nữa mà đề ra là làm sao việc duy trình hoạt động vận tải được bình thường thông suốt trong giai đoạn hiện nay trước bối cảnh lạm phát, lãi suất tăng cao lên tới 15-16%. Điều đó gây khó khăn trong việc cơ cấu chi phí tiêu hao vận tải của doanh nghiệp. Việc chương trình lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ nằm trong những bước đi thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới để giúp doanh nghiệp có thể vượt qua “giông bão”.
Nhà giáo ưu tú, Phó Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Phan Thanh Uy cho biết, việc lái xe dùng kỹ thuật sẽ giảm được khoảng từ 15 - 20% mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, ông Phạm Thanh Uy cho rằng, đây là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ô tô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Hơn thế nữa, làm chủ kỹ năng lái xe phòng thủ sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đường bộ.
Một số hình ảnh phóng viên Banduong.vn ghi lại tại Chương trình.