Hàng trăm nghìn tấn vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ thế nào?
Mùa vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2023 chuẩn bị kết thúc với tổng sản lượng tiêu thụ được hơn 170 nghìn tấn vải thiều đạt khoảng 96%, dự kiến tổng doanh thu các dịch vụ phụ trợ tương đương với năm 2022.
Theo số liệu thống kê, tổng số lượng vải sớm 55,7 nghìn tấn, đạt 105,2% kế hoạch. Lượng vải sớm của các huyện cơ bản đã hoàn thành thu hoạch và tiêu thụ. Số lượng vải chính vụ đạt hơn 120 nghìn tấn, đạt 94,8% kế hoạch. Trong đó, huyện Lục Ngạn hơn 102 nghìn tấn, đạt 96,2%. Các huyện Lục Nam, Sơn Động, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Thế đã hoàn thành thu hoạch và tiêu thụ.
Sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước qua hệ thống chợ đầu mối, hệ thống bán buôn, bán lẻ hơn 81,4 nghìn tấn. Tổng sản lượng vải xuất khẩu hơn 94,6 nghìn tấn, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 91,1 nghìn tấn, Nhật Bản 252 tấn, Úc 70 tấn, Mỹ 32 tấn, các nước Châu Âu 36 tấn, các nước Đông Nam Á 30 tấn…
Ngoài tiêu thụ vải thiều tươi, tỉnh Bắc Giang tăng cường sấy khô và đẩy mạnh chế biến vải thiều thành các sản phẩm nước ép, vải đông lạnh và đóng hộp… nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện, vải thiều tươi có giá dao động từ 14.000 – 32.000 đồng/kg, vải sấy khô có giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg, vải sấy lò điện 100.000 đồng/kg.
Chủ động qua việc quảng bá, giới thiệu và livestream bán vải thiều, ông Mai Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá, Tiktok là một kênh mạng xã hội bán vải thiều rất hiệu quả. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.
“Tuy nhiên, hiệu quả bán vải thiều tươi từ mạng xã hội Tiktok chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế do những hạn chế trong khâu logistic. "Bán hàng online thì phải có logistic đi theo, nhưng VN Post chỉ bán được tại các thành phố lớn, không đáp ứng được đến các tỉnh, địa bàn nhỏ lẻ, nhất là mặt hàng vải thiều" – ông Sơn chia sẻ.
Dù vậy, theo ông Sơn, Tiktok hơn các sàn giao dịch điện tử - người mua chỉ đặt lệnh mua, người bán thì đặt lệnh bán và nhận hàng, nhưng riêng Tiktok lại cho người mua trải nghiệm quá trình làm sản phẩm, trải nghiệm công đoạn thu hoạch như thế nào. Các Tiktoker giới thiệu trải nghiệm làm thế này, thế kia, người mua được trải nghiệm trong quá trình làm sẽ hấp dẫn hơn.