Chuyên mục


Hàn Quốc đề xuất hợp tác đường sắt tốc độ cao với Việt Nam

20/07/2024 15:35 (GMT +7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) vừa có buổi làm việc về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt chú trọng đến đường sắt tốc độ cao.

Hàn Quốc là quốc gia cực kì phát triển trong lĩnh vực đường sắt với hệ thống tàu tốc độ cao KTX

Hàn Quốc là quốc gia cực kì phát triển trong lĩnh vực đường sắt với hệ thống tàu tốc độ cao KTX

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang vừa có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt chú trọng đến đường sắt tốc độ cao.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Park Sang Woo đánh giá cao tốc độ phát triển của Việt Nam và đề xuất hai bên có thể ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) trong các lĩnh vực cụ thể như đường sắt, đường bộ, hàng không và hàng hải. Ông nhấn mạnh: "Thông qua việc ký MOU, chúng tôi hy vọng hai bên sẽ có những bước tiến hợp tác thực chất. Trước mắt có thể ký MOU trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao".

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu tại châu Á trong việc phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, chỉ sau Nhật Bản. Đất nước này cũng được biết đến như một điển hình về chuyển giao công nghệ và nội địa hóa ngành công nghiệp phục vụ hệ thống đường sắt tốc độ cao. Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực này có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam trong quá trình phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của mình.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát triển đô thị và giao thông đô thị, cũng như giao thông thông minh. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc để giải quyết các vấn đề như ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. "Việt Nam hy vọng sẽ học hỏi được từ Hàn Quốc cả những kinh nghiệm thành công và những bài học quý giá", Thứ trưởng Sang nói.

Trong lĩnh vực đường sắt, Việt Nam mong muốn Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư phát triển và khai thác hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. Bộ GTVT cũng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc tiếp nhận và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cũng như phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Điều này sẽ giúp Việt Nam không chỉ xây dựng được hệ thống đường sắt tiên tiến mà còn phát triển được ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Ngoài ra, Thứ trưởng Sang cũng bày tỏ mong muốn Hàn Quốc quan tâm đến việc hợp tác đầu tư trong các dự án lớn của ngành hàng không và hàng hải. Cụ thể, ông đề cập đến dự án xây dựng sân bay Long Thành - một trong những dự án trọng điểm quốc gia của Việt Nam, cũng như các dự án xây dựng và nâng cấp cảng biển.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Park Sang Woo cũng đề xuất một số hình thức hợp tác cụ thể như đào tạo huấn luyện cho kỹ sư, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật và công nghệ, cùng triển khai khảo sát tiền khả thi đối với một số dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam.

Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ GTVT Việt Nam cũng hoan nghênh việc Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập Quỹ thúc đẩy phát triển kinh tế (EDPF) nhằm hỗ trợ phát triển các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển. Đây được xem là một nguồn vốn ODA thế hệ mới với nhiều ưu đãi và tính linh hoạt cao. Trên cơ sở này, Bộ GTVT đề xuất phía Hàn Quốc xem xét tài trợ nguồn vốn EDPF cho một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ kết nối với Lào.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi để hiện thực hóa các hợp tác cụ thể trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và chuyển giao công nghệ giữa hai nước. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ mang lại những bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Đề xuất phân loại thống kê theo loại hình kinh tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Cần tạo ra môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng".

Tăng giá điện từ hôm nay
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2.103 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 11/10/2024.

VN-Index sẽ 'hồi sinh' trong tháng 10
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra rằng, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024 dự kiến sôi động trong hai tuần cuối tháng 10, được kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc hơn 1.000ha
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 5104/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc (HL3), tỷ lệ 1/2000.

Mercedes - Benz được thuê khu đất 100.000 m2 thêm 5 năm
Chính phủ đồng ý cho dự án Mercedes-Benz Việt Nam gia hạn. Doanh nghiệp này phải đóng tiền thuê đất hàng năm, bảo đảm không gây thất thoát ngân sách và phải có văn bản cam kết di dời toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu đất hiện tại khi chấm dứt thời hạn thuê đất vào ngày 14/4/2030.

Khởi công Vincom Mega Mall và phố thương mại Grand World tại Vinhomes Global Gate
Chỉ hơn một tháng sau khi khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, ngày 8/10/2024, Vinhomes tiếp tục khởi công đồng loạt cặp đôi siêu tiện ích là Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall và Tổ hợp phố thương mại Grand World tại đại dự án Vinhomes Global Gate.