Phương án thay thế ga Hà Nội cho tàu tốc độ cao Bắc-Nam và tàu quốc gia
Theo quy hoạch mới vừa được Bộ Giao thông Vận tải và TP Hà Nội thống nhất, ga Hà Nội sẽ chỉ phục vụ tàu nội đô, trong khi ga Ngọc Hồi sẽ trở thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia cho cả tàu khách Bắc-Nam và tàu đường sắt tốc độ cao.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kế hoạch mới về quy hoạch mạng lưới đường sắt trên địa bàn Hà Nội đã được thống nhất. Cụ thể, ga Hà Nội sẽ chỉ đóng vai trò là ga nội đô, trong khi ga Ngọc Hồi sẽ được phát triển thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia, phục vụ cả tàu khách tuyến Bắc-Nam và tàu đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Bộ GTVT hiện đang giao cho các đơn vị chuyên môn rà soát và tổ chức lại việc xây dựng ga Ngọc Hồi. Theo dự thảo quy hoạch, từ diện tích ban đầu 102 ha của trạm depot, ga Ngọc Hồi sẽ được mở rộng lên khoảng 251 ha từ nay đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, khu vực này sẽ bao gồm nhà ga đường sắt tốc độ cao (8 ha), khu depot (102 ha), ga đường sắt quốc gia (14,6 ha), và ga hàng hóa (24,6 ha).
Đơn vị tư vấn TEDI đánh giá rằng với quy mô và chức năng như vậy, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ trở thành ga đường sắt lớn nhất miền Bắc sau khi hoàn thành xây dựng theo quy hoạch mới.
Về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự kiến sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của đất nước. Tại Hà Nội, tàu đường sắt tốc độ cao sẽ đi trên cao và vượt qua các đường vành đai, đường sắt giao cắt tại khu vực phía Nam, sau đó tiếp cận ga tiếp theo bên ngoài Hà Nội là ga Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).
Sau khi tàu dừng tại ga Ngọc Hồi, hệ thống đường sắt đô thị nội đô và các loại hình vận tải công cộng tại TP Hà Nội sẽ đảm nhiệm việc vận chuyển hành khách vào trung tâm thành phố.
Quyết định này nằm trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, nhằm tối ưu hóa hệ thống giao thông đường sắt và giảm tải cho khu vực trung tâm Hà Nội. Việc phát triển ga Ngọc Hồi thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả vận tải hành khách và hàng hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt của Việt Nam trong tương lai.