Chuyên mục


Phương án thay thế ga Hà Nội cho tàu tốc độ cao Bắc-Nam và tàu quốc gia

19/07/2024 14:52 (GMT +7)

Theo quy hoạch mới vừa được Bộ Giao thông Vận tải và TP Hà Nội thống nhất, ga Hà Nội sẽ chỉ phục vụ tàu nội đô, trong khi ga Ngọc Hồi sẽ trở thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia cho cả tàu khách Bắc-Nam và tàu đường sắt tốc độ cao.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kế hoạch mới về quy hoạch mạng lưới đường sắt trên địa bàn Hà Nội đã được thống nhất. Cụ thể, ga Hà Nội sẽ chỉ đóng vai trò là ga nội đô, trong khi ga Ngọc Hồi sẽ được phát triển thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia, phục vụ cả tàu khách tuyến Bắc-Nam và tàu đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

ga_HN-1721263594211

Bộ GTVT hiện đang giao cho các đơn vị chuyên môn rà soát và tổ chức lại việc xây dựng ga Ngọc Hồi. Theo dự thảo quy hoạch, từ diện tích ban đầu 102 ha của trạm depot, ga Ngọc Hồi sẽ được mở rộng lên khoảng 251 ha từ nay đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, khu vực này sẽ bao gồm nhà ga đường sắt tốc độ cao (8 ha), khu depot (102 ha), ga đường sắt quốc gia (14,6 ha), và ga hàng hóa (24,6 ha).

Đơn vị tư vấn TEDI đánh giá rằng với quy mô và chức năng như vậy, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ trở thành ga đường sắt lớn nhất miền Bắc sau khi hoàn thành xây dựng theo quy hoạch mới.

Về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự kiến sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của đất nước. Tại Hà Nội, tàu đường sắt tốc độ cao sẽ đi trên cao và vượt qua các đường vành đai, đường sắt giao cắt tại khu vực phía Nam, sau đó tiếp cận ga tiếp theo bên ngoài Hà Nội là ga Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).

Sau khi tàu dừng tại ga Ngọc Hồi, hệ thống đường sắt đô thị nội đô và các loại hình vận tải công cộng tại TP Hà Nội sẽ đảm nhiệm việc vận chuyển hành khách vào trung tâm thành phố.

Quyết định này nằm trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, nhằm tối ưu hóa hệ thống giao thông đường sắt và giảm tải cho khu vực trung tâm Hà Nội. Việc phát triển ga Ngọc Hồi thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả vận tải hành khách và hàng hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt của Việt Nam trong tương lai.

Thanh Anh
Nhật Bản ký kết mức vốn ODA kỷ lục cho Việt Nam
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký kết các khoản vốn vay với tổng giá trị lên tới hơn 102 tỷ yên (tương đương 678 triệu USD, chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”) - mức cao nhất trong 6 năm qua, với Việt Nam.

Khánh thành 2 công trình lớp học tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng
Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, giao thông và địa hình, hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với kinh phí dự kiến hơn 179.000 tỷ đồng.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Đề xuất phân loại thống kê theo loại hình kinh tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Cần tạo ra môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng".

Tăng giá điện từ hôm nay
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2.103 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 11/10/2024.