Chuyên mục


Gần 700 cuộc tấn công trên mạng gây ra sự cố

15/06/2023 10:31 (GMT +7)

Trong tháng 5, đã có 695 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố cho các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 39,6% so với tháng 4 năm nay giảm 17,9% so với cùng kỳ tháng 5 năm ngoái.

Theo đó, lũy kế 5 tháng đầu năm nay, tổng số cuộc tấn công mạng gây ra sự cố cho các hệ thống tại Việt Nam được hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý là 4.639. Trong khi đó, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin Việt Nam trong 5 tháng đầu năm ngoái là 5.463.

wwgwgwgggwgwgw

Trước đó, tháng 4/2023, NCSC đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 498 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 5,1% so với tháng 3/2023 và giảm 46,9% so với tháng 4/2022.

Tháng 3/2023, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam gây ra sự cố là 525 cuộc, giảm 68,9% so với tháng 02/2023 và giảm 49,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong các tháng đầu năm 2023, một hiện tượng đáng chú ý là việc các nhóm tin tặc tấn công chèn quảng cáo cờ bạc, cá độ vào các website của cơ quan nhà nước và khối giáo dục. Các đối tượng này tấn công thông qua những lỗ hổng cơ bản, từ đó chiếm được quyền điều khiển máy chủ và thực hiện chèn code quảng cáo, SEO cho các trang cá độ, cờ bạc. Ngoài ra, hacker còn thực hiện tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật để chiếm quyền kiểm soát, đánh cắp dữ liệu từ các cơ quan, tổ chức…

Chuyên gia của NCSC khuyến nghị, các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin, quản trị hệ thống cần thường xuyên rà soát tổng thể, từ thiết kế hạ tầng, cấu hình an ninh, quy trình vận hành đến mã nguồn của website, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng, đồng thời xây dựng các phương án giám sát 24/7 để phát hiện chủ động và kịp thời ứng phó với các cuộc tấn công mạng.

Thanh Bình
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.