Chuyên mục


FTSE Russell: Việt Nam là "ngọn hải đăng" kinh tế của Châu Á

06/09/2023 13:04 (GMT +7)

Trong báo cáo mới công bố, Tổ chức xếp hạng thị trường FTSE Russell đã đánh giá chứng khoán Việt Nam như một điểm sáng tại khu vực châu Á nhờ sự hồi phục mạnh trong thời hậu dịch bệnh.

FTSE Russell đánh giá, Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu. Trong đó, cổ phiếu Việt Nam ghi nhận tỷ suất sinh lời dài hạn cao hơn khi so sánh với các cổ phiếu ở thị trường mới nổi khác trong khu vực cũng như trên thế giới. 

FTSE Russell đánh giá, Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu.

FTSE Russell đánh giá, Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu.

FTSE Russell dẫn chứng GDP Việt Nam đã tăng trưởng 8% trong năm 2022 và chỉ số FTSE Vietnam 30 ghi nhận mức tăng 12% so với đầu năm. Bên cạnh đó, việc hợp tác của sàn chứng khoán Việt Nam với FTSE Rusell cũng như sàn giao dịch Singapore giúp Việt Nam có hệ sinh thái toàn diện giúp nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận cổ phiếu Việt Nam cũng như kiểm soát các rủi ro liên quan.

Xét về động lực thúc đẩy tăng trưởng, FTSE Russell đánh giá Việt Nam có lợi thế về chi phí sản xuất, lực lượng lao động trẻ và lành nghề từ đó giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn.

Theo FTSE Russell, nhận định nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi tốt và ví Việt Nam  "ngọn hải đăng" trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương bất chấp những biến động kinh tế và chính trị toàn cầu. Những năm gần đây, Việt Nam được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh và tình hình chính trị ổn định.

Sau giai đoạn khó khăn của năm 2022, bước sang 2023, Chính phủ Việt Nam đã triển khai hàng loạt chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng bao gồm cắt giảm thuế, nới lỏng chính sách tiền tệ và các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Nhờ đó, Việt Nam đang trên đà hồi phục vào năm 2023, GDP quý 2/2023 tăng 4,14% so với cùng kỳ và vượt mức tăng trưởng của quý 1/2023. Cũng trong khoảng thời gian này, tỷ giá đồng Việt Nam vẫn duy trì ổn định nhờ dự trữ ngoại hối dồi dào, thặng dư thương mại, dòng vốn FDI giải ngân cải thiện, sự phục hồi của ngành du lịch và sự suy yếu của đồng USD.

Empty

FTSE Russell cũng đánh giá, Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu. Cụ thể, cổ phiếu Việt Nam ghi nhận tỷ suất sinh lời dài hạn cao hơn khi so với các cổ phiếu ở thị trường mới nổi khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Tăng trưởng lợi nhuận lũy kế 10 năm của các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam đạt 107,8%, trong khi các thị trường mới nổi khác mang lại lợi nhuận khiêm tốn hơn.

Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng có mối tương quan thấp với các thị trường khác, từ đó giúp Việt Nam trở thành địa điểm hấp dẫn để đa dạng hóa đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số FTSE Vietnam 30 - bao gồm 30 công ty lớn nhất niêm yết trên sàn HoSE - tăng 12% (tính bằng USD). Con số này khả quan hơn nhiều so với chỉ số FTSE châu Á-Thái Bình Dương (3,3%), FTSE Emerging (3,9%), FTSE China A (-3,5%) và FTSE ASEAN Extended (-1,1%). Trong đó, cổ phiếu ngành tài chính và công nghiệp góp công nhiều nhất vào đà tăng của chỉ số..

Theo FTSE Russell, Việt Nam cũng đang thu hút được sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu. Khi so sánh với các công ty cùng ngành ở thị trường mới nổi, cổ phiếu Việt Nam đã tỷ suất lợi nhuận dài hạn cao hơn so với các cổ phiếu ở thị trường mới nổi khác, cũng như rộng hơn là cổ phiếu toàn cầu.

Chứng khoán Việt ghi nhận tổng lợi nhuận tích lũy trong 10 năm tính bằng USD là 107.8%, trong khi các thị trường mới nổi, thị trường cổ phiếu Trung Quốc loại A và thị trường ASEAN mở rộng mang lại lợi nhuận khiêm tốn hơn lần lượt là 43.7%, 70.9% và 12.6%.

Trong suốt giai đoạn tăng trưởng này, thị trường Việt Nam cũng có mối tương quan thấp với các thị trường này, từ đó giúp Việt Nam trở thành nơi để đa dạng hóa đầu tư đầy hấp dẫn.

Empty

Cũng giống với thị trường chung của Việt Nam, chỉ số FTSE Vietnam 30 tập trung nhiều vào lĩnh vực bất động sản, tài chính, hàng tiêu dùng thiết yếu và công nghiệp. Tổng tỷ trọng của 4 lĩnh vực này lên tới 86.4%, tính đến ngày 30/06.

Trong đó, tài chính và công nghiệp là những ngành góp công nhiều nhất vào đà tăng của FTSE Vietnam 30 Index trong nửa đầu năm 2023.

Empty

Hệ số P/E 12 tháng trung bình của chỉ số FTSE Vietnam 30 Index ở mức 15 lần trong 10 năm qua và là mức hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư dài hạn đang tìm kiếm những doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh.

Empty

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo thống kê của HOSE, 2022 ghi nhận dòng vốn ròng của nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất kể từ đầu đại dịch, đạt 23,000 tỷ đồng.

Chính phủ Việt Nam đang đẩy nhanh việc đưa hệ thống giao dịch KRX vào vận hành nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai các sản phẩm, giải pháp mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam và đảm bảo thị trường vận hành thông suốt, liên tục và hiệu quả.

HOSE gần đây đã công bố thử nghiệm kết nối này với đợt thử nghiệm chức năng diễn ra trong giai đoạn tháng 6-8/2023. Mục tiêu là để giải quyết tình trạng quá tải hệ thống, điều khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn gần đây. Hệ thống dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2023 sau 6 tháng chạy thử.

Việc rút ngắn thời gian thanh toán đối với chứng khoán có chu kỳ thanh toán T+2 kể từ ngày 29/08/2022 đang giúp nâng cao hiệu quả đầu tư và nâng cao tính thanh khoản của thị trường, từng bước đưa thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận hơn với các chuẩn mực quốc tế.

Việt Nam hiện được phân loại là Thị trường cận biên và đã được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell vào tháng 9/2018. FTSE Russell tiếp tục thường xuyên xem xét và theo dõi sự phát triển của Việt Nam để có thể nâng cấp phân loại.

Hiện Việt Nam đang tập trung tháo gỡ 2 nhóm vấn đề trọng yếu nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK trong thời gian tới, đó là: Yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding); và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Nhìn chung, FTSE Russell đánh giá Việt Nam đang sở hữu nhiều động lực tăng trưởng tích cực và có điều kiện để tăng trưởng nhanh chóng hơn trong tương lai.

Trang Anh
Lượng vàng trúng thầu lần 7 cao kỷ lục
Phiên đấu thầu vàng lần thứ 7 diễn ra thành công, với 11 đơn vị tham gia và số lượng vàng miếng SJC trúng thầu cao kỷ lục là 12.300 lượng.

Đấu thầu vàng miếng lần 7, lần đầu tiên hạ giá đặt cọc
Phiên đấu thầu vàng miếng thứ 7 trong năm nay sẽ diễn ra vào sáng mai 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng, giảm 500 nghìn đồng so với phiên đấu thầu gần nhất.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó, lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ quyền hạn của UBCKNN
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thuộc Bộ Tài chính, thay thế Quyết định số 48/2015/QĐ-TTg, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Giá vàng bật tăng trở lại
Thị trường vàng trong nước chứng kiến một phiên tăng giá mạnh mẽ vào sáng ngày 15/5. Sau 2 ngày giảm liên tiếp, giá vàng SJC đã bật tăng trở lại với mức tăng lên tới 1,3 triệu đồng/lượng.

SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa được vinh danh tại nhiều giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế gồm: Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam (Vietnam Report); Top 50 doanh nghiệp dẫn đầu năm 2024 (The Silicon Review - Mỹ)...

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC
Hạ giá sàn vào phút chót, Ngân hàng Nhà nước đã bán được 8.100/16.800 lượng vàng miếng SJC trong phiên đấu thầu sáng nay. Đây là lượng vàng miếng được đấu thầu thành công cao nhất trong 3 phiên gần đây.