Đường sắt Hà Nội - Lào Cai hoạt động trở lại
Trước đó, mưa lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua giữa hai ga Ngòi Hóp và Mậu A thuộc huyện Trấn Yên và Văn Yên, tỉnh Yên Bái bị sạt lở.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau gần 2 ngày tham gia khắc phục hậu quả mưa bão, đến 21h tối ngày 8/10, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua Yên Bái đã thông trở lại.
Được biết, trước đó, mưa lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua giữa hai ga Ngòi Hóp và Mậu A thuộc huyện Trấn Yên và Văn Yên, tỉnh Yên Bái bị sạt lở. Cụ thể, tại km178+200 đến km178+260 bị sạt lở ta luy dương, phải cấm tàu lúc 6h30 sáng 7/10; tại km179+150 đến km179+200 sụt lở ta luy dương, đất lấp trên mặt ray, phải cấm tàu từ 4h15 sáng 7/10. Đặc biệt, tại km180+090 đến km180+125 sụt toàn bộ nền đường, treo tà vẹt sâu bình quân 6m, phải cấm tàu lúc 2h10 sáng 7/10.
Riêng km182+700 đến km182+750 bị sạt lở ta luy dương phải cấm tàu lúc 2h45 ngày 7/10 để cứu chữa và đã khai thác tốc độ 5km/h lúc 6h50; tại km183+740 đến km183+780 bị sụt lở ta luy dương, đất lấp trên mặt ray, phải cấm tàu từ 3h24 sáng 7/10 để khắc phục và thông đường.
Vụ sạt lở làm treo đường ray tại km180+090 đến km180+125 khiến cáp tín hiệu đường sắt bị hư hỏng, làm hệ thống điện thoại điều độ giữa hai ga Ngòi Hóp, Mậu A không liên lạc được.
Công ty CP đường sắt Yên Lào cho biết, đoạn km180+090 đến km180+125 xảy ra sạt lở khiến 30m ray bị treo chỉ có đường sắt độc đạo. Do không có đường bộ tiếp cận nên việc vận chuyển máy thi công, vật tư vào khắc phục rất khó khăn. Đơn vị này dùng tàu chở máy xúc, đá hộc vào hiện trường nhưng do đường sắt sạt, treo ray nên tàu phải dừng từ xa để bốc dỡ thủ công thiết bị, vật tư.