Chuyên mục


Doanh thu ngành ô tô sẽ còn "bứt phá"

05/09/2022 05:38 (GMT +7)

Việt Nam mới có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia sản xuất phụ tùng ô tô và những linh kiện cho ngành phụ tùng ô tô.

Thị trường Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai khi thu nhập bình quân đạt mức cơ giới hóa (tương đương 3000 USD/người) và quy mô dân số lớn hơn. Trong năm 2021, Việt Nam đã đạt mức thu nhập bình quân đầu người gần 3500 USD với tổng dân số đạt 98 triệu người với tỷ lệ dân số trẻ (dưới 39 tuổi) chiếm 62%.

Dữ liệu doanh số bán hàng toàn thị trường từ 2013-2021 (chiếc/năm)

Dữ liệu doanh số bán hàng toàn thị trường từ 2013-2021 (chiếc/năm)

Thế nhưng, Việt Nam đang đứng trước khó khăn gặp phải đó là quy mô thị trường nhỏ bé, sản lượng lại thấp do vậy chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn hẳn so với các nước trong khu vực, đặc biệt là chi phí khấu hao.

Do sản lượng còn nhỏ, các nhà sản xuất phần lớn phải nhập khẩu các linh kiện CKD để sản xuất ô tô. Điều này dẫn đến chi phí cao trong đóng gói, vận chuyển, thuế, phí phát sinh khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn khoảng 10-20% so với Thái Lan, Indonesia.

Tuy nhiên, Việt Nam đã có nhiều chính sách giảm chi phí đối với những sản phẩm sở hữu EV: Miễn phí trước bạ với xe bus sử dụng năng lượng sạch, khuyến khích phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường; thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện chỉ bằng 70% xe động cơ đốt trong (ICE) cùng dung tích, xe ô tô điện được áp mức thuế từ 5 - 15% tùy số chỗ của xe (trong khi đó thuế áp dụng cho xe ICE từ 10 - 150% tùy theo số chỗ và dung tích xi lanh).

Những hãng sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai đến nay đều đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam

Những hãng sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai đến nay đều đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam mới có 1 mẫu xe ô tô điện của Vinfast (đã ra mắt vào ngày 15/10/2021) và 2 mẫu còn lại của Vinfast dự kiến ra mắt vào năm 2022 - 2023, còn lại là xe nhập khẩu theo đặt hàng, chưa có đại lý phân phối chính thức. Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường EV trong tương lai bởi hiện tại tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam ở mức 23 ô tô/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia (MOIT).

Là thị trường tiềm năng cho ngành phụ tùng ô tô Việt Nam với dân số khoảng 100 triệu người và thu nhập ngày càng tăng. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, đến năm 2025, Việt Nam là một nước công nghiệp, và đến năm 2030, Việt Nam là một nước công nghiệp có thu nhập ở mức trung bình cao.

So với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Với mức thu nhập ngày càng tăng, nhiều gia đình Việt Nam có nhu cầu sở hữu xe ô tô riêng, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, thúc đẩy lưu lượng và nhu cầu đi lại bằng ô tô riêng ngày một tăng. Do đó, doanh số, sản lượng bán ra của ngành công nghiệp ô tô được đánh giá ngày càng tăng trong giai đoạn 2021-2030.

Đặng Hoàng Mai - Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương
Đề nghị triển khai ngay các dự án thương mại, đầu tư Việt Nam - CH Dominica
Đề nghị triển khai ngay các dự án thương mại, đầu tư Việt Nam-Dominica, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư tại Dominica có thể coi đây là "bàn đạp", cửa ngõ để tiến vào khu vực Caribe.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Thị trưởng Lima và nhận Chìa khoá biểu tượng thành phố
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Peru ngày 14/11 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Thị trưởng thành phố Lima Rafael Lopez Aliaga.

Phấn đấu hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Kiên trì các mục tiêu đề ra, phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7% và hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH của năm 2024.

Khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 518/TB-VPCP ngày 11/11/2024 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các cuộc họp rà soát dự thảo các Nghị định, Quyết định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Gỡ nút thắt vận tải, mở hành lang thương mại mới tới Trung Á và châu Âu
Trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (Quyết định về tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới).

Phải thay đổi nhận thức, hành vi người tham gia giao thông
Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp vừa qua với các Bộ, ngành và 15 tỉnh, thành phố về hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ...