Đình chỉ đơn vị thi công vụ sập cống ở dự án cao tốc Bắc - Nam làm 2 người chết
Trong lúc đang làm việc tại công trường thi công cống dân sinh của đường gom Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (địa phận Hưng Nguyên, Nghệ An) thì bất ngờ xảy ra sự cố làm 2 công nhân tử vong.
Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 8/11, trong lúc tháo dỡ ván khuôn tường, thân móng cống tháo nước trên đoạn đường gom bên phải tuyến (lý trình Km464+760) thuộc gói thầu XL01, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt do Cty TNHH Đại Hiệp (trụ sở TP Vinh, Nghệ An) thi công đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân là ông Đặng Văn C. (1958) và ông Phạm Ngọc S. (1961, cùng trú H. Quỳnh Lưu, Nghệ A) tử vong. Trong đó, ông C. vừa mới đi làm tại công trình này được ít ngày thì xảy ra vụ việc đau lòng.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật.
Đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.
Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.
"Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công", Bộ GTVT yêu cầu.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan.
Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Giám đốc Ban QLDA 6, lãnh đạo cấp cao nhà đầu tư, Tổng giám đốc doanh nghiệp dự án trong việc chậm trễ báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền về sự cố công trình trong quá trình triển khai dự án.
Hiện, nguyên nhân ban đầu của vụ việc được nhận định có thể do thời gian qua, khu vực thi công xuất hiện mưa kéo dài dẫn tới nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hòa. Mặt khác, các công nhân làm việc thiếu cẩn trọng dẫn đến vụ tai nạn lao động.
Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.