Chuyên mục


Diện tích đất Hà Nội dành cho giao thông mỗi năm tăng bao nhiêu?

17/11/2023 14:34 (GMT +7)

Ngày 16/11, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị của Thường trực HĐND tiếp xúc cử tri chuyên đề theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến về "Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Hà Nội".

Tại hội nghi Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hữu Bảo thông tin cho biết, số lượng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội tính đến tháng 10/2023 là trên 7,8 triệu phương tiện các loại, trong đó xe ô tô khoảng trên 1,1 triệu xe, xe môtô khoảng trên 6,7 triệu xe, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.

Diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm.

Diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%.

Bên cạnh đó, diện tích đất của Hà Nội dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng. 

Theo Sở GTVT, với tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Việc thiếu các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn (đặc biệt là trong khu vực Vành đai 3) và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là một thực tế hiện nay đối với Hà Nội. Việc tạm thời sử dụng một phần hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ xe hiện nay chỉ là phương án, giải pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trong khi các bãi đỗ xe chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Tính đến 20/10/2023, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích trên 37.900m2. UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.

Về quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời, trên địa bàn TP. Hà Nội quy hoạch 13 bến xe khách liên tỉnh; 12 bến xe tải; và 1.620 bãi đỗ xe công cộng. Hiện có 5/13 bến xe khách liên tỉnh đang khai thác sử dụng; 5/12 bến xe tải đang khai thác hoạt động và đã được đầu tư; có 57/1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng; 66/1.620 đang triển khai đầu tư và chưa có bãi đỗ xe trung chuyển P&R được hình thành theo quy hoạch.

Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục rà soát Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông ưu tiên đầu tư bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025 đạt 12%-15%. 

Ngoài ra, ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.

Trang Anh
Bắc Ninh vẫn những cây cầu cụt hai đầu
Hiện nay những cây cầu vượt cụt đầu ở Bắc Ninh nằm trong dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng dở dang gần 20 năm nay.

Không khí ở Hà Nội lên mức xấu
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) nhiều thời điểm lên mức xấu. Đặc biệt tại các khu vực có mật độ giao thông cao và tập trung nhiều công trình xây dựng, mức độ ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng.

Tăng cường giám sát thi công sân bay Long Thành
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam về việc tăng cường theo dõi, giám sát quá trình thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cầu Hà Bắc 2 'đắp chiếu', giờ ra sao?
Trên công trường nhà thầu, đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

TP Huế: Đảm bảo thông tuyến cầu vượt sông Hương
Sáng 6/9, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương đã đi thực địa, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công Dự án Cầu vượt sông Hương. Đây là công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và kết nối đô thị của thành phố.

Cháy lớn trong đêm ở Bắc Ninh, 1 người tử vong
Tại hiện trường vụ cháy ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chủ yếu là xe đạp điện, nhựa, thiết bị điện..., sinh ra nhiều khói, khí độc khiến 1 người tử vong.

TP Hạ Long: Cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ, động lực mới  phát triển đô thị
Sáng 1/1/2025, tại phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng UBND thành phố Hạ Long đã tổ chức Lễ khởi động dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ lô 6,7,8. Buổi lễ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.